- 8 sự kiện Khoa học Công nghệ nổi bật trong năm 2015 vừa qua do VietNamNet lựa chọn.

{keywords}
Bấm vào hình để xem infographic đầy đủ.

1. THỦ TƯỚNG GẶP MẶT CÁC NHÀ SÁNG CHẾ, KHOA HỌC TRẺ

Ngày 12/5 và ngày 19/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gặp mặt các nhà sáng chế không chuyêncác nhà khoa trẻ tiêu biểu trong cả nước. Đây là lần đầu tiên người đứng đầu Chính phủ có cuộc gặp với các nhà sáng chế và nhà khoa học trẻ.

2. VIỆT NAM TĂNG 19 BẬC VỀ CHỈ SỐ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO TOÀN CẦU

Theo Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu 2015 mới công bố, Việt Nam đứng thứ 52 trên tổng số 141 nền kinh tế, tăng 19 bậc so với năm ngoái.

Tính riêng khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp thứ 3, chỉ đứng sau Singapore và Malaysia, vượt qua Thái Lan về đổi mới sáng tạo.

3. NHIỀU THÀNH TỰU KHOA HỌC Y DƯỢC

Việt Nam đã nghiên cứu ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật, công nghệ y học tiêntiến, đưa trình trình độ y học nước ta theo kịp các nước trên thế giới đồng thời, hiệu quả lớn về mặt kinh tế và xã hội.

4. RA MẮT QUỸ ĐỔI MỚI KHCN QUỐC GIA

Quỹ đổi mới Khoa học Công nghệ Quốc gia chính thức ra mắt 8/1/2015.

Mục đích hoạt động của Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia là nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy thương mại hóa các ý tưởng sáng tạo thành các sản phẩm mới, dịch vụ mới.

5. HÌNH THÀNH HỆ SINH THÁI KHỞI NGHIỆP TẠI VIỆT NAM

Hàng loạt các sự kiện đã được tổ chức nhằm hỗ trợ việc hình thành cộng đồng khởi nghiệp khoa học công nghệ tại Việt Nam trong năm 2015.

6. BỘ GIẢI PHÁP ĐỊNH VỊ GPS/GNSS

Sau 5 năm nghiên cứu Trung tâm Quốc tế Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ định vị sử dụng vệ tinh NAVIS đã nghiên cứu thành công các giải pháp định vị có độ chính xác cao cỡ cm, và cho ra đời bộ giải pháp hoàn chỉnh gồm phần cứng, phần mềm và mạng lưới cungcấp dịch vụ định vị.

7. UNESCO CÔNG NHẬN 2 TRUNG TÂM QUỐC TẾ TOÁN HỌC VÀ VẬT LÝ CỦA VIỆT NAM

Ngày 9-10/11/2015, Ủy ban Khoa học Tự nhiên trực thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp quốc (UNESCO) đã nhất trí đưa 02 Trung tâm Quốc tế về Toán học,Vật lý theo đề nghị của Việt Nam là Trung tâm dạng 2 được UNESCO công nhận và bảo trợ.

8. CHẾ TẠO, THỬ NGHIỆM MỘT SỐ VŨ KHÍ MỚI

Ngày 18/9/2015, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP) tổ chức bắn trình diễn thành công vũ khí mới. Kết quả bắn trình diễn cho thấy, các nhà khoa học trong quân đội đã nghiên cứu, chế tạo được các sản phẩm vũ khí mới có ý nghĩa cao về khoa học, đáp ứng cho nhu cầu trang bị của quân đội.

VietNamNet