Sự ấm nóng lên toàn cầu có thể dẫn tới sự tuyện chủng của những người tóc đỏ ở Scotland, theo một dự báo mới được công bố.


{keywords}

Người tóc đỏ chiếm tới 13% dân số ở Scotland, nhưng vẫn bị kỳ thị và phân biệt đối xử nhiều hơn so với các dân tộc thiểu số khác, theo nghiên cứu mới của Trung tâm nghiên cứu chính sách bình đẳng Liên hiệp Anh. 

Các nhà khoa học tin rằng, khí hậu ảm đạm của Scotland đã dẫn tới sự xuất hiện của người tóc đỏ như một biến đổi thích nghi về mặt di truyền, nhằm giúp khai thác những ngày nắng hiếm hoi và tăng cường sản sinh vitamin D. Tuy nhiên, do thế giới đang nóng lên, một số chuyên gia dự đoán, sự biến đổi khí hậu này sẽ dẫn tới nhiều ngày nắng hơn cho người Scotland, đồng nghĩa với việc họ không còn thích ứng tốt với môi trường của mình nữa.

Tính trung bình, chỉ có khoảng 1 - 2% người dân trên thế giới mọc tóc đỏ tự nhiên, nhưng tại Scotland, tỉ lệ này lớn hơn nhiều. Có tới 650.000 người Scotland sở hữu các lọn tóc đỏ rực tự nhiên, tức là chiếm khoảng 13% dân số cả nước.

Theo Alastair Moffat, giám đốc điều hành công ty xét nghiệm di truyền ScotlandsADN, thời tiết u ám của Scotland là nguyên nhân dẫn tới số phụ nữ và đàn ông tóc đỏ đông đảo hơn được sinh ra tại nước này.

Báo Daily Record dẫn lời tiến sĩ Moffat giải thích: "Chúng tôi cho rằng, tóc đỏ tự nhiên ở  Scotland, Ireland và phía Bắc Anh là đặc điểm thích nghi với điều kiện khí hậu. Chúng tôi không nhận được nhiều ánh sáng mặt trời nhưng vẫn phải nhận đủ lượng vitamin cơ thể cần. Nếu trời ít mây hơn và có nhiều ánh nắng mặt trời hơn, số người mang gen khiến họ mọc tóc đỏ sẽ trở nên ít hơn".

Tóc đỏ xuất hiện ở những người sở hữu 2 bản sao của một gen lặn trên nhiễm sắc thể thứ 16, vốn gây ra đột biến. Điều đó có nghĩa là, một người không mọc tóc đỏ vẫn có thể sinh con tóc đỏ nếu họ và bạn đời đều sở hữu gen lặn nói trên.

Bất chấp các quan ngại rằng, tóc đỏ tự nhiên sẽ dần biến mất, nhiều chuyên gia nhận định, đặc điểm này nhiều khả năng sẽ tiếp tục tồn tại nhiều thế hệ nữa.

Dự báo mới được công bố không lâu sau khi Trung tâm nghiên cứu chính sách bình đẳng, một cơ quan cố vấn của Liên hiệp Anh, đưa ra kết quả khảo sát hé lộ, những người tóc đỏ đang hứng chịu sự kỳ thị và phân biệt đối xử tính bình quân trên đầu người nhiều hơn các dân tộc thiểu số khác. Cơ quan này đã tiến hành một thử nghiệm và phát hiện "một ứng viên xin việc tóc đỏ sẽ đối mặt với nguy cơ bị từ chối cao gấp 7 lần ứng viên xin việc tóc sẫm màu và cao gấp 8 lần ứng viên xin việc tóc vàng".

Barbara McNulty, giảng viên tâm lý học tại Đại học Western Isles, nhấn mạnh, người tóc đỏ vẫn bị quy là sở hữu những nét tính cách tiêu cực. Chẳng hạn như, phụ nữ tóc đỏ thường ngông cuồng và nóng tính, trong khi đàn ông thường kém hấp dẫn và lập dị.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)