Dù cánh mày râu có thể không thừa nhận, nhưng một nghiên cứu mới phát hiện, nhìn đàn ông cởi trần cũng khiến chính người đồng giới bị kích thích như phụ nữ.


{keywords} 

Trong thực tế, hình ảnh một người đàn ông cơ bắp trong tư thế ngực trần khêu gợi có thể khiến chính các đấng mày râu kém hấp dẫn hơn thực thi nhiều mạo hiểm tài chính hơn, nếu hình ảnh đó được sử dụng trong một chiến dịch quảng cáo.

Kết luận trên được rút ra trong một nghiên cứu mới của Australia. Các nhà nghiên cứu phát hiện, một trong những cách tốt nhất giúp các ngân hàng thu hút thêm nhiều khách hàng nam giới là trưng ra hình ảnh một người đàn ông khỏa thân nửa trên cơ thể.

"Một người đàn ông trong một tư thế rất khêu gợi hoặc một người đàn ông khỏe mạnh, cường tráng có thể dễ dàng làm được điều này", nhà nghiên cứu Eugene Chan nhấn mạnh.

Tiến sĩ Chan, giảng viên marketing thuộc Đại học Công nghệ Sydney (UTS), đã tiến hành thử nghiệm xem liệu việc sử dụng những nam giới ngực trần có thôi thúc người tiêu dùng liều lĩnh hơn với tiền bạc của họ. Ông chia 180 nam giới và phụ nữ không bị đồng tính thành các nhóm, và cho họ xem hình ảnh người mẫu trong các quảng cáo thời trang dành riêng cho từng giới. Các quảng cáo khắc họa người mẫu hoặc có diện mạo bình thường (không béo và cũng không có thân hình lý tưởng) hoặc hấp dẫn và trong tư thế khêu gợi.

Một cách riêng rẽ, những người tình nguyện sau đó sẽ được hỏi chọn lựa giữa các trò xổ số với các mức mạo hiểm khác nhau nhưng kết quả tương đương. Chẳng hạn như, họ được hỏi thích 100% cơ hội thắng 50 USD hay 50% cơ hội thắng 100 USD đi kèm với 50% cơ hội ra về tay trắng.

Kết quả cho thấy, những quý ông tự đánh giá mình thua thiệt về diện mạo hơn so với các người mẫu đẹp trai trong quảng cáo, đã có quyết định mạo hiểm hơn đang kể so với bình thường. Ngược lại, những nam giới tự cho là mình hấp dẫn hơn đã có quyết định ít mạo hiểm tài chính hơn.

Với phụ nữ mọi việc diễn ra ngược lại. Ban đầu, họ có lựa chọn mạo hiểm hơn đàn ông, nhưng sau khi xem các bức ảnh người mẫu đồng giới, họ ít liều lĩnh trong các quyết định hơn.

Theo tiến sĩ Chan, điều này ám chỉ, dù có nhận ra hay không, nam giới luôn cạnh tranh để tăng cơ hội sinh sản thành công. Chẳng hạn như, nếu thấy một người đồng giới có thân hình hấp dẫn hơn, người đàn ông sẽ nghĩ ngay đó là đối thủ của mình trong việc quyến rũ phụ nữ. Vì vậy, anh ta có xu hướng lựa chọn mạo hiểm tài chính nhiều hơn để gia tăng sự giàu có của mình, do phụ nữ không chỉ đánh giá cao sức hấp dẫn về thể chất, mà còn cả các nguồn lực tài chính - một quan điểm tiến hóa đối với cả nam lẫn nữ, và tất cả đều trong tiềm thức.

Tiến sĩ Chan nói thêm rằng, kích thích về giới tính phổ biến trong đời sống hàng ngày đến mức việc hiểu chúng tác động đến con người như thế nào rất quan trọng. Nam giới cần ý thức được các dạng quảng cáo có thể ảnh hưởng tới ham muốn mạo hiểm của họ.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)