Một nhóm học sinh trung học Anh đã phát minh ra một loại bao cao su đặc biệt, có khả năng đổi màu khi tiếp xúc với một căn bệnh lây lan qua đường tình dục (STD).


{keywords}

Phát minh bao cao su đổi màu S.T.EYE đã giành chiến thắng ở hạng mục Sức khỏe tại giải thưởng TeenTech Awards ở London, Anh. Đây là cuộc thi thường niên nhằm khuyến khích các trẻ trong độ tuổi từ 11 - 16 tuổi nhận ra "tiềm năng thực sự của mình cũng như các cơ hội có thực trong môi trường làm việc đương đại".

Về mặt lí thuyết, bao cao su S.T.EYE chứa các phân tử có khả năng phát sáng khi chúng tiếp xúc với những mầm bệnh khác nhau. Cụ thể là, bao cao su này sẽ phát tỏa ánh sáng màu xanh lục nếu phát hiện vi khuẩn chlamydia trachomatis, màu vàng nếu tiếp xúc virus Herpes, màu tím nếu gặp virus HPV và màu xanh dương nếu phát hiện xoắn khuẩn giang mai.

Bao cao su S.T.EYE là dự án phát minh của 3 nhà khoa học nhí, Daanyaal Ali, 14 tuổi, Muaz Nawaz, 13 tuổi và Chirag Shah, 14 tuổi. Trả lời phỏng vấn báo chí khi biết tin nhóm giành được giải thưởng cao quý, bộc bạch: "Chúng cháu đã tạo ra bao cao su S.T.EYE như một cách mới để phát hiện các bệnh STD. Chúng cháu muốn tạo ra thứ gì đó có thể phát hiện các bệnh STI nguy hiểm một cách an toàn hơn bất kỳ những gì đã có trước đây, để mọi người có thể hành động ngay, một cách kín đáo tại nhà mà không phải e sợ các thủ tục khó chịu ở phòng khám của bác sĩ".

Nhóm của Ali đã được trao tặng 1.500 USD cho phát minh bao cao su S.T.EYE. Tuy nhiên, phát minh này hiện mới chỉ là ý tưởng và vẫn chưa được các tác giả hiện thực hóa thành một nguyên mẫu dùng thử.

Chuyên gia EJ Dickson của trang Daily Dot lưu ý thêm rằng, vẫn còn một số thách thức trọng yếu mà nhóm nhà khoa học nhí cần phải giải quyết: S.T.EYE sẽ phát hiện bệnh STD của ai, người đeo bao cao su hay bạn tình của họ hay cả hai? Liệu nó có thể phát hiện nhiều bệnh STD cùng lúc?

Tuấn Anh (Theo IFLScience, Mirror)