- Là khách mời trong chương trình Hotface, nghệ sĩ Quốc Khánh - người nổi tiếng với vai diễn Ngọc Hoàng trong các chương trình Táo Quân đã có những chia sẻ xúc động khi nói về cú sốc lớn nhất đời mình cùng những câu chuyện xung quanh Táo Quân 2018.

Clip 1: Nghệ sĩ Quốc Khánh hóm hỉnh với các câu chuyện về Táo Quân.

Clip 2: Nghệ sĩ Quốc Khánh khóc khi kể về cú sốc lớn nhất.

Xem lại toàn bộ phần 1 cuộc trò chuyện với nghệ sĩ Quốc Khánh.

Nhà báo Hà Sơn: Tôi được biết tất cả nghệ sĩ đóng Táo Quân phải tuân thủ quy tắc không tiết lộ kịch bản hay vai diễn, vậy xin được hỏi điều sợ nhất mỗi dịp Tết đến khi phải dành quá nhiều thời gian cho việc tập và đóng Táo quân, anh sẽ nói gì?

Nghệ sĩ Quốc Khánh: Tôi chả sợ gì cả.  Bởi tính cách Ngọc Hoàng, tôi đã khắc họa và hình thành nó như thế rồi chỉ có điều khác là mỗi năm tùy vào sự kiện, xảy ra chuyện gì mới thôi chứ con người mình xây dựng nhân vật đấy - không thay đổi được.

Mỗi nghệ sĩ phải biết khai thác cho vai diễn của mình để đưa những cái hài hước vào cho vui. Thực ra Táo Quân là cũng có tí chọc ngoáy, nhưng chọc ngoáy không phải bêu xấu hay bôi nhọ cá nhân hay tập thể nào mà những điều bọn tôi nói đã xảy ra, có số liệu cụ thể, chúng tôi chỉ là những người nhắc lại theo khía cạnh hài hước để vui.

Tôi nhớ nghệ sĩ Quang Thắng than mỗi dịp đóng Táo Quân phải thức khuya nhiều nên sụt cân, tóc rụng còn Vân Dung sợ vì phải ăn cơm hộp buổi tối thường xuyên. Riêng Xuân Bắc và Tự Long cũng sợ vì thức khuya triền miên. Còn anh chẳng lẽ không có nỗi sợ nào?

- Những điều bạn liệt kê của đồng nghiệp không phải nỗi sợ của tôi. Ví dụ như thức đêm thì đúng nghề của tôi. Ăn uống cái gì tôi cũng được, không đòi hỏi. Quang Thắng bảo sợ vì bị rụng tóc nhưng tôi không bị rụng. (cười). Có thể nghĩ nhiều thì bị bạc đi tí thôi.

Tập Táo Quân là dịp để anh em tập trung lại, rất vui vẻ và thoải mái, không có gì căng thẳng cả, vừa cười vừa đùa vừa trêu chọc nhưng nó lại là một cách làm việc. Ví dụ ngồi cùng nhau tập người này thêm cái này, người kia thêm cái kia xong diễn luôn, rồi cười với nhau.

{keywords}
Nghệ sĩ Quốc Khánh.

Điều thành công của chương trình này, tôi nghĩ là của một tập thể. Thứ 1 đạo diễn Đỗ Thanh Hải là người có tài, thông minh và biết khai thác, nắm bắt được diễn viên và quan sát đời sống thực tế, những hiện tượng, nhịp sống điều chế đưa vào sâu trong chương trình.

Ngoài ra, thành công của chương trình này là anh em diễn viên rất hiểu đạo diễn và đạo diễn cũng rất hiểu diễn viên. Chúng tôi vui vẻ, đoàn kết, nhường nhịn miếng diễn của ai mình phải chìm xuống để cho người ta nổi lên thậm chí phối hợp diễn thêm vào để đẩy lên tạo cảm xúc cho người xem.

Theo dõi các chương trình Táo Quân vai Ngọc Hoàng anh đóng nhiều người nhận xét là rất sâu và hóm. Cũng liên quan đến chương trình này, trên báo thi thoảng nghệ sĩ A, nghệ sĩ B lại nói muốn thay đổi vai diễn lắm rồi, muốn những thế hệ trẻ kế cận thay mình thậm chí nghệ sĩ Chí Trung cũng thẳng thừng tuyên bố không còn tha thiết với Táo Quân nữa. Còn anh, có vẻ vẫn dành nhiều tâm huyết với vai diễn Ngọc Hoàng?

- Thực ra vai Ngọc Hoàng của tôi nếu như bao lâu nay có một người khác đóng có thể chiều suy nghĩ theo cái hướng của người đấy. Nhưng tôi tham gia cũng được mười mấy năm nên thấy thân quen chăng? Mỗi diễn viên sẽ nghiên cứu một vai khác nhau, chỉ có điều là nghiên cứu như thế nào và vai Ngọc Hoàng tôi đảm nhiệm trông thế thôi nói thật cũng khó đấy! 

Các diễn viên khác năm nay đóng Táo này, năm sau lại đóng Táo khác, lên báo cáo có thể gây hài hước, châm chọc rồi quậy phá, nói những từ ngữ có thể sai sót tí cũng được. Nhưng vai của tôi không được phép nói sai mà cũng không được thêm bớt nhiều, có thêm bớt chỉ ở lúc tập thôi chứ còn ở lúc diễn là phải chuẩn chỉ. Mình cứ quy định vai đấy là một người đứng đầu đi thì khi người ta kết luận một sự việc cho mọi người nghe nó phải dứt khoát và có sự phân tích rõ trắng đen chứ không thể lập lờ, nước lợ được.

Anh ơi bây giờ để thay đổi không khí anh thử không còn là diễn viên Quốc Khánh nữa và nói cái gì đó để mọi người nhận thấy đây là Ngọc Hoàng đi...

- Cái đấy cũng khó vì đây là mình nói chuyện với nhau mà bảo diễn Ngọc Hoàng đi thì bối cảnh này tôi lại không diễn được. Ví dụ bây giờ bạn phải mặc quần áo rồi làm Táo nào đấy đi thì tôi sẽ làm Ngọc Hoàng cho. (cười).

Khó phải không anh? Nghĩa là mình phải ở sân khấu cùng người bạn diễn đấy thì mới có thể diễn được, chứ không phải nghệ sĩ diễn đâu cũng được?

- Đúng rồi! Ví dụ như người ca sĩ nếu bảo muốn nghe bài này người ta hát được ngay. Còn nghề của bọn tôi yếu tố bất ngờ, những cái người ta chưa biết mình nói mới gây được hiệu quả, chứ một câu chuyện tiếu lâm mà bạn biết trước kết quả rồi kể có hay đến mấy cũng mất sự hấp dẫn của nó đi.

Một đồng nghiệp của tôi nói rằng là trong dàn đóng Táo Quân nói về chức vụ anh thua hai phó giám đốc Xuân Bắc và Tự Long, nhưng những nghệ sĩ đóng Táo mọi người rất nể và sợ anh.  Chuyện này thực hư ra sao?

{keywords}
Quốc Khánh trong vai Ngọc Hoàng.

- Chuyện này cũng đúng thôi. Thứ 1, nếu nói về hoạt động sân khấu, tôi cũng có nhiều kinh nghiệm. Thứ 2 tuổi tác tôi hơn hẳn các bạn diễn cùng đến cả chục tuổi, vì vậy có nghe tôi cũng kiểu "kính lão đắc thọ". (cười). Nhưng với nghề nghiệp, tôi không nói mình hơn người ta nhưng người ta không thể coi thường tôi được.

Tôi là đàn anh sống đúng nghĩa đàn anh, chỉ muốn giúp đỡ người khác chứ không muốn nói xấu ai hay muốn dìm người này cho mình nổi lên, không có chuyện đấy! Ai hơn mình ủng hộ, vỗ tay chứ mình không đố kỵ. Nói chung tôi tự tin vào bản thân chứ không ngại chuyện cách sống, đối nhân xử thế. Kể cả trong nghề nghiệp cũng vậy, tôi cứ làm được đến đâu thì làm, còn giúp được ai thì giúp.

Năm 2017 anh đón nhận tin buồn khi người mẹ mình yêu thương nhất qua đời. Đó có phải là cú sốc nhất lớn trong đời anh phải đối diện?

- Thực ra tôi sống độc thân và sống từ nhỏ với mẹ, chưa bao giờ rời xa. Cuộc đời diễn viên ngày xưa đi diễn sân khấu có khi đi đến hàng tháng trời, có những đợt diễn dài cũng chỉ cách xa thế thôi nhưng sống vẫn là với mẹ.

Chuyện mẹ ra đi, tôi cũng xác định được người già như ngọn đèn hết dầu, mình không thể đỡ nổi. Với tôi làm gì thì làm nhưng phụ huynh bao giờ cũng phải là số 1. Chưa bao giờ mẹ mắng tôi một câu và tôi cũng chưa bao giờ nói to với mẹ một câu.

Tôi rất thương yêu mẹ nhưng mẹ ra đi thực ra đấy cũng là điều sốc nhất. Dịp mẹ tôi mất tôi đang làm Gặp nhau cuối năm, đang tập lúc 1h đêm thì người nhà báo tin chạy về nhà gấp, sau đấy cả tốp Táo Quân cũng chạy về nhà tôi.

Bạn có tin tôi nghe điện thoại xong tôi chạy xe từ Đài THVN về nhà ở Bùi Ngọc Dương, Võ Thị Sáu chưa đến 7 phút, cũng may là buổi đêm.

Anh có kịp gặp mẹ những phút cuối không?

- Lúc đấy có người nhà và 2 bác sĩ, nhưng tôi về cũng không kịp gặp mẹ. Ở nhà tôi có bạn và bác sĩ luôn chăm sóc, một ngày 2 lần đến nhà để truyền nhưng chắc là bà yếu quá không qua được nên đến lúc bà đi rồi mọi người mới gọi điện cho tôi. Nó là cú sốc của 2017 với tôi!

Tôi nghĩ đa phần những người mẹ đều yêu những đứa con của mình. Và thường mọi người hay nói rằng bố quấn con gái còn mẹ quý con trai. Anh chia sẻ rằng đã đối diện với ngày phải xa mẹ vì tuổi già như ngọn đèn hết dầu rồi cũng đến lúc nó phải tắt nhưng bóng hình thân thuộc ngày nào rồi có những khoảnh khắc nó chẳng còn hiện hữu để mình nhìn thấy nữa trong đời sống...  Buồn, sốc và cũng khó để vượt qua phải không anh?

{keywords}
Nghệ sĩ Quốc Khánh rơi nước mắt khi kể về mẹ.

- Tôi tả qua căn nhà mình để bạn hình dung, đó là đi vào buồng của tôi thì buồng của mẹ phía bên phải và không bao giờ đóng cửa. Lúc trước khi bà còn sống, đi đâu về, tôi đều phải đi qua và nhìn vào góc mẹ nằm rồi mới đi thẳng vào buồng của mình.

Nhưng sau khi bà mất giường của bà tôi bỏ đi để bàn thờ vào góc đấy thế nên đi về nhiều khi nhìn vào là thấy bàn thờ của mẹ... (nghệ sĩ Quốc Khánh lặng im và bật khóc - PV)

... Tôi hay giấu cảm xúc của mình, nhiều khi đi đâu, đi xa, thắp hương nhưng không dám nhìn vào ảnh của mẹ lâu mà chỉ chắp tay vái mẹ rồi đi.

(nghệ sĩ Quốc Khánh tiếp tục ôm mặt khóc - PV)

Tôi có thể rất mạnh mẽ ngoài cuộc sống nhưng đối với mẹ tôi không kìm được. Mà thôi những phút giây tâm sự với bạn như này đưa lên người ta lại bảo mình là đàn ông mà lại yếu đuối quá...

{keywords}
Phút giây yếu lòng của nghệ sĩ Quốc Khánh, anh ôm mặt khóc.

Tôi nghĩ rằng cũng không sao đâu... Vì anh phải rất yêu mẹ mình mới có những cảm xúc đặc biệt như vậy. Rất xin lỗi vì làm anh xúc động nhưng tại sao tôi lại hỏi anh câu đó là vì mọi người nói rằng đối với anh - mẹ là một biểu tượng đẹp đẽ vô cùng, một người đàn bà anh yêu vô cùng, thậm chí yêu đến mức rất khó để có tìm được một người phụ nữ nào đó thay thế để ở bên trong cuộc sống của anh?

- Tình cảm của bố mẹ đối với con cái bao giờ cũng đầy ắp. Bố mẹ luôn thương mình nhất. Sự mất mát người thân có người trải qua rồi, có người chưa nhưng ai cũng sẽ phải trải qua và thấu hiểu những chuyện đấy. Bản thân tôi không có điều gì ân hận vì sống không phải với mẹ. Tôi sống đúng với mình, làm đúng trách nhiệm với người sinh thành ra mình.

Cuộc sống của tôi nhiều người không hiểu, nhiều người chơi với tôi có thể nói chuyện, đi ăn nhậu nhưng những cái riêng tư với gia đình mọi người đều biết tôi lo cho gia đình, lo cho mẹ hết cái tâm vì nó xuất phát từ tình yêu đối với mẹ. Còn cái gì đến thì đành phải chịu thôi, là bất khả kháng.

Phần 2: Cười đau bụng với gu màu hồng quái lạ của "Ngọc Hoàng"

Sơn Hà - Huy Phúc - Xuân Quý
Ảnh: Bin Leo