Nếu bạn muốn chế độ dinh dưỡng của mình lành mạnh hơn thông qua việc đưa thêm rau vào các bữa ăn, dưa chuột thực sự là một lựa chọn tuyệt vời. Dưa chuột đang được sử dụng rộng rãi trong các chế độ dinh dưỡng truyền thống cũng như các spa trên khắp thế giới vì một lí do: chúng rất tốt cho sức khỏe của con người.


{keywords}

1. Cung cấp nước cho cơ thể

95,3% thành phần của dưa chuột là nước. Điều này đồng nghĩa chỉ 1,4 lạng dưa chuột cũng chứa tới 150ml nước, tương đương khoảng 26% lượng nước hấp thu hàng ngày qua thức ăn của bạn.

2. Bảo vệ sức khỏe của trái tim

Dưa chuột chứa một lượng kali - khoáng chất có thể giúp hạ huyết áp - đáng kể, với hàm lượng khoảng 152mg kali trong mỗi 2,4 lạng dưa chuột. Kết quả khảo cứu đối với các nghiên cứu về việc hấp thu kali cho thấy, dung nạp lượng lớn khoáng chất này gắn liền với tỉ lệ đột quỵ thấp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch nói chung cũng thấp hơn.

Chỉ tính riêng tại Mỹ, thống kê cho thấy, không đầy 2% người trưởng thành hấp thu đủ 4.700mg kali/ngày, nên ăn dưa chuột sẽ là một cách dễ dàng để bạn bắt đầu nâng lượng kali hấp thu của mình.

3. Bảo vệ bộ não trước các bệnh thần kinh

Trong dưa chuột tồn tại một chất kháng viêm có tên là fisetin. Các nhà nghiên cứu gần đây phát hiện, fisetin đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bộ não: Nó có khả năng làm giảm ảnh hưởng của các căn bệnh thần kinh do tuổi tác đến chức năng não, cũng như giúp duy trì chức năng nhận thức ở những người mắc bệnh Alzheimer.

4. Chống các ảnh hưởng của lão hóa đối với da

Có một lí do khiến dưa chuột được sử dụng trong việc chăm sóc da: Chúng được phát hiện là một chất chống nhăn tiềm năng trong nhiều sản phẩm mỹ phẩm, bảo vệ làn da của chúng ta khỏi các ảnh hưởng của quá trình lão hóa.

{keywords} 

5. Kháng viêm và giảm nguy cơ ung thư

Dưa chuột có thể giúp giảm phản ứng viêm trong cơ thể. Loại quả này chứa các polyphenol có tên lignan, tiềm tàng khả năng làm giảm nguy cơ mắc một số căn bệnh ung thư nhất định và bệnh tim mạch. Chúng cũng chứa các chất dinh dưỡng thực vật có tên gọi cucurbitacin, vốn sở hữu các đặc tính chống ung thư. Các nhà khoa học gần đây khám phá ra rằng, nhiều con đường phát tín hiệu khác nhau, thiết yếu cho sự phát triển và sinh tồn của tế bào ung thư có thể bị hoạt động của cucurbitacin vô hiệu hóa.

6. Giảm đau

Các chất kháng viêm flavonoid và tannin trong dưa chuột đã được chứng minh có tác dụng hạn chế việc giải phóng các gốc tự do trong cơ thể và giảm đau. Theo lý giải của tạp chí Journal of Young Pharmacists, dưa chuột thường được dân gian sử dụng để chữa bệnh đau đầu; các hạt của nó có tính làm mát và lợi tiểu; nước dưa chuột được dùng như đồ uống bổ sung dinh dưỡng và chất giảm đau trong các kem bôi trị mụn.

7. Giảm hơi thở hôi

Hơi thở kém thơm tho thường do các vi khuẩn trong miệng gây ra. Các loại rau quả giàu chất xơ và nước như dưa chuột có thể tăng tiết nước bọt trong miệng của bạn và điều này giúp rửa trôi các vi khuẩn gây mùi hôi trong miệng.

8. Bảo vệ xương

Dưa chuột là một nguồn cung cấp vitamin K phong phí. Chỉ 2,4 lạng dưa chuột cũng cung cấp tới 22% lượng vitamin K khuyến nghị hấp thu hàng ngày với người trưởng thành. Trong khi đó, vitamin K vô cùng thiết yếu với sự chắc khỏe của các xương. Việc hấp thu thiếu vitamin K thường gắn liền với nguy cơ bị gãy xương cao hơn. Vitamin K cũng rất quan trọng cho việc cải thiện hấp thu canxi ở xương trong cơ thể.

{keywords} 

9. Phòng chống chứng táo bón

Dưa chuột mọng nước và lớp vỏ của nó chứa chất xơ không hòa tan được. Cả nước và chất xơ giúp thực phẩn di chuyển qua đường tiêu hóa nhanh hơn và dễ dàng hơn, giúp chúng ta phòng ngừa chứng táo bón.

10. Duy trì cân nặng lành mạnh

Dưa chuột chứa hàm lượng calo thấp (16 calo/2,4 lạng) và chất xơ dồi dào ở vỏ. Vì vậy, nó là loại thực phẩm có thể giúp chúng ta duy trì cân nặng lành mạnh.

Có nhiều cách để bạn có thể thưởng thức dưa chuột, chẳng hạn như ăn sống trong các món salad, làm dưa góp (ngâm giấm) hay uống nước ép. Hãy chọn dưa chuột hữu cơ thay vì các loại dưa chuột được trồng theo cách đại trà thông thường, vì tổ chức môi trường The Environmental Working Group xếp đây là loại thực phẩm bị nhiễm độc nhiều thứ 9 trên thế giới.

Tuấn Anh (Theo Huffington Post)