Các nhà khoa học vừa sáng chế được một loại nước hoa đặc biệt, có khả năng phá vỡ mồ hôi và thực tế còn tạo ra mùi hương dễ chịu hơn khi người sử dụng đổ mồ hôi nhiều hơn.


{keywords}
Loại nước hoa mới sẽ tỏa mùi thơm hơn khi người dùng đổ nhiều mồ hôi hơn. Ảnh minh họa: Alamy

Sáng chế mới sẽ mở đường cho sự ra đời của một chất khử mùi phát huy tác dụng mạnh hơn khi người bạn trở nên nóng hơn. Điều này sẽ khiến cho việc di chuyển trên các xe buýt hoặc chuyến tàu đông đúc vào mùa hè dễ chịu hơn.

Mọi người dùng loại nước hoa mới thậm chí có thể trì hoãn việc tắm rửa ngay sau khi chơi thể thao, vì mồ hôi tiết ra đầm đìa cơ thể họ sẽ không bốc mùi khó chịu nữa.

Theo báo cáo nghiên cứu trên tạp chí Royal Society of Chemistry, cốt lõi của sáng chế mới là các dung dịch có tên gọi "chất lỏng ion". Bản thân các dung dịch này không có mùi và chúng có thể nuốt chửng mùi của bất kỳ chất hóa học nào gắn với chúng.

Các nhà khoa học đến từ trường Đại học Queen’s Belfast hiện đã phát triển một phiên bản nước hoa có khả năng giải phóng mùi hấp thụ, nhưng chỉ khi nó được cho tiếp xúc với nước.

Khi các chuyên gia cho một loại nước hoa ngọt ngào vào một dung dịch ion, mùi thơm biến mất. Tuy nhiên, khi nước được cho thêm vào dung dịch này, mùi thơm đã xuất hiện trở lại.

Nhóm nghiên cứu phát hiện một điều đặc biệt nữa là, khi họ càng cho thêm nhiều nước, mùi thơm càng mạnh hơn.

Dung dịch ion cũng có thể "bắt nhốt" và triệt tiêu các chất hóa học gây ra mùi khó chịu của mồ hôi. Đặc tính này khiến nó trở nên hấp dẫn hơn với các nhà sản xuất chất khử mùi.

Trái với quan niệm phổ biến lâu nay, bản thân mồ hôi không có mùi. Mùi cơ thể chỉ xuất hiện khi các vi khuẩn ăn những protein đường trong mồ hôi, giải phóng ra những chất hóa học bốc mùi khó chịu.

Tuấn Anh (theo Daily Mail)