Clip: GS Nguyễn Minh Thuyết tiết lộ về vợ và đời sống

Nhà báo Hà Sơn: Có tò mò quá không nếu tôi rằng ông có sở thích gì, thưa GS?

GS Nguyễn Minh Thuyết: Sở thích lớn nhất của tôi là làm việc. Nhưng giải trí tôi cũng thích, đăc biệt thể thao. Tôi thích bơi, sáng nào tôi cũng đi bơi và bơi đủ một cây số mới lên bờ.

Trước đây tôi cũng đánh bóng bàn khá thường xuyên nhưng bây giờ tuổi của tôi đánh bóng bàn ham quá khớp tay khớp chân sẽ có vấn đề. Tôi thích hai môn thể thao này nhưng mà giỏi thì không vì cả hai môn ấy và hầu như tất cả những nghề tay trái của tôi là toàn học mót.

Nhà báo Hà Sơn: Thầy chia sẻ gì về cô nhà? Để chinh phục người phụ nữ này có khó không thưa thầy?

GS Nguyễn Minh Thuyết: Ở đời chẳng có gì tốt mà dễ đạt được cả đâu. Nhưng chúng tôi đến với nhau cũng tự nhiên mà tôi nghĩ do mình cởi mở và tốt bụng nên được chấm. Hình như phụ nữ thường chấm những người như thế hơn là những anh cao lớn đẹp trai nhưng khó tính.

{keywords}
 GS Nguyễn Minh Thuyết và vợ.

Nhà tôi trước đây dạy ở ĐH Sư phạm Hà Nội 2, sau đó về Viện Khoa học giáo dục rồi đi nghiên cứu sinh ở Liên Xô, sau lại quay về làm việc ở Viện. Bây giờ nhà tôi cũng nghỉ hưu rồi. Tất cả công việc gia đình nhà tôi lo hết, từ chuyện to như xây nhà đến việc nhỏ như cơm nước. Một phần vì nhà tôi muốn dành thời gian cho tôi làm việc, nhưng lý do chính là tôi không có năng khiếu. Bên cạnh đó, bà xã cũng thấy tôi dễ dãi, thợ làm kiểu gì cũng “ừ” nên phải chủ động gánh vác để làm theo ý mình.

{keywords}
Cựu ĐBQH, GS Nguyễn Minh Thuyết và các cháu.

Nhà báo Hà Sơn: Với công việc làm chương trình, sách giáo khoa, GS phải đối mặt với rất nhiều áp lực từ cuộc sống từ dư luận, từ thị phi dành cho mình, vậy bà xã chia sẻ với GS ra sao?

GS Nguyễn Minh Thuyết: Bà xã tôi cũng là một nhà nghiên cứu về giáo dục nên hai vợ chồng chia sẻ, giúp đỡ và nói chuyện với nhau suốt ngày. Tôi thấy chúng tôi không bao giờ hết chuyện, đấy là một may mắn. Chứ vợ chồng chuyện trò nửa tiếng mà hết chuyện thì... chán. Đó là ưu điểm của nhà tôi. Nhược điểm lớn nhất của bà ấy là ít khi đọc báo. Thế nên tất cả những gì gây áp lực với tôi trên báo trên mạng đều có vẻ vô nghĩa vì bà ấy không đọc mấy.

Nhà báo Hà Sơn: Trong cuộc sống gia đình, hai vợ chồng dù hiểu nhau đến mấy nhưng sẽ có những ý kiến khác nhau, quan điểm khác nhau, khi xảy ra tranh luận thầy sẽ phải nhường cô đúng không?

GS Nguyễn Minh Thuyết: Khi chúng tôi mới lấy nhau, hai người phân công phân nhiệm rất rõ ràng: Tôi phụ trách đối ngoại, vợ đối nội. Ít khi chúng tôi xâm phạm lĩnh vực của nhau nhưng bất đồng cũng không tránh khỏi. Lúc ấy tôi hoặc nhà tôi phải nhắc lại cái cam kết từ đầu.

{keywords}
Nụ cười tươi của Cựu ĐBQH, GS Nguyễn Minh Thuyết. 

Nói chung tôi chiều vợ nhưng cũng không tránh khỏi có lúc làm cho vợ không hài lòng. Cách giải quyết tốt nhất lúc ấy là nói một điều gì đó hài hước để cả hai cùng cười. Ví dụ, tôi phải khoe cái Huy chương Vì sự nghiệp tiến bộ của phụ nữ mà Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng để thấy ý kiến phê bình của bà ấy chỉ là thiểu số.

Nhà báo Hà Sơn: Bố em cũng là một nhà giáo và ở tuổi hơn 70 ông chỉ loanh quanh mấy việc như đi tập thể dục, tiếp mấy người bạn tổ dân phố, thi thoảng về quê hoặc đi du lịch, còn thầy cũng đã có tuổi nhưng vẫn làm rất nhiều công việc, thậm chí nhiều việc hơn cả lúc còn đương chức. Không biết khi nào thầy mới nghỉ ngơi?

GS Nguyễn Minh Thuyết: Tôi cũng không biết được. Chương trình giáo dục phổ thông đã hoàn thành, tôi không phải “đi làm” hằng ngày nữa. Nhưng hiện vẫn còn một việc dang dở là làm Trưởng ban biên soạn một quyển trong bộ bách khoa toàn thư Việt Nam.

Người làm nghiên cứu cả đời không nghỉ được đâu. Nhiều khi cứ tự bày việc ra mà làm. Làm việc, tôi thấy khỏe hơn. Nhưng tôi cũng tập thể dục, tiếp khách, du lịch, về quê, thích gì làm nấy. Người già bỏ hết chuyện thị phi, sống vui vẻ, làm những điều  có ích, thấy thoải mái lắm.

{keywords}
Cựu ĐBQH, GS Nguyễn Minh Thuyết.

Thầy có chơi facebook vậy mỗi khi đọc những chia sẻ mọi người về chương trình, sách giáo khoa hay về chính mình thầy thấy thế nào?

GS Nguyễn Minh Thuyết: Tôi dùng facebook và có hẳn hai cái. Một cái để chia sẻ riêng trong nhà, ví dụ chia sẻ ảnh, video cháu nội, cháu ngoại. Cái thứ hai để chế độ public. Thói quen đọc mạng của tôi có từ thời còn làm đại biểu Quốc hội. Tôi cho rằng đây là một kênh thông tin tham khảo quan trọng. Tuy thông tin trên mạng phải được kiểm chứng nhưng dù sao mình cũng đọc để biết tâm trạng của một bộ phận nhân dân, từ đó ứng xử thích hợp và nghiên cứu để đề xuất chính sách với các cơ quan nhà nước.

Còn về những ý kiến liên quan đến công việc của mình, tôi không chỉ đọc được trên mạng đâu. Dĩ nhiên, khen tôi vui, đúng tôi nghe. Nhưng tôi luôn hiểu rõ những việc mình làm nên những lời thị phi, thiếu thiện chí khó lung lạc được tôi lắm.

- Cảm ơn GS về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà - Huy Phúc - Xuân Quý - Nguyễn Đức
Ảnh: Lê Anh Dũng

Điều day dứt của GS Nguyễn Minh Thuyết - Cựu ĐBQH

Điều day dứt của GS Nguyễn Minh Thuyết - Cựu ĐBQH

GS Nguyễn Minh Thuyết nổi tiếng là người trực ngôn với các chất vấn gai góc trên diễn đàn Quốc hội. Là khách mời của Hotface, GS Thuyết chia sẻ chuyện dạy học, nghị trường quốc hội và chuyện xúc động với người đàn ông bán báo chữa bệnh.