Việc hoàn thành hết quãng đường chạy dài tới 42,195km trong một cuộc thi marathon sẽ khiến người tham gia trung bình giảm 1cm chiều cao và toát tới 6 lít mồ hôi.


{keywords}
Ảnh minh họa: NYDaily News

Tiến sĩ Agim Beshiri, giám đốc phụ trách y tế tại tập đoàn chăm sóc sức khỏe toàn cầu Abbott, giải thích: "Trong một cuộc chạy thi marathon và các môn thể thao kéo dài, cường độ cao khác, cơ thể con người phải trải qua các điều kiện vô cùng khắc nghiệt.

Tuy nhiên, với việc huấn luyện và điều chỉnh hợp lý, cơ thể sẽ tìm được cách thích ứng và vượt qua thách thức. Chẳng hạn như, một số cơ quan nội tạng có thể chống chịu được sự suy giảm đáng kể lưu lượng máu trong các khoảng thời gian ngắn, khi cơ thể tự động ưu tiên luân chuyển máu về tim, não và các cơ trong một cuộc thi marathon".

Và theo các chuyên gia, còn nhiều thay đổi thú vị, đáng kinh ngạc xảy ra với cơ thể chúng ta sau khi chủ nhân tham gia cuộc đua đường trường.

Bạn sẽ lùn đi

Tính trung bình, vào cuối cuộc thi chạy marathon, một người tham gia sẽ thấp hơn 1cm so với thời điểm họ bắt đầu thi. Điều này là vì, theo thời gian, các đĩa đệm ở đốt sống ép nén lại, theo nghiên cứu của Đại học Swansea (Anh). Tuy nhiên, việc suy giảm chiều cao này sẽ tự nhiên biến mất trong khoảng 1 ngày.

Bạn sẽ gầy đi

Hầu hết những người thi chạy sẽ giảm 0,9 - 1,4kg khối lượng cơ thể trong suốt quá trình tham gia cuộc thi marathon. Theo Hiệp hội vận động viên Boston, một người bình thường sẽ toát khoảng 0,8 - 1,4 lít mồ hôi mỗi giờ, tương đương với 3,4 - 6 lít mồ hôi cho cả cuộc thi.

Trái tim sẽ bơm tới 16 lít máu/phút

Tiến sĩ Agim Beshiri cho biết, trái tim là một cái bơm sinh học, cấu thành từ khoảng nửa tỉ tế bào. Lượng máu trái tim của một người bình thường lúc nghỉ ngơi bơm đi khắp cơ thể vào khoảng 4 - 6 lít mỗi phút. Tuy nhiên, trong cuộc thi marathon, trái tim được yêu cầu bơm gấp 3 - 4 lần mức đó, tức là có thể tới 16 lít máu mỗi phút.

Trí nhớ sẽ được cải thiện

Một nghiên cứu mới từ Viện Salk ở California phát hiện, quá trình sinh lý học giúp cung cấp năng lượng hiệu quả cho cơ thể khi chạy đường trường cũng chịu trách nhiệm cải thiện trí nhớ và sự học hỏi. Điều này đồng nghĩa, các vận động viên chạy marathon có trí nhớ tốt hơn bình thường.

Bạn sẽ trở nên hấp dẫn hơn

Các chuyên gia thuộc Đại học Cambridge (Anh) gần đây khám phá ra rằng, những nam vận động viên chạy bán marathon (21,0975km) tốt hơn, nhiều khả năng đã được tiếp xúc với lượng testosterone cao trong bào thai mẹ. Điều này đồng nghĩa, họ không chỉ có hoạt động tim mạch hiệu quả hơn, mà còn có ham muốn tình dục mạnh mẽ hơn và lượng tinh trùng cao hơn. Và các đặc điểm này được cho là khiến phụ nữ lựa chọn họ là các bạn tình đáng mơ ước hơn.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)