Các Bộ trưởng môi trường các nước ASEAN cam kết xây dựng lộ trình để tiến tới cộng đồng ASEAN không còn khói mù vào năm 2020.

Thông tin được ông Nguyễn Bá Ngãi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết tại cuộc họp báo về kết quả Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13 (AMME 13) diễn ra chiều qua, 29/10.

{keywords}
Ông Lê Lương Minh, Tổng thư ký ASEAN. Ảnh: Lê Văn.

Cam kết nói trên được đưa ra tại Hội nghị các nước thành viên tham gia Hiệp định ASEAN về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới lần thứ 11 (COP 11) nằm trong khuôn khổ AMME 13.

Theo ông Nguyễn Bá Ngãi, cháy rừng tại Indonesia rất nghiêm trọng, lớn nhất trong lịch sử và đang gây ra tác động tới 7/10 quốc gia tại ASEAN. “Việt Nam ghi nhận đã xuất hiện hiện tượng mù khô tại TP. HCM và một số thành phố khác từ 5-7/10 vừa qua”, ông Ngãi nói. Chính vì vậy, khói mù là vấn đề mà rất nhiều nước quan tâm tại Hội nghị COP 11 vừa qua.

Trong khi đó, ông Lê Lương Minh, Tổng thư ký ASEAN,cho biết, cam kết xây dựng lộ trình tiến tới cộng đồng ASEAN không có khói mù vào năm 2020 là quyết định quan trọng tại hội nghị. Theo đó, lộ trình cụ thể sẽ được bàn bạc và quyết định tại hội thảo tổ chức tại Thái Lan vào năm sau.

“Khói mù là hiện tượng xảy gần như là hàng năm, nhưng năm nay khói mù đặc biệt nghiệm trọng là do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino”, ông Minh nói. Theo dự báo của Trung tâm khí tượng đặc biệt của ASEAN, những ảnh hưởng nghiêm trọng của El Nino còn kéo dài tới đầu năm 2016.

Do vậy, các quốc gia thành viên ASEAN cam kết duy trì các phương án, biện pháp giám sát và giảm thiểu khói mù trong điều kiện El Nino ảnh hưởng mạnh như hiện nay.

COP 11 cũng đã thông qua thủ tục chuẩn về cách tiến hành các biện pháp ứng phó chung với hiện tượng ô nhiễm khói mù xuyên biên giới cũng như chỉ dẫn thực hiện các biện pháp về thích nghi, theo dõi đánh giá cũng như biện pháp ứng phó với hiện tượng này, theo ông Minh.

Bên cạnh việc cùng nhau rà soát lại tình hình hợp tác khu vực về kiểm soát ô nhiễm khói mù, các Bộ trưởng cũng thảo luận về những sáng kiến nhằm tăng cường hợp tác khu vực về giải quyết vấn đề ô nhiễm khói mù xuyên biên giới.

Một trong những sáng kiến quan trọng được thông qua tại Hội nghị chính là việc xây dựng Trung tâm Điều phối ASEAN về Kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới tại Indonesia.

“Việc xây dựng Trung tâm đã được ghi trong Hiệp định ASEAN từ 13 năm trước nhưng chưa thực hiện được. Tại hội nghị này đã thông qua và bắt đầu thực hiện từ năm 2016”, ông Ngãi cho hay.

Lê Văn