Mặc dù việc định lượng ai đó thông minh tới mức nào một cách khách quan có thể rất khó, nhưng các nhà nghiên cứu đã nhận diện được một số đặc điểm thú vị, hé lộ trí thông minh của con người.


Một dấu hiệu quan trọng là người đó được sinh ra trong một gia đình thông minh. Một nghiên cứu được tiến hành đối với bộ não của các cặp sinh đôi cùng trứng và khác trứng phát hiện, cấu tạo của một số vùng não nhất định, đặc biệt là những vùng gắn với các kỹ năng ngôn ngữ và nhận thức, rất giống nhau. Điều đó chứng tỏ, sự phát triển của bộ não và chỉ số thông minh (IQ) chịu ảnh hưởng rất lớn của các gen. 

Nếu bạn là con cả trong gia đình, bạn có thể sở hữu trí tuệ vượt trội hơn đôi chút so với các em ruột của mình. Một nghiên cứu phát hiện, những người con trai cả trong gia đình có IQ trung bình cao hơn người em kế tiếp tới 3 điểm. Tuy nhiên, sự khác biệt này mang tính tâm lý học. Nó bắt nguồn từ các mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái bắt, thay vì các yếu tố sinh học.

Bạn có khó ngủ vào buổi tối? Nếu câu trả lời là có, đây không hẳn là điều tồi tệ. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, những người sở hữu IQ càng cao, càng có xu hướng là người thức khuya (thuộc nhóm "cú đêm"). Thức khuya đi ngược lại thói quen tự nhiên của đa số con người. Và những người thông minh hơn có xu hướng được đánh giá là mới lạ hơn.

Đừng bao giờ ngần ngại tạo điều kiện cho con bạn được học nhạc, chẳng hạn như chơi đàn piano. Các nhà khoa học đã thu được bằng chứng cho thấy, bộ não của các nhạc sĩ hoạt động khác biệt về cơ bản so với bộ não của những người không phải là nhạc sĩ. Chẳng hạn như, các vùng não được sử dụng để xử lý âm nhạc ở các nhạc sĩ có kích thước lớn hơn và hoạt động tích cực hơn. Ngoài việc tăng cường IQ, học nhạc cũng giúp cải thiện tâm trạng và trí nhớ của bạn.

Tuấn Anh (Theo BI)