Hàng loạt nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bất chấp các nỗ lực như nhau, thậm chí còn nhiều hơn, phụ nữ vẫn giảm cân chậm chạp hơn và đôi khi không hiệu quả như nam giới. Và hiện tượng này, theo các chuyên gia, không bắt nguồn từ một nguyên nhân đơn lẻ.


{keywords}

Nam giới to lớn hơn

Nhìn chung, nam giới to lớn hơn phụ nữ. Và khi bạn càng to lớn hơn, năng lượng bạn tiêu hao càng nhiều chỉ thông qua cách di chuyển đây đó hoặc chỉ ngồi ì trên ghế sofa, không làm gì cả. Tốc độ trao đổi chất cơ bản của phái mạnh lớn hơn và do tỉ lệ trao đổi chất cơ bản chiếm khoảng 70% năng lượng chúng ta tiêu hao hàng ngày, nên bạn có thể hiểu lí do tại sao phái mạnh lại có lợi thế dẫn trước phái yếu khi bắt đầu quá trình giảm cân.

Tất cả những gì cánh mày râu cần là cắt giảm lượng hấp thụ đi một chút và khả năng tiêu hao năng lượng lớn hơn đồng nghĩa với việc thu được kết quả giảm cân nhanh hơn.

Nam giới cơ bắp hơn

Đàn ông có xu hướng sở hữu nhiều cơ bắp hơn phụ nữ. Trong khi đó, các cơ thể có thành phần cơ lớn hơn đốt cháy nhiều năng lượng hơn. Ngoài ra, khi chúng ta già đi, khối lượng cơ của chúng ta cũng giảm đi, khoảng 8% mỗi thập niên kể từ năm 40 tuổi - một hiện tượng có tên gọi là chứng nhược cơ (sarcopenia).

{keywords} 

Tất cả chúng có thể giúp giải thích tại sao khả năng giảm cân của chúng ta chịu ảnh hưởng của tuổi tác cũng như giới tính.

Khi nghĩ tới thể dục giảm cân, nhiều người thường nghĩ tới các bài tập nhằm tăng cường nhịp hô hấp và nhịp tim, chẳng hạn như sử dụng máy tập chạy bộ, chạy hay bơi. Tuy nhiên, các nghiên cứu phát hiện, những người áp dụng hỗn hợp các dạng thể dục, tăng thêm việc rèn luyện tính dẻo dai cho các bài tập tăng cường nhịp hô hấp và nhịp tim, có xu hướng giảm được nhiều cân hơn, đặc biệt quanh vòng eo, nơi gắn liền với nhiều vấn đề sức khỏe hơn.

Theo các chuyên gia, đã đến lúc phụ nữ cạnh tranh với đàn ông trong việc tập tạ và tăng thêm chút ít cơ bắp cho bản thân.

Phụ nữ thường giữ vai trò đầu bếp

{keywords}

Ngày càng có nhiều đàn ông tham gia công việc bếp núc, nhưng phụ nữ vẫn thường là những người nấu nướng và chuẩn bị bữa ăn cho cả gia đình, giành nhiều thời gian và cơ hội thưởng thức các món ăn do họ tạo ra hơn. Đây là lí do khiến các chị em dễ nạp thêm calo một cách thiếu kiểm soát.

Phụ nữ ở nhà nhiều hơn

Dù hơn 2/3 số phụ nữ trên thế giới hiện là đi làm kiếm tiền nhưng khoảng một nửa số công việc đó là bán thời gian do tình cảnh gia đình hoặc các ràng buộc khác. Chúng ta đều biết rằng, so với đàn ông, phụ nữ nhìn chung mất nhiều thời gian cho việc chăm sóc gia đình và gìn giữ tổ ấm hơn. Và điều đó cũng khiến phụ nữ ở nhà nhiều hơn và dễ có thói quen ăn vặt nhiều hơn. Ngược lại, khi bận bịu với công việc ở cơ quan, nơi không dễ tiếp cận tủ lạnh chứa thực phẩm, họ có thể ít chú ý thỏa mãn cơn đói của mình hơn.

{keywords} 

Phụ nữ dễ ăn theo cảm xúc hơn

Các nghiên cứu cho thấy, phụ nữ nhiều khả năng ăn để giải tỏa cảm xúc, chẳng hạn như sẵn sàng ngốn ngấu thực phẩm để thoát khỏi sự buồn chán hoặc đâu khổ hay nhiều lí do khác, chứ không hẳn vì đói. Ngược lại, trong những trạng thái cảm xúc tương tự, nhiều nam giới dường như thường tìm tới "cứu cánh" là bia rượu, ít calo hơn.

Vì vậy, đây cũng là lí do khiến việc giảm cân của phụ nữ kém hiệu quả hơn nam giới.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)