{keywords}

Clip Hồng Diễm nói về Hồng Đăng, về lý do nói không với cảnh nóng:

Nhà báo Hà Sơn: Hồng Diễm thân mến, bạn từng đi học kế toán vì nghĩ nghề này dễ xin việc nhưng ông Trời phú cho bạn gương mặt đẹp, dáng hình cao vừa đủ để làm môt người mẫu ưa nhìn trên sàn catwalk. 6 năm gắn bó với công việc người mẫu đem lại cho bạn những buồn vui, đắng cay và sự sợ hãi nào để  quyết định dừng lại rẽ hướng sang công việc khác?

Diễn viên Hồng Diễm: Nói về làng người mẫu thời trang ngoại hình của tôi thuộc dạng mi nhon so với các bạn mẫu nên được ưu ái khi trình diễn hay đi ra đầu tiên. Thêm nữa dường như khuôn mặt tôi xét trong giới thời trang hay người mẫu bây giờ nó không phải một gương mặt thời trang, không góc cạnh, nhưng thời điểm đó tôi được mời đi diễn khá nhiều.

Có lẽ vì gương mặt tôi ưa nhìn nên được mời đi chụp ảnh nhiều. Con đường nghệ thuật của tôi khá êm đềm và may mắn. Thời điểm bây giờ ai hỏi tôi thời gian đi làm mẫu thế nào đều nói trân trọng khoảng thời gian đó vì nó là bước đệm đưa tôi đến với nghệ thuật. Tôi luôn tạ ơn trên, cảm ơn khán giả và thời gian đi làm người mẫu.

Làm người mẫu thời trang thời tôi sẽ vấp phải rất nhiều ý kiến đặc biệt các vấn đề nhạy cảm, nghe nhiều lời đồn. Họ không nói trước mặt mình mà nói qua người này người kia về người mẫu thế này thế kia, đi diễn đêm hôm không hiểu làm cái gì. Thậm chí ngày đó tôi còn hay đi diễn ở những quán bar mọi người cũng nói cô này đi diễn quán bar chắc hư. Ngày mình còn trẻ nghe những lời đồn đương nhiên rất bức xúc tuy nhiên về sau càng có tuổi nghe những câu ấy tôi không buồn thanh minh, chỉ cười thôi.

Nhà báo Hà Sơn: Có giai đoạn bạn làm MC các chương trình truyền hình như ''Sảng khoái cùng Sea Game'', ''Tôi yêu Việt Nam''... và truyền hình sẽ là cơ hội tốt để các người đẹp muốn thể hiện mình, muốn lấn sân, thậm chí muốn coi đây là một cái nghiệp để theo vì phụ nữ đẹp làm MC, BTV rất có giá. Tôi cứ nghĩ bạn sẽ đầu đầu tư và bền lâu với nó nhưng sao chỉ được một thời gian rồi lại thôi?

Diễn viên Hồng Diễm: Điều chị nói tôi từng nghĩ đến vì vào thời điểm khi bắt đầu bén duyên với MC truyền hình tôi cũng nghĩ làm người mẫu khó lâu dài, phải kiếm công việc gì đó để có nguồn thu nhập ổn định. Khi được mời làm MC tôi cũng muốn có cơ hội vào Đài THVN làm việc. Trước đó tôi ứng tuyển làm MC bên Đài TH Quân đội, làm chương trình thời sự nhưng giọng không được nghiêm túc, không hợp với chương trình thời sự nên không được chọn.

{keywords}

Tôi dẫn một vài chương trình của VTV sau đó cuộc đời lại rẽ sang hướng khác là bởi quyết định lấy chồng vì thế công việc truyền hình bị đứt đoạn. Thú thật những công việc tôi đã làm thì MC là kém nhất, vì tôi không phải là người hoạt ngôn. Trước đó tôi thử sức một vài chương trình dẫn một vài sự kiện nhưng mỗi lần chuẩn bị bước ra sân khấu hồi hộp vô cùng, tim đập nhanh. Nó không giống như cảm giác đi diễn mẫu thời trang chỉ cần nghe tiếng nhạc mình muốn bước ra sân khấu còn làm MC cầm mic tim đập chân run lúc nào cũng cầu khấn đừng có vấp. Thường mỗi chương trình tôi chỉ cần vượt qua 3 câu đầu không vấp là cả chương trình ấy suôn sẻ. Còn nếu câu đầu vấp thì cả chương trình hôm ấy chắc chắn tôi sẽ làm rất chán, rất áp lực.

Nhà báo Hà Sơn: Tôi muốn nhắc tới cuộc thi Hoa hậu Ngọc Trai Phương Đông bạn đại diện Việt Nam thi tại Malaysia và lọt vào Top 10. Bạn nhớ gì về cuộc thi nhan sắc lần ấy và đây có được coi là bàn đạp để bạn tự tin thể hiện bản thân trước những khó khăn?

Diễn viên Hồng Diễm: Cuộc thi đó cũng là một kỷ niệm đẹp với tôi vì có đi thi mới hiểu các bạn đại diện Việt Nam ở nhiều cuộc thi nhan sắc thế giới phải nỗ lực và cố gắng như thế nào. Đợt đó tôi đi không có sự chuẩn bị, hậu thuẫn chu đáo như các bạn bây giờ. Tất cả sự chuẩn bị rất thô sơ, tôi có cái gì mang đến và công ty có trang phục dạ hội nào cầm đi nói chung có gì thể hiện như thế.

Tôi vốn tiếng Anh ậm ờ và hầu hết giao tiếp với bạn bè bằng body language nên những gì BTC dặn dò không nắm hết được, thậm chí có 2 lần tôi đi muộn vì không nhớ BTC dặn gì. Đêm chung kết tôi lọt vào Top 10 phải trả lời câu hỏi ứng xử hôm đó một anh phiên dịch được BTC tìm giúp. Tôi không nhớ hết ý câu hỏi của mình nhưng trong khả năng tiếng Anh hạn hẹp tôi hiểu anh phiên dịch nói ý truyền tải không hết câu trả lời của tôi. Sau đó, ngẫm lại tôi tiếc rằng nếu mình có sự chuẩn bị kỹ càng cả kiến thức đến ngoại ngữ và thể lực mọi thứ tốt hơn nhiều.

Nhà báo Hà Sơn: Bạn mới đóng 6 phim nhưng có tới 5 phim rất hot. Mối duyên đưa bạn đến với điện ảnh tình cờ ra sao?

Diễn viên Hồng Diễm: Chạm ngõ điện ảnh với tôi rất ngỡ ngàng. Trước đó tôi đi quay quảng cáo, làm MC truyền hình nên không biết vì sao mọi người biết đến mời đi casting phim "Chàng trai đa cảm". Thấy được mời tôi đi nhưng được chọn vào vai thứ không phải vai chính. Đến ngày quay đầu tôi không biết mình phải làm những gì, diễn như thế nào lúc đó lại phải đóng cặp với anh Việt Anh - người sau bộ phim "Chạy án" rất hot rồi.

Cảnh quay đầu tiên không ai hướng dẫn, mọi người đứng học thoại với nhau. Ngày ấy bọn tôi quay một máy tỉa từng người nên tôi có thời gian quan sát và làm theo bản năng bình thường. Mất 1-2 buổi đầu làm quen, cũng may đợt ấy đạo diễn Trung Dũng chẳng mắng tôi buổi nào thậm chí đến cuối phim anh ấy còn khen: "Diễm ơi anh tin sau này em thành ngôi sao, cố gắng phát huy vào phim sau".

{keywords}

Nhà báo Hà Sơn: Từ "Cầu vồng tình yêu" đến "Mát-cơ-va mùa thay lá" rồi "Cả một đời ân oán' hay bộ phim đang chiếu "Hoa hồng trên ngực trái" bạn vẫn một mô típ vai diễn với người phụ nữ nhẹ nhàng, hiền lành cam chịu nhưng khán giả dường như không chán. Nếu ai đó nói rằng thành công giúp Hồng Diễm ghi dấu ấn để không bị "nhạt" là nhờ được diễn cùng Hồng Đăng. Bạn nói sao về điều này?

Diễn viên Hồng Diễm: Đến giờ tôi vẫn không thể lý giải được giữa mình và Hồng Đăng như có mối duyên với nhau trong điện ảnh. Lần đầu chúng tôi gặp nhau và kết hợp trong "Cầu vồng tình yêu" thực sự cả ekip không nghĩ bộ phim lại đạt hiệu ứng tốt như vậy. Tôi không hiểu nếu không đóng cặp với Hồng Đăng nữa thì khán giả có xem tôi không? Đấy vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.... Vì đúng là ở VFC, anh Đỗ Thanh Hải vẫn muốn kết đôi tôi với Hồng Đăng với các phim từ trước đến nay là như vậy. Thậm chí đến giờ khi phim "Hoa hồng trên ngực trái" đang phát sóng vẫn là tôi kết hợp với Hồng Đăng.

Nhà báo Hà Sơn: Nhiều người mặc định Hồng Đăng - Hồng Diễm là cặp đôi đẹp nhất màn ảnh truyền hình, bạn nghĩ sao về nhận xét này? Bạn và Hồng Đăng diễn ăn ý trên phim, trên mạng xã hội Hồng Đăng cùng với Mạnh Trường giỏi dìm hàng trêu đùa bạn. Đã có tình huống nào trong phim hay câu chuyện nào của Hồng Đăng khiến bạn "nóng mắt" hoặc xấu hổ hoặc lúng túng chưa?

Diễn viên Hồng Diễm: Cũng không đến mức nóng mắt và khó xử nhưng tính Hồng Đăng rất... nhây. Hồng Đăng trêu mọi người chứ không chỉ riêng tôi. Tôi với Hồng Đăng làm việc lâu nên biết tính của nhau, nói chuyện hợp và hiểu ý nên thành ra mình cứ đùa hay định làm gì gần như đối phương đã biết được ý thành ra bạn ý rất hay trêu. Hồng Đăng hay lôi điểm yếu của tôi ra để trêu trọc. Nhưng những cái đó không đến mức làm tôi khó chịu. Tính tôi giận dai nhưng cái gì phải đáng giận mới giận, còn những cái trẻ con không chấp.

Những lúc ai dí con sâu người là tôi giận thật luôn ấy vì tôi sợ thật sự. Lần kinh khủng nhất không có Hồng Đăng mà đạo diễn và quay phim đi tìm một con sâu rất to dán ngoe nguẩy lên cửa ô tô của tôi. Off cảnh quay tôi ra xe nhìn thấy sợ run người. Nói chung tôi vẫn còn clip hôm ấy mọi người cố tình sắp đặt và trêu vì còn quay lại nên đến giờ tôi vẫn ám ảnh con sâu đó, giận thật luôn đó.

 

{keywords}

 

Nhà báo Hà Sơn: Bộ phim "Hoa hồng trên ngực trái" càng gần cái kết phim càng hấp dẫn và tôi đặc biệt ấn tượng Hồng Diễm những cảnh say. Với bạn cảnh quay nào là khó nhất khi tham gia bộ phim này? Những cảnh bạn bị Ngọc Quỳnh tát có phải là cảnh bạn ghét nhất không vì bộ phim quay thật, lồng tiếng thật người bạn diễn đóng thật nên mình ghét lây vì bị đánh rất thật?

Diễn viên Hồng Diễm: Nếu chị mang câu này cho anh Ngọc Quỳnh chắc có câu trả lời xác đáng nhất. Nhưng đúng là trong quá trình làm phim đôi lúc cũng vì bức xúc của nhân vật nên trong những màn đối thoại bình thường tôi có hơi thể hiện thái độ ghét anh Quỳnh. Tôi không biết vì sao nhưng có lẽ anh Quỳnh cho mình cảm giác giống nhân vật Thái quá nên mình có bức xúc của nhân vật Khuê. Vào vai nhân vật ấy tôi bị anh Quỳnh đánh, chửi mắng mà vẫn phải nhẫn nhịn nếu ngoài đời tôi sẽ không nhẫn nhịn như thế. Giờ nghỉ hay ăn trưa lúc quay phim thi thoảng tôi nói chuyện với anh Quỳnh cắm ca cắm cảu nên anh nói với mọi người: "Diễm nó ghét em thật" và cả đoàn phim cũng nói vậy.

Còn cảnh quay ấn tượng nhất với tôi đúng là những lúc say rượu. Đọc 5 tập đầu "Hoa hồng trên ngực trái" tôi sợ giống vai Dung trong "Cả một đời ân oán" quá nên lăn tăn 50-50 nhưng đến đoạn phải say là quyết định nhận luôn. Thường tôi phải đọc hết mới quyết định nhận hay không nhưng lần này vì tò mò cảnh say mình diễn như thế nào nên gật luôn.

Nhà báo Hà Sơn: Nhiều người vẫn nghĩ rằng phim nào có cảnh nóng, cảnh giường chiếu gây xôn xao dễ thu hút sự quan tâm của dư luận, người xem. Nhưng thực tế từ trước đến nay bạn luôn giữ quan điểm "nói không với cảnh nóng" và minh chứng những bộ phim bạn đóng làm gì có cảnh nóng đâu mà vẫn hot và tôi nhận một bộ phim tốt trước hết là kịch bản tốt, đạo diễn giỏi và những diễn viên diễn nhập vai tốt chứ những thứ xung quanh đâu phải là điều cốt yếu, bạn nhỉ?

Diễn viên Hồng Diễm: Tôi rất đồng tình với quan điểm một bộ phim hay phải đến 50% do kịch bản có hay không, cũng giống như mình đọc cuốn tiểu thuyết hay một câu chuyện thấy thích đương nhiên khán giả sẽ thích. Khi nhận lời một bộ phim nào đấy tôi thường đọc kịch bản và nếu mình thấy cuốn hút thì tham gia. Còn về cảnh nóng tại sao tôi từ chối vì nghĩ mình làm không tốt thì từ chối thôi.

Từ trước đến nay tôi luôn luôn tìm phương án an toàn cho bản thân, kể cả cách chọn vai diễn cũng vậy. Đương nhiên mọi người cũng hỏi tại sao không làm thử một vai phản diện hay một vai nào đó bạo dạn hơn cho khác hình tượng trước đây nhưng tôi cũng nói vì chưa nhận được lời mời từ đạo diễn nào nên chưa có cơ hội thử sức.

{keywords}

Nhà báo Hà Sơn: Những vai diễn bạn đóng thời gian qua đa số có một tuýp chung hiền lành dễ thương nhu mì, cam chịu. Nhiều người nói rằng nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật đôi khi cần phải có sự đột phá, sáng tạo và liều lĩnh. Có khi nào bạn thấy chán sự an toàn của mình không? Và bạn chưa từng muốn rời khỏi hình ảnh an toàn hay sao?

Diễn viên Hồng Diễm: Nếu chị hỏi có muốn hay không tôi sẽ trả lời là có. Đương nhiên ở cương vị một diễn viên sẽ muốn có nhiều cái thể hiện cho khán giả xem, muốn hóa thân vào nhiều vai diễn đa dạng. Nhưng tôi không muốn nói trước và cũng chưa nhận được một lời mời nào. Tất nhiên tôi cũng chờ đợi vai diễn khác biệt chứ nhưng tương lai thế nào vẫn phải chờ...

Nhà báo Hà Sơn: Ngoài đóng phim bạn còn kinh doanh thời trang cho trẻ em nhiều năm qua. Tôi cứ nghĩ một người có đầu óc kinh doanh như bạn phải biết tận dụng sức hút để quảng cáo mọi nơi, chạy sô mọi chốn mới phải nhưng quan sát trên trang cá nhân thấy bạn từ tốn. Là vì bạn đang có điều kiện kinh tế nên không bận tâm chuyện phải kiếm tiền bằng mọi giá hay đơn giản là thói quen bình tĩnh chậm rãi trước mọi chuyện?

Diễn viên Hồng Diễm: Có lẽ đó do tôi chậm rãi trước mọi chuyện. Đến bây giờ tôi vẫn bị bố mẹ và chồng mắng vì tính chậm chạp. Tôi là người sống an phận. Tất nhiên tôi cũng không phải là người nắm kinh tế chính trong gia đình nên đôi khi bị suy nghĩ là hay tặc lưỡi: ''Ừ mình thích thì làm không thích thì thôi". Việc kinh doanh là làm với bạn chứ nếu xét ra tôi cũng không phải người nhạy bén trong kinh doanh đâu. Tôi nghĩ chỉ làm nghệ thuật tốt chứ không phải người kinh doanh giỏi, may mắn bên cạnh tôi có những người hỗ trợ.

Phần 2: Lần hiếm hoi Hồng Diễm tiết lộ một nửa của mình

Sơn Hà - Huy Phúc - Xuân Quý - Bạt Tuấn
Ảnh: Lê Anh Dũng
Thiết kế: Đỗ Diễm Anh