- ''Chồng nhỏ tuổi hơn tôi, ban đầu cũng xưng chị - em, sau này chuyển qua xưng anh - em. Đi đâu mọi người cũng chọc, nhiều lúc tôi cũng thấy ngại ngại, nhưng đó là nhân duyên" - nữ công an Lệ Quyên nói.

Phần 1: Nữ công an xinh đẹp kể chuyện triệt phá 20 vụ án ma túy

Clip 1: Lệ Quyên kể chuyện đặc biệt khi đi làm nhiệm vụ.
Clip 2: Lệ Quyên kể mối duyên quen, yêu và lấy chồng nhờ bức ảnh qua mạng.
Xem toàn bộ phần 2 trò chuyện của Lệ Quyên.

Con gái tham gia phá án, nằm vùng ngày này qua ngày khác sẽ có những bất lợi riêng. Lệ Quyên đã giải quyết những điều đó như thế nào?

Trung úy Mai Thị Lệ Quyên: Khi được chỉ huy phân công nhiệm vụ, tôi phải phán đoán và dự kiến sẽ có những chuyên án nằm vùng dài ngày. Bản thân là nữ nên sẽ có những bất tiện trong sinh hoạt, vệ sinh cá nhân cũng như hạn chế về sức khỏe. Nhiều khi rong ruổi đeo bám đối tượng ngoài đường cả ngày đến đêm sẽ tác hại đến làn da, sức khỏe.

Vì vậy khi được lệnh điều động, tôi phải chuẩn bị đồ dùng cần thiết như quần áo để thay, hóa trang nhiều vai và đáp ứng nhiệm vụ dài ngày. Tôi phải tranh thủ mọi lúc mọi nơi, tập tác phong nhanh nhẹn.

Ba mẹ nói gì khi con gái làm công việc nguy hiểm này?

- Ban đầu nghe tin tôi được phân công tác tại phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CA TP.HCM bố mẹ lo lắng vì loại tội phạm này rất nguy hiểm. Khi thấy con gái đi sớm về khuya, có những ngày dài không về nhà, bố mẹ liên tục gọi điện hỏi han. Do đặc thù công việc, khi tham gia chuyên án, tôi phải luôn để điện thoại để liên lạc với đồng đội và có những lúc trà trộn, hóa trang bản thân không được sử dụng điện thoại.

Có khi tôi đi làm mà 12 giờ đêm bố mẹ gọi điện hỏi đã làm xong nhiệm vụ chưa, đã được về cơ quan nghỉ ngơi chưa?... Có lúc thật sự tôi thấy thương bố mẹ rất nhiều. Đôi khi ở nhà ngủ 3-4 giờ sáng chỉ huy điện thoại phải có mặt ngay, bố mẹ biết tôi đi làm nhiệm vụ có khi lo lắng thức đến sáng. Bố mẹ lo con gái đi đêm ngoài đường nguy hiểm.

Mỗi lần phá xong chuyên án, tôi hay kể cho bố mẹ nghe về những đồng đội của mình, luôn kề vai sát cánh giúp đỡ. Khi phá xong một chuyên án là bắt được các đối tượng ma túy, bóc gỡ đường dây, tổ chức ngăn chặn số lượng ma túy lớn góp phần giúp nhiều gia đình, con người được bình yên. Sau này bố mẹ tôi cũng yên tâm hơn.

Do đặc trưng công việc đột xuất khi cần phải có mặt, có chuyên án phải liên tục di chuyển nhiều tỉnh thành, thời gian nào bạn dành cho bản thân?

- Ban đầu khi thực hiện nhiệm vụ dài ngày và trực lễ tết tôi cũng cảm thấy bị áp lực. Tuy nhiên, nghĩ về tương lai xa hơn là thành công của mỗi chuyên án, chúng tôi càng gắn kết nhau hơn, động viên cùng vượt qua nhiệm vụ. Tôi có một gia đình lớn thứ 2 của mình, đó là cơ quan, đồng đội mình.

Là phụ nữ, mạnh mẽ quá sẽ khiến đàn ông ngại. Lệ Quyên thấy sao?

- Khi nghe đến nữ cảnh sát, đàn ông sẽ nghĩ mạnh mẽ, cứng rắn quá vì lúc nào cũng phải đấu tranh với tội phạm. Nhưng trong cái ngại đó, chắc chắn họ sẽ yên tâm và tin tưởng vì chúng tôi làm công việc hiểm nguy, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và những việc đàn ông làm phụ nữ cũng làm được.

Thường nữ công an sẽ lập gia đình với người cùng ngành để dễ thông cảm và bạn cũng không ngoại lệ?

- Đúng là trong ngành, nữ công an khá mạnh mẽ nhiều người ngại tìm hiểu, ngại quen. Họ thấy mình tham gia nhiệm vụ dài ngày, đi sớm về khuya và hay đóng vai tình nhân trong lúc phá án chắc chắn sẽ e dè… Vì vậy thường các nữ công an sẽ quen và lập gia đình với người cùng ngành để dễ thông cảm. Vì cùng phải trực, phải thực hiện nhiệm vụ sẽ hiểu động viên san sẻ lẫn nhau.

Bạn gặp ông xã trong hoàn cảnh nào? Có kỷ niệm thú vị trong mối nhân duyên giữa bạn và ông xã?

- Năm 2014 khi tôi tham dự giải võ thuật của Đoàn thanh niên Bộ Công An và đạt Huy chương vàng, bạn bè chung đội võ thuật có đăng hình đội tuyển võ thuật CATP lên mạng xã hội. Lúc đó chồng tôi là bạn bè chung của một người trong đội tuyển xem hình để ý đến tôi và xin kết bạn.

Sau đó, khi biết tôi làm công an, chồng thường xuyên hỏi han, san sẻ những khó khăn, kinh nghiệm trong công việc. Dần dần chúng tôi thấy hợp nhiều điểm nên quyết định tìm hiểu. Sau 2 năm từ tháng 5/2014 đến tháng 1/2017 chúng tôi quyết định tổ chức đám cưới và hiện giờ sống hạnh phúc.

Kỷ niệm thú vị là chồng nhỏ tuổi hơn tôi, ban đầu cũng xưng chị - em, sau này lại chuyển qua xưng anh em. Đi đâu mọi người cũng trêu chuyện tuổi, nhiều lúc tôi cũng thấy ngại ngại, nhưng đó là nhân duyên. Chồng tôi cũng làm phòng chống tội phạm tại công an phường, công việc tương đối giống nhau nên cả hai cảm thông cho nhau.

Hai chiến sĩ công an yêu nhau có gì khác với những đôi trẻ khác?

- Các bạn khác khi yêu nhau hay gặp nhau. Còn chúng tôi đều hay trực nên trước đây thời gian gặp nhau không nhiều, có khi 2 tuần hoặc cả tháng mới gặp một lần. Tuy nhiên, chồng tôi thích các cô gái mạnh mẽ nên mỗi khi tôi đi thi đấu chồng đều đi theo cổ vũ nhiệt tình.

Ông xã bạn có lãng mạn?

- Bên cạnh là người cứng rắn anh ấy cũng rất lãng mạn. Những dịp lễ, tết đều mua quà tặng và chúc những lời ngọt ngào dành cho tôi như các bạn trẻ khác.

Khi tham gia phá án bạn thường xuyên vào vai tình nhân với các đồng nghiệp nam, ông xã liệu có ghen?

- Khi tham gia chuyên án, phải thường xuyên hóa thân vào vai tình nhân với các đồng đội nam, tất nhiên chồng tôi phải ghen rồi. (cười). Nhưng đằng sau cái ghen đó luôn là sự động viên, an ủi và nhắn nhủ: "Vợ cố gắng làm xong nhiệm vụ để nhanh về với chồng". Sau khi hoàn thành nhiệm vụ chúng tôi dành thời gian cho nhau, đưa nhau đi ăn.

Bạn có gia đình hạnh phúc, đầm ấm. Giữa gia đình và công việc, bạn sắp xếp thế nào?

- Do đặc thù công việc, bản thân là điều tra viên tôi phải biết sắp xếp hợp lý giữa thời gian dành cho gia đình và công việc. Hiện tại, công việc điều tra của tôi đòi hỏi vừa phải đấu tranh với tội phạm, vừa phải xác minh, thu thập chứng cứ, phải chạy đua với thời gian điều tra vụ án. Một lúc đảm nhận điều tra nhiều vụ án, tôi luôn vạch ra kế hoạch điều tra, lên lịch đi xác minh, phải có kế hoạch đấu tranh hỏi cung với bị can, tìm hiểu kỹ về nhân thân, hoàn cảnh, động cơ và hành vi phạm tội của họ để có biện pháp xử lý hiệu quả.

Tôi may mắn vì khi lập gia đình, vợ chồng tôi ở cùng với bố mẹ, được bố mẹ san sẻ và cảm thông với công việc của chúng tôi nên chúng tôi có nhiều thời gian tập trung hơn cho nhiệm vụ của mình.

- Cảm ơn Lệ Quyên về cuộc trò chuyện!

Quỳnh Loan - Sơn Hà - Ngọc Chính - Lê Việt - Đức Yên
Ảnh: Văn Châu