Ngày càng có nhiều người tẩy chay mì chính (hay còn gọi là bột ngọt), do lo sợ việc sử dụng chúng trong nấu nướng có thể sinh ra các chất gây ung thư và có hại cho sức khỏe. Dẫu vậy, theo các chuyên gia, e ngại này hoàn toàn là hiểu lầm.


Quy tắc 5 giây

Chúng ta thường nghe nhiều người truyền miệng nhau "quy tắc 5 giây" về đồ ăn, tức là khi đồ ăn bị rơi xuống đất, nhưng chúng ta nhanh tay nhặt lên trong vòng 5 giây thì vi trùng chưa kịp bám lên đó và chúng ta có thể yên tâm "xơi" món đồ ăn đó.

Tuy nhiên, đây hoàn toàn là sai lầm. Các vi khuẩn có thể làm nhiễm bẩn một thực phẩm chỉ trong vòng vài miligiây (1 miligiây = 1/1.000 giây).

Thực phẩm chứa mì chính (MSG) gây bệnh

Ngày càng có nhiều người tẩy chay mononatri glutamat (MSG), thường được gọi là bột ngọt hoặc mì chính, do lo sợ việc sử dụng chúng trong nấu nướng có thể sinh ra các chất gây ung thư và có hại cho sức khỏe. Dẫu vậy, theo các chuyên gia, mì chính có tạm thời ảnh hưởng tới một số người nhất định khi họ hấp thu lượng lớn thứ gia vị này lúc đói, với cái dạ dày trống rỗng. Tuy nhiên, mì chính nhìn chung an toàn đối với tất cả mọi người, khi chúng được nêm một lượng ít khi thức ăn đã nấu chín và bắc ra khỏi bếp.

Mất 7 năm cơ thể mới tiêu hóa được kẹo cao su

Hầu hết người lớn đều cảnh báo trẻ nhỏ không nên nhai nuốt kẹo cao su vì sợ nó sẽ gây tắc nghẹt đường ruột, do cơ thể phải mất tới 7 năm mới tiêu hóa được nó. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định đây chỉ là lời "hù dọa", vì bã kẹo cao su khi bị nuốt vào bụng sẽ đi qua đường ruột và thải ra ngoài theo phân.

Trytophan trong gà tây khiến bạn buồn ngủ

Một lời khuyên phổ biến là bạn không nên ăn quá nhiều thịt gà tây, vì trong đó có chứa chất tryphotan khiến bạn buồn ngủ. Trong thực tế, điều này không đúng. Lượng tryphotan trong gà tây chỉ tương đương với trong thịt bò và không đủ để khiến con người buồn ngủ, trong khi các nguồn protein khác lại chứa chất này khá nhiều, chẳng hạn như thức ăn chứa nhiều hyđrat cácbon, rượu cồn, ...

Đợi 1 tiếng sau ăn hãy đi bơi nếu không muốn bị chết đuối

Cảnh báo trên là một hiểu lầm. Chưa có tài liệu nào từng ghi nhận có trường hợp người bị chết đuối vì chuột rút sau khi đã ăn no nê. 

Sữa chua giúp khôi phục hoạt động bình thường của hệ tiêu hóa

Các loại sữa chua thường được quảng cáo có tác dụng cung cấp men tiêu hóa tự nhiên, giúp khôi phục hoạt động bình thường của hệ tiêu hóa. Điều này cũng là một hiểu lầm, do chúng ta vẫn chưa hiểu rõ cách thức hoạt động của hàng tỉ vi khuẩn trong cơ thể mình và không thể khẳng định sữa chua sẽ khôi phục sự cân bằng vi khuẩn bên trong hệ tiêu hóa của chúng ta.

Tuấn Anh (Theo BI)