Các bác sĩ vô cùng kinh ngạc khi phát hiện trong dạ dày của một bệnh nhân nam 62 tuổi có một khối u trông giống hệt một quả trứng luộc cỡ lớn, và nó là thủ phạm đã hành hạ ông suốt 20 năm qua.


{keywords}

Theo tạp chí New England Journal of Medicine, nam bệnh nhân lớn tuổi đến bệnh viện thăm khám với triệu chứng buồn tiểu mất kiểm soát từ hơn 20 năm nay. Các bác sĩ đã khám tổng thể sức khỏe của ông và gửi các mẫu bệnh phẩm tới phòng thí nghiệm, nhưng không phát hiện điều gì bất thường.

Tuy nhiên, khi tiến hành chụp cắt lớp vùng ổ bụng của bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện một khối u "khủng" đang chèn ép bàng quang của ông. Một camera chuyên dụng tí hon được đưa vào bụng của bệnh nhân sau đó hé lộ, khối u "đặc, trơn nhẵn và có tính đàn hồi như cao su, đang trôi nổi tự do".

{keywords} 

Kích thước của khối u được xác định lên tới 10cm chiều dài và khoảng 7,5 cm chiều rộng. Trọng lượng của nó đạt 220g, nặng hơn một quả cam cỡ trung bình.

Theo các chuyên gia, khối u trông giống một quả trứng luộc cỡ lớn này là một thể lỏng màng bụng. Nó được cho là hình thành khi túi thừa mạc nối hay bờm mỡ (các túi mỡ gói cuộn lại trong màng ruột) bị mở xoắn, trở nên tách rời và lỏng lẻo. Chúng sau đó biến đổi thành các khối u xơ và bị canxi hóa.

Trong các bài báo trước đây đăng tải trên tạp chí New England Journal of Medicine, các bác sĩ từng cho biết, bất kỳ khối u lỏng nào có chiều rộng lớn hơn 5cm đều rất hiếm gặp và chỉ có vài trường hợp như vậy từng được ghi nhận trong lịch sử y học thế giới.

Các thể lỏng màng bụng thường không gây ra triệu chứng ở người bệnh khi chúng còn nhỏ. Dẫu vậy, khi phát triển đủ lớn, chúng có thể làm tắc nghẹt ruột, chèn ép bàng quang, gây bí tiểu hoặc trong trường hợp này là nhu cầu tiểu tiện không ngừng.

{keywords} 

Sau khi trải qua phẫu thuật loại bỏ khối u lạ, bệnh nhân nam đã không còn cảm thấy buồn tiểu liên tục nữa.

Các bác sĩ đã tiến hành nhuộm màu khối u bằng mực xanh để thấy rõ các lớp khác nhau của nó. Họ phát hiện, khối u gồm một lớp mô xơ, protein và chất xơ ở trung tâm. Bao quanh chúng là một vòng mô bị canxi hóa. Cấu trúc của khối u quả thực trông tương đối giống một quả trứng đã luộc chín với lòng trắng bao bọc lòng đỏ.

Tuấn Anh (theo Daily Mail, The Age)