- Vốn được coi là lĩnh vực khô khan và kém hấp dẫn công chúng, song Bảo tàng Khoa học Quốc gia của Thái Lan vẫn thu hút tới hơn 3 triệu lượt khách tới thăm mỗi năm.

Với 3 bảo tàng trên quy mô gần 20 ha cùng hàng chục hoạt động khác nhau, trong đó đặc biệt nhất là Hội chợ Khoa học Công nghệ, năm 2014, Bảo tàng Khoa học Quốc gia của Thái Lan đã thu hút 3.133 ngàn lượt khách tới thăm. Đa số khách tham quan là học sinh, sinh viên.

Bà Ganigar Chen, Giám đốc truyền thông của bảo tàng cho biết, bảo tàng Khoa học Quốc gia Thái Lan không chỉ là nơi trưng bày mà còn là nơi du khách được học hỏi, trải nghiệm thực tế, trực quan các kiến thức khoa học vốn rất khô khan khó hiểu. Bên cạnh đó, bảo tàng còn tổ chức rất nhiều hoạt động ngoại khóa tới các trường học, giúp tạo cảm hứng cho học sinh với kiến thức khoa học.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên VietNamNet ghi lại tại Bảo tàng Khoa học Quốc gia cũng như Hội chợ Khoa học Công nghệ 2015 do chính bảo tàng tổ chức vừa diễn ra tại thủ đô Bangkok, Thái Lan:

{keywords}
Khu vực chính của Bảo tàng Khoa học Quốc gia là Bảo tàng Khoa học với kiến trúc được tạo nên từ hai khối lập phương khá độc đáo. Khuôn viên của Bảo tàng Khoa học rộng tới 10 ha.

{keywords}
Khu vực đầu tiên của Bảo tàng Khoa học là Khoa học tiên phong, nơi trưng bày những thành tựu khoa học tiên tiến nhất của thế giới. Trong hình là một chú robot có thể nói, hát, biểu cảm với những động tác tay rất thuần thục.

{keywords}
Khu vực tiếp theo được sắp xếp theo chủ đề sự tiến hóa của Khoa học, nơi người xem có thể hiểu được các tiến trình khoa học của nhân loại qua các thời kỳ. Trong hình là các em học sinh đang theo dõi thuyết minh qua một màn hình tivi.

{keywords}
Khu vực Khoa học Cơ bản là nơi người xem học được những kiến thức cơ bản về khoa học tự nhiên, sự sống. Trong hình là mô hình giải thích cho người xem sự hình thành ngày, đêm và các mùa do Trái đất tự quay quanh trục và quay quanh Mặt trời.

{keywords}
Đạp xe để tạo ra điện năng. Mô hình giải thích sự chuyển hóa cơ năng thành điện năng.

{keywords}
Một mô hình Trái đất, nơi người xem có thể biết được thông tin chi tiết về sự xả thải khí CO2 của từng quốc gia cập nhật theo thời gian.

{keywords}
Khu vực Kho học Công nghệ và cuộc sống là nơi du khách tìm hiểu sự ứng dụng của khoa học công nghệ trong đời sống. Trong hình là màn hình hiển thị tất cả các thông tin về robot đã được sản xuất trên thế giới phân chia theo khu vực và quốc gia.

{keywords}
Đây là một trò chơi tương tác khi robot trong màn hình "nhại lại" bất cứ động tác nào của người xem đứng trước màn hình.

{keywords}
Bảo tàng cũng dành riêng một tầng để trưng bày các thành tựu khoa học công nghệ truyền thống của Thái Lan như dệt, luyện kim, khai thác mỏ....

{keywords}
Các em học sinh tiến hành ghi chép thông tin tại tầng Khoa học truyền thống để báo cáo sau khi kết thúc đợt tham quan. 

{keywords}
Bảo tàng Tự nhiên được xây dựng thành một bảo tàng riêng, độc lập với bảo tàng chính với diện tích 3ha. Tại đây, du khách có thể tìm hiểu sự tiến hóa của tất cả các loài sinh vật từ thời cổ đại tới nay một cách trực quan và sinh động. 

{keywords}
Phụ trách của bảo tàng đang khoe bộ sưu tập mẫu kiến với hàng chục loài khác nhau tại kho chứa mẫu vật của bảo tàng.

{keywords}
Khu vực lữu trữ của bảo tàng tự nhiên. 

{keywords}
Bảo tàng Công nghệ Thông tin là một trong 3 cụm bảo tàng chính với diện tích 9ha. Đây là bảo tàng trưng bày các thành tựu về công nghệ thông tin của con người từ thời xa xưa cho tới hiện tại. Tới đây, du khách có thể hiểu được sự tiến hóa cũng như cách thức hoạt động của các thành tựu công nghệ thông tin, từ điện thoại cho tới máy vi tính.

{keywords}
Hội chợ Khoa học Công nghệ 2015 diễn ra từ 17-25/11. Đây là hoạt động thường niên do Bảo tàng Khoa học Quốc gia Thái Lan tổ chức thu hút rất đông học sinh sinh viên tham gia. Trong hình là các em học sinh cấp 2 của Bangkok đang tập trung trước khi vào tham quan hội chợ.

{keywords}
Hội chợ là nơi các em được trải nghiệm thực tế, trực quan những kiến thức đã được học trong sách vở, từ khoa học tự nhiên, khoa học khảo cổ cho tới khoa học vũ trụ. Trong hình là các em học sinh đang xem một chiếc kính viễn vọng.

{keywords}
Chơi các trò chơi trên máy tính.

{keywords}
Các em còn được học cách điều khiển một chiếc máy bay cất cánh và hạ cánh.

{keywords}
Đạp xe để phát điện cho cả thành phố tí hon.

{keywords}
Tận mắt xem các phản ứng hóa học đã được học trên lớp.

{keywords}
Nơi các em học sinh học kiến thức về phản quang.

{keywords}
Hội chợ cũng dành một khu vực riêng cho các trò chơi dân gian của Thái Lan.

{keywords}
Một em bé hơn 1 tuổi thích thú với con cóc đồ chơi làm từ gỗ.

{keywords}
Thông qua các trò chơi, các em không chỉ học được kiến thức mà còn biết thêm nhiều về văn hóa truyền thống của dân tộc Thái Lan.

Lê Văn