- Không phải là ca sĩ nhạc trẻ đầu tiên “lấn sân” sang dòng nhạc bolero nhưng Lệ Quyên lại trở thành một ngôi sao bolero như một hiện tượng. Là khách mời của Hotface, Lệ Quyên đã không né tránh với câu hỏi về giới trẻ, Chi Pu...

Tuấn Hưng và câu chuyện xúc động với hai cô bé bị ung thư

Clip: Lệ Quyên chia sẻ về bolero, nhạc Trịnh, Chi Pu

Lệ Quyên sau khi có được chỗ đứng vững chắc với dòng nhạc Bolero lại chuyển sang hát nhạc Trịnh Công Sơn. Bạn nghĩ sao khi có ý kiến cho rằng vì thành công với Bolero - dòng nhạc hay được gọi với cụm từ "nhạc sến nên tìm đến nhạc Trịnh - thể loại nhạc “sang” hơn?

Ca sĩ Lệ Quyên: Tôi không chuyển mình sang nhạc Trịnh mà  khát khao chinh phục những đỉnh cao khác. Nhạc trẻ, nhạc tiền chiến, nhạc Bolero đều là những đỉnh cao và nhạc Trịnh sẽ là đỉnh cao tiếp theo tôi muốn chinh phục. Đối với tôi, tất cả các thể loại âm nhạc đều đáng được trân quý và có giá trị như nhau. Trong âm nhạc, khi bạn thích một ca khúc và đồng điệu với người thể hiện, ca khúc đó dù có bình thường cũng sẽ trở nên cao quý, sang trọng.

Nhạc Trịnh Công Sơn thực chất không được xếp vào nhạc xưa như mọi người vẫn thường nghĩ. Nhạc Trịnh là tình yêu, là thói quen, là một mảng âm nhạc không thể thiếu đối với người Việt Nam. Tôi đã gom hết gần 20 năm kinh nghiệm của mình, lấy hết những gì tinh túy nhất để hát nhạc Trịnh. Khán giả luôn là những người đánh giá khách quan và chính xác nhất. Nếu như có khán giả không thích nghe tôi hát ca khúc nào đó là họ thấy mình không phù hợp chứ âm nhạc không có sự phân chia sang hèn.

{keywords}
Ca sĩ Lệ Quyên.

Nhiều người coi Lệ Quyên là tấm gương thành công dòng nhạc bolero để thử sức. Chưa ai từng nghĩ Hồ Quỳnh Hương hay Thủy Tiên, thậm chí ca sĩ opera Lan Anh sẽ hát Bolero mà cũng thử sức nhưng nhận nhiều luồng ý kiến. Trên cương vị người đi trước và đã thành công, bạn có lời khuyên nào với những ca sĩ đang muốn thử sức với nhiều thể loại nhạc khác nhau?

- Tôi đã trải qua nhiều sự thất bại. Không hiểu bản thân muốn gì chính là tiền đề cho mọi sự thất bại. Khi bạn không hiểu mình, bạn sẽ làm mọi thứ sai, ngay cả ca hát. Trước khi chinh phục được khán giả, bạn phải hiểu mình làm được gì và sáng suốt với điều đó. Tôi mong mọi người hãy nhìn bolero một cách tích cực, hãy để sự quyến rũ của bolero mê hoặc.

Có khi bolero chỉ là một cô gái áo dài trắng thướt tha, tinh khôi, nhưng cũng có lúc Bolero lại là một bà hoàng quyền quý. Bolero rất đa dạng, mọi người hãy cố gắng và tự tin trải nghiệm những vẫn phải lắng nghe liệu sự thử nghiệm đó có đúng đắn hay không. Thực ra chính bản thân mình mới là người khán giả khắt khe nhất và hiểu rõ nhất nếu làm một điều trái với khả năng sẽ gây ra hệ lụy lớn.

{keywords}
"Nữ hoàng bolero" Lệ Quyên: Âm nhạc chẳng có hèn, sang

Bolero là máu thịt, là tuổi thơ, là những câu hát tôi mấp máy trên môi từ khi còn nhỏ. Cho tới khi lớn lên, có những rung động đầu đời, nhiều thể loại nhạc Việt trở nên thịnh hành. Còn trong tuổi thơ của tôi chỉ có nhạc quốc tế và Bolero.

Thời gian đầu tôi chuyên hát nhạc trẻ nhưng mỗi lần ngồi cùng gia đình, người thân hay bạn bè, tôi thường hát Bolero. Bởi vậy, nếu có khả năng, các bạn cứ trải nghiệm nhưng quan trọng vẫn phải biết lượng sức mình. Với nhạc Trịnh cũng vậy. Dòng nhạc này đang ngày càng gần gũi với giới trẻ, không ngũ cung không trầm bổng quá nhiều như bolero. Tôi cảm thấy so với bolero, nhạc Trịnh sẽ ít mạo hiểm hơn với mình.

Lệ Quyên vốn không phải là ca sĩ được đào tạo bài bản từ các trường âm nhạc nhưng lại gặt hái được rất nhiều thành công. Vậy bạn có lời nhắn gì cho những bạn trẻ có đam mê ca hát nhưng khả năng chưa tốt ví dụ như Chi Pu?

- Ngày trước tôi thi đỗ nhạc viện nhưng quyết định chọn học ĐH Văn hóa vì không nghĩ mình sẽ trở thành ca sĩ. Tôi nhút nhát, ngại bon chen, va chạm nên muốn sau này làm công tác giảng dạy. Nhưng cuộc đời đôi khi có những điều kì diệu xảy ra ta không thể biết trước. Tôi vẫn luôn biết ơn thầy giáo dạy xướng âm, người đầu tiên đưa tôi lên sân khấu để trở thành ca sĩ đến tận bây giờ.

{keywords}
 

Không phải người ca sĩ nào cũng xuất phát với giọng hát tốt. Có rất nhiều bạn trẻ yêu nghệ thuật, khát khao làm nghề, táo bạo. Nhưng chính sự táo bạo đó đã gây ra nhiều hệ lụy. Tôi không muốn nhắc tên cụ thể nhưng có lẽ khán giả cũng hiểu. Khi bắt đầu đi hát, ngoài giọng hát bẩm sinh, tôi không có bất cứ thứ gì khác như kỹ năng, kỹ thuật, kinh nghiệm... nhưng có lẽ tôi may mắn hơn ở chỗ có giọng hát bẩm sinh khá hơn những người khác.

Nhưng giọng hát không phải tất cả, còn cả một quá trình dài trải nghiệm, phấn đấu phía trước. Bởi vậy tôi mong khán giả có thể giơ cao đánh khẽ với những người trẻ có đam mê và ý chí mặc dù những gì họ thể hiện chưa được tốt. Nếu như ba năm, năm năm sau họ vẫn không thể tiến bộ, họ sẽ tự chuyển nghề vì không có khán giả.

Lệ Quyên: Vợ chồng tôi là sự đối lập của lửa với nước!

Sơn Hà - Xuân Quý - Bạt Tuấn - Đức Yên
Ảnh: Bin Leo