- Là khách mời của chuyên mục Hotface tháng này, ca sĩ Tuấn Hưng đã có những tâm sự xúc động xung quanh câu chuyện đi làm từ thiện, đặc biệt những ký ức day dứt về hai cô bé tên Hoài và Hiếu đều bị ung thư.

Tuấn Hưng bị vợ bắt quả tang có tin nhắn của cô gái khác

Tuấn Hưng chống đẩy và biểu cảm gương mặt 5 sắc thái

Clip Tuấn Hưng nghẹn ngào khi kể câu chuyện về hai bé gái bị ung thư.

Xem toàn bộ chương trình tại đây:

Ngoài vẻ đẹp trai cùng những bản hit nhưng thực tế Tuấn Hưng không chỉ là một ca sĩ nổi tiếng mà những năm gần đây bạn rất tích cực làm từ thiện. Là người tham gia trực tiếp các đợt đi làm từ thiện, bạn ngộ ra được điều gì?

- Sau mỗi chương trình ngoài những niềm vui, hân hoan khi trao những chút quà cho bà con lại xen vào suy nghĩ của tôi đó là chỉ một bộ phận rất nhỏ của vùng sâu vùng xa. Đôi khi ngay giữa trung tâm của những thành phố lớn nếu tìm hiểu kỹ, sâu chúng ta còn gặp rất nhiều những mảnh đời kém may mắn và rất cần sự hỗ trợ bao bọc của những người xung quanh. Hơn 3 năm nay, tất cả những hoạt động từ thiện do tôi cùng với tất cả những người bạn trong CLB HAT của mình và những người bạn trong cuộc sống, anh chị em nghệ sĩ khán quyết định chia sẻ cuộc sống với một điều duy nhất là hy vọng những món quà nhỏ của mình ngoài sự sẻ chia về vật chất còn là giá trị về tinh thần gửi tới bà con.

Nhưng có khi ai đó thắc mắc, yêu cầu bạn phải minh bạch các khoản từ thiện?

- Tôi may mắn có một chút tính cẩn thận và phần nào đoán được trước những tâm lý của những người đang cùng đồng hành trong chuyến thiện nguyện đó. Tôi luôn chia sẻ trên trang cá nhân mọi hoạt động của nhóm từ việc mua được cái gì, tổng số tiền bao nhiêu đươc cập nhật theo từng ngày và tổng giá trị mỗi phần quà, số tiền dành để đi trong chuyến từ thiện đó còn bao nhiêu hay đã hết thậm chí phải bỏ thêm tiền túi bao nhiêu một cách công khai. Quan điểm của tôi là không giữ lại tiền thừa của chuyến từ thiện mà bằng mọi cách, sẽ tiêu cho bằng hết.

Tuấn Hưng với câu chuyện xúc động về hai cô bé bị ung thư

Tuấn Hưng, bạn vừa được xem lại những khoảnh khắc xúc động giữa bạn với bé Hoài - một cô bé bị ung thư nhưng rất nghị lực, bạn có thể chia sẻ gì về cô gái này?

- Đó là cái ôm cuối cùng tôi dành cho em. (Tuấn Hưng ngập ngừng - PV). Và cũng là khoảnh khắc cuối cùng chúng tôi gặp nhau. Mà không, sau đó mấy ngày tôi có mang số tiền quyên góp liveshow vào cho em. Bé Hoài thời điểm đó là một trong những bệnh nhân nặng nhất. Mỗi năm trung bình tôi và các thành viên HAT và các đội bóng phủi Hà Nội sẽ có chuyến thăm bệnh nhân K Tân Triều. Chúng tôi có 50 phần quà chia đều cho hơn 50 bệnh nhân khoa đó. Những thứ chúng tôi mang tới, có thể lần này còn gặp bệnh nhân đấy, nhưng lần kế tiếp có thể phải trao cho bệnh nhân mới. Nói vậy bạn cũng hiểu rằng những người đã vào Bệnh viện K Tân Triều phải có điều thần kỳ mới mong có hi vọng tươi sáng.

Bé Hoài là người tôi gặp nhiều lần nhất. Lần đầu tôi vào, bé Hoài đang điều trị, đến lần thứ 3 tôi quay trở lại bé Hoài bị cưa một chân. Thực sự rất khó nói gì vào lúc này. Tôi cảm ơn Ban biên tập đã chủ động đổi màu sắc của đoạn phóng sự vừa rồi sang gam màu thuộc về ký ức. Với tôi, nó đã được xếp lại, cất đi, giống như việc tôi và các bạn của mình cố gắng để bên bé Hoài trong khoảnh khắc cần thiết. Cuộc đời là như vậy, mọi thứ đến mình phải đón. Tất cả chúng tôi biết rằng, khi tới bệnh viện K Tân Triều chúng tôi phải chuẩn bị và đón nhận điều gì. Thế nhưng đó là nơi mà tôi và những người bạn luôn tâm nguyện một năm phải vào đó ít nhất 3 lần.

Vì điều gì bạn dành sự quan tâm đặc biệt cho bé Hoài?

- Cuộc sống người ta thường nói đến chữ duyên, tôi và bé Hoài cũng như vậy. Không hẳn bé Hoài là người tôi giành nhiều thời gian hay phần quà nhất. Trong bệnh viện chúng tôi cũng giành tình cảm cho nhiều bệnh nhân khác như bé Hiền, bây giờ cũng không còn nữa. Tuỳ duyên thôi, nếu thời điểm ấy thực lực tài chính và tình cảm đủ nhiều chúng tôi sẽ dành tất cả cho cái duyên ấy. Thực sự đến bây giờ tôi rất sợ đọc inbox faccebook, bởi mỗi lần đi làm từ thiện về lại nhận được vô số những lời đề nghị rằng còn nhiều mảnh đời bất hạnh ở nơi này nơi khác tại sao anh không đến chỗ chúng em?... Nhiều lúc tôi không biết phải trả lời ra sao. Có những người đọc xong tôi phải giả vờ như chưa đọc.

Bạn vừa nhắc đến bé Hiền. Hình như bạn có câu chuyện đặc biệt với cô bé này?

-  Tôi đến với tất cả mọi người đều bằng tình cảm chân thành nhất. Ngay cả các em trong bệnh viện cũng vậy, mỗi lần tôi đến các em sẽ cùng ngồi trò chuyện. Sẽ có những cái nắm tay, những cái ôm thậm chí hát cho nhau nghe. Tôi đã từng tổ chức đêm rằm Trung thu để hát cho hơn 100 bệnh nhân bệnh viện K Tân Triều. Có lẽ với những bệnh nhân, hay bác sĩ của bệnh viện tôi là một trong những người thân quen hay tới chia sẻ giao lưu cũng như tặng quà.

Bé Hiền là một cô giáo trẻ, hoàn cảnh gia đình khá đặc biệt. Trong quá trình điều trị, càng lúc Hiền càng xấu đi. Mới có bệnh đã bị người yêu bỏ đi luôn. Tất cả mọi thứ tôi chỉ biết chia sẻ, hỗ trợ với bé Hiền như một người anh trai, thậm chí luôn có người thay tôi mang quà tới để cô bé có thêm động lực vượt qua bệnh tật. Tuy nhiên, mọi thứ không vượt qua nổi số phận. Đến lúc quá mệt, bé Hiền chỉ có một ước mơ duy nhất đó là phải nhìn thấy tôi mới ra đi.

{keywords}
Tuấn Hưng trải lòng với câu chuyện về bé Hiền, bé Hoài.

Đúng thời điểm ấy, tôi đang lưu diễn tại Mỹ, nửa tháng sau mới về đến Việt Nam. Khi tôi về vẫn nhận được tin bé đang gắng gượng để chờ gặp mình. Dù vậy, nhưng tôi vẫn cố gắng không tới, bởi như vậy bé mới cố tiếp tục sống. Hơn nữa, bản thân tôi cũng không đủ mạnh mẽ để chứng kiến mà nếu có thì suốt cuộc đời này tôi sẽ ám ảnh. Nhưng sức chịu đựng cũng có giới hạn, em ấy cũng phải chia tay mọi người. Những gì chúng tôi dành cho bé Hiền tôi tin đó là ký ức đẹp.

Việc bạn không gặp bé Hiền cũng hiểu rằng lời nguyện ước của cô bé không thành sự thật. Bạn có khi nào day dứt vì hành động này của mình?

- Tôi khó xử lắm. Mình phải suy nghĩ rất nhiều. Thời gian ở Mỹ tôi nói chuyện với Hiền, bé chỉ lặp đi lăp lại một câu: “Em đau lắm anh ạ, nhưng em chờ anh”. Tôi thực sự là không biết mình phải... (Tuấn Hưng ngập ngừng - PV). Lúc đó đầu dây bên kia tôi cũng khóc nhưng không để bé Hiền biết.. Dù khá mạnh mẽ và nhanh nhẹn trong tất cả mọi tình huống nhưng đây là khoảnh khắc tôi bối rối thực sự. Vì vậy, dù đó là việc khiến tôi day dứt vì không làm thoả ước nguyện trước khi em Hiền ra đi nhưng tôi không đủ can đảm để đón nhận tin dữ. Chừng nào tôi còn không tới chừng ấy em còn mạnh mẽ gượng lên sống tiếp với gia đình.

Nguyễn Vĩnh Tiến "điên" không kém tôi

Gần 20 năm ca hát, bạn vẫn nằm trong top ca sĩ hot và đắt sô bậc nhất. Có ý kiến cho rằng, vì Tuấn Hưng may mắn khi có những người cộng sự trao gửi các bài hát và vô tình tạo hit đúng thời điểm. Bạn nói gì về điều này?

Tuấn Hưng: Với tất cả những gì diễn ra trong mười mấy năm qua, tôi đã có được rất nhiều may mắn. May mắn từ cuộc sống, công việc và cả trong hạnh phúc gia đình nữa. Những thứ đang diễn ra vượt quá những ước mơ tôi từng mơ ước. Giống như bao chàng sinh viên khác, tôi chỉ có hai bàn tay trắng, không có một cái gì nhưng tôi vẫn theo đuổi niềm đam mê của mình. Đó là sự xuất hiện đúng lúc của những người bạn như ca sĩ, nhạc sĩ Tú Dưa, Khắc Việt… Trong cuộc sống, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng, yếu tố may mắn là điều không thể thiếu.

{keywords}
Ca sĩ Tuấn Hưng.

Liên quan đến âm nhạc, bạn không chỉ vun vén cho sự nghiệp của mình mà sẵn sàng dìu dắt những ca sĩ trẻ đi sau: Yến Lê, Hạnh Sino… Vì đó là những mối ân tình liên quan đến vợ, gameshow bạn từng thực hiện hay vì điều gì?

- Thực ra tôi giống như là một cái cây to, cây cao lớn và đang già đi. Về mức độ sương gió, từng trải tôi đã trải qua tất cả. Nên việc tôi lấy bóng mát và sự cứng cáp của mình, dìu dắt, hỗ trợ cho những mầm non có nhiều hơn những cơ hội để trưởng thành trong môi trường khắc nghiệt, đó là điều cần thiết. Hơn nữa, tôi nghĩ có lẽ những gì mình đang có đã đủ nên không có cớ gì mình không dành cho những người đồng nghiệp trẻ những cơ hội và sẵn sàng che chở để họ có cơ hội tốt hơn cho cuộc sống, sự nghiệp.

2016 đánh dấu trong sự nghiệp của Tuấn Hưng khi lựa chọn hát nhạc Nguyễn Vĩnh Tiến và thực hiện liveshow tại nơi sang trọng như Nhà hát Lớn. Tuấn Hưng đã dần chuyển mình, để xóa bỏ mặc định ca sĩ chuyên trị dòng nhạc hơi sến, ủy mị và có phần thị trường?

- Thực ra để phân tích dòng nhạc nào phù hợp với ai, thời điểm nào sẽ là một đề tài bất tận. Bởi tất cả những người nghệ sĩ đang theo đuổi dòng nhạc của mình đều có những suy nghĩ, nhận định rằng dòng nhạc tôi đang theo đuổi không thua gì các dòng nhạc khác. Dòng nhạc nào cũng có đối tượng khán giả riêng. Sến có những người đam mê. Cá nhân tôi, hàng ngày mở cửa phòng ra, bố tôi nghe những dòng nhạc sến. Bước chân ra đường, tôi hát những dòng nhạc mạnh mẽ và rock một chút, mọi người thường hay gọi là nhạc thị trường.

Nhưng vào một đêm, khi đang ngồi trông con, một dòng nhạc rất khác, rất đời mà trước đó tôi nằm mơ cũng không ngờ đến sự kết hợp như vậy. Đó là việc nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến chủ động bước tới con đường âm nhạc của tôi một cách rất đời. Anh ấy inbox facebook. Tôi ngạc nhiên và dò thử xem anh ấy có phải Nguyễn Vĩnh Tiến thật không hay có người đang trêu, chọc phá mình. Chúng tôi bắt đầu câu chuyện rất nhanh và đã nhận thức được về sự hợp tác này. Anh Tiến đã bước vào con đường âm nhạc của tôi rất đúng lúc. Bởi tôi đã từng nói với Tú Dưa, Khắc Việt hay những người bạn khác bây giờ chỉ thích hát những ca khúc viết về cuộc đời tươi đẹp, những gì không quá bi lụy.

Tôi thích hát những bài hát giống với cảm xúc của mình. Bây giờ ép tôi hát một ca khúc bi lụy, thất tình, e rằng tôi sẽ thực hiện không tốt. Đó là lý do vì sao những sản phẩm của tôi không được sản xuất đều đặn như những năm trước. Mỗi ngày, tôi nhận được trong email trên dưới 5-7 bài hát để lựa chọn. Nhưng tôi cũng muốn gửi lời xin lỗi đến tất cả những người đồng nghiệp, anh, em đã từng gửi bài hát cho mình. Mong mọi người hiểu cho tôi. Cái tôi đang lựa chọn là những bài hát tươi sáng, vui vẻ, tươi đẹp.

Liveshow của bạn năm 2016 chỉ có một số ít tác phẩm của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến nhưng đã có những ý kiến khen ngợi về sự liều lĩnh của bạn, tuy nhiên cũng có một số người lại cho rằng Tuấn Hưng tiếp cận âm nhạc Nguyễn Vĩnh Tiến là đang làm khó mình và bạn chưa đủ chín muồi và sự sâu sắc để hát nhạc Nguyễn Vĩnh Tiến?

- Phản ứng đầu tiên của tôi là mỉm cười. Bởi hầu hết khán giả đang phản ánh rất đúng sự thật. Đó là tôi đã quen hát những ca khúc về tình yêu, sự tan vỡ, những gì tôi từng trải nghiệm. Điều đó dễ hơn rất nhiều so với việc phải hát một ca khúc về tình yêu với những ca từ mang tính ẩn dụ, sâu xa. Những ý nghĩa của cuộc tình đó không nằm trong lịch sử tình yêu mình đã từng có. Tôi đã suy nghĩ và mở rộng lòng, đón nhận tất cả những gì khán giả đóng góp và sẽ tiếp tục trau dồi, tập luyện những bài hát của Nguyễn Vĩnh Tiến.

Tôi có nói với anh Tiến rằng ông trời đã sắp đặt và nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến đã về Việt Nam sinh sống. Đó là một trong những cơ hội để tôi được gần anh hơn và chúng tôi sẽ có với nhau dăm ba chén rượu nhạt, vài cốc trà, những buổi cà phê, chúng tôi sẽ nói chuyện về cuộc sống. Để rồi từ vốn sống ít ỏi của tôi, tôi sẽ cảm nhận được những tài năng của Nguyễn Vĩnh Tiến, hiểu thấu những ca từ và màu sắc âm nhạc anh muốn truyền tải cho tôi. Cuối cùng, các bạn ạ, anh Tiến cũng điên không kém tôi.

Nguyễn Vĩnh Tiến là người mạnh về viết những ca từ nhưng không mạnh về việc phối khí. Vậy bạn sẽ tính toán như thế nào nếu như có quyết định kết hợp dài lâu với người nhạc sĩ này?

- Anh Tiến và tôi có một điểm chung đó là chúng tôi giàu vì bạn. Chúng tôi có rất nhiều người bạn, người anh em, đồng nghiệp tốt. Tôi có thể nhìn thấy rằng chúng tôi sẽ có rất nhiều sự lựa chọn về âm nhạc trong năm nay. Và việc chúng tôi có làm được hay không, chắc chắn sẽ có câu trả lời trong tương lai. Có một điều có thể tiết lộ đó là vào tháng 5 tôi sẽ có chuyến lưu diễn vòng quanh khu vực miền Bắc và miền Trung cho liveshow của mình. Đặc biệt, sẽ có một sô lớn dành cho học sinh, sinh viên tại một sân vận động tại Hà Nội.

Kịch bản - biên tập: Sơn Hà - Như Quỳnh
Quay phim: Xuân Quý - Đức Yên - Bạt Tuấn
Hậu Kỳ: Nguyễn Đức
Đạo diễn hình: Thúy Hồng
Kỹ thuật trường quay: Huy Phúc - Duy Tiến
Ảnh: Lê Anh Dũng