Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2014 vừa được tổ chức sáng nay, 22/3, tại Hà Nội. 65 doanh nghiệp thuộc 4 loại hình đã được trao giải năm nay.

Ngày 10/3, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 332/QĐ-TTg về việc trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2014 cho 65 doanh nghiệp. Trong đó có 19 doanh nghiệp được trao Giải Vàng, 46 doanh nghiệp còn lại được trao Giải Bạc.

Các doanh nghiệp được trao giải thuộc 4 loại hình khác nhau, gồm: Doanh nghiệp sản xuất lớn; Doanh nghiệp dịch vụ lớn; Doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ; Doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ.

{keywords}

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2014 cho các doanh nghiệp.

 

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là giải thưởng thường niên được trao hàng năm cho các doanh nghiệp có thành tích nổi bật trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực canh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Từ năm 1996 đến nay, đã có 1.613 lượt doanh nghiệp được trao tặng Giải thưởng Chất lượng, trong đó, từ năm 2001 đến nay có 128 doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Lễ trao giải năm nay cũng vinh danh 3 doanh nghiệp Việt Nam đoạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương (GPEA) năm 2014 do Tổ chức Chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương (APQO) trao tặng, bao gồm: Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank), Công ty Cổ phần Sài Gòn Phú Quốc (Kiên Giang) và Công ty TNHH MTV Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (Bắc Giang)

Từ năm 2000 các doanh nghiệp Việt Nam đã liên tục tham gia Giải thưởng GPEA và tới nay, đã có 34 doanh nghiệp Việt Nam được trao giải thưởng này.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định: “Việc tổ chức Giải thưởng Quốc gia trong những năm qua đã trở thành một công cụ để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của doanh nghiệp, góp phần tạo động lực cho cạnh tranh lành mạnh, tạo động lực cho nền kinh tế đất nước”.

{keywords}

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao giải Chất lượng Quốc tế Châu Á- TBD cho các doanh nghiệp.

 

Phó Chủ tịch nước cũng khẳng định, cuối năm 2015 ngôi nhà chung ASEAN sẽ hình thành, nhiều hiệp định thương mại sẽ được ký kết và có hiệu lực, song ở thời điểm hiện tại, năng lực cạnh tranh của các DN Việt nam còn quá cách xa so với các doanh nghiệp trong khu vực và trên thế giới.

“Đó là thách thức lớn cho nền kinh tế Việt Nam trong quá trình hội nhập và cũng là thách thức lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Chính vì vậy, để phát triển được, hội nhập được, tôi mong muốn các doanh nghiệp đoạt giải tiếp tục giữ chất lượng của mình, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để làm thế nào nâng cao chất lượng của mình, làm thế nào không những đứng vững mà phát triển vị thế của mình trong nước và trong khu vực”, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Doan nói.

P.V