Một nghiên cứu của các nhà khoa học phát hiện các hóa chất trong kem chống nắng có thể khiến đàn ông vô sinh.

{keywords}
Hóa chất BP-2 hay 4OH-BP có thể làm giảm 30% khả năng sinh sản ở đàn ông.

Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu y tế quốc gia Mỹ tiến hành nghiên cứu với 501 cặp đôi đang cố gắng sinh con trong thời gian từ 2005 đến 2009, để kiểm tra yếu tố lối sống và hóa chất trong môi trường ảnh hưởng như thế nào tới khả năng sinh sản. Phụ nữ đều từ 18 đến 44 tuổi, trong khi đàn ông trên 18 tuổi. Không ai trong số họ bị mắc chứng vô sinh.

Nhóm nghiên cứu theo dõi các cặp đôi trong vòng 1 năm cho tới khi họ mang thai nhằm tính toán thời gian cần thiết để phụ nữ mang thai. Những người tình nguyện cũng được kiểm tra nước tiểu và đo hàm lượng hóa chất gây ra cho hệ nội tiết được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm kem chống nắng và các mỹ phẩm bảo vệ da khác.

Kết quả phân tích sau đó cho thấy một số chất hóa học trong kem chống nắng có thể làm giảm khả năng sinh sản ở đàn ông, cho dù vợ của họ có bị phơi nhiễm chất hóa học này hay không. Ảnh hưởng lớn nhất ở những ngườu đàn ông bị phơi nhiễm nhiều hóa chất nhất.

Cụ thể, đàn ông bị phơi nhiễm hóa chất như BP-2 hay 4OH-BP giảm 30% khả năng sinh sản. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa rõ các hóa chất này làm giảm chất lượng tinh trùng hay tác động theo một cách khác. Mặc dù vậy, những hóa chất này không ảnh hưởng tới khả năng thụ thai ở phụ nữ.

“Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể và chúng ta có nhiều cách chăm sóc da khác nhau”, tiến sĩ Germaine Louis, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết. “Kem chống nắng có tác dụng bảo vệ da khỏi các tia cực tím và chúng ta tiếp tục khuyến kích mọi người sử dụng kem chống nắng để tránh ung thư da. Nhưng đàn ông đang có kế hoạch sinh con có thể cân nhắc giảm sử dụng kem chống nắng chứa hóa chất gây ra cho hệ sinh sản của họ”.

Nghiên cứu trước đây cũng phát hiện phthalates, hóa chất trong các sản phẩm nhựa, làm giảm khả năng sinh sản ở đàn ông. Một hóa chất khác cũng có ảnh hưởng tương tự là Bisphenol A (BPA) có nhiều trong chai nhựa.

Hà Hương (Theo Daily Mail)