- Để có những lần phá án thành công, đại úy Phạm Văn Dân - 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu 2017 đã phải đối diện với nhiều thách thức, trong đó có cả nước mắt thậm chí cả những thương tích hằn sâu trong cơ thể và những nỗi lo âu.

Chuyện tình kỳ diệu cặp công an nên duyên nhờ bức ảnh trên mạng

Clip 1: Đại úy Dân và mối duyên với công việc cảnh sát hình sự

Clip 2:  Đại úy Dân kể những lần phá án nguy hiểm.

Xem toàn bộ phần 1 cuộc trò chuyện của đại úy Dân.

Nhà báo Hà Sơn: Khi nhận được giải thưởng “10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam 2017”, bạn có bất ngờ?

Đại úy Phạm Văn Dân: Tôi vô cùng vinh dự khi nhận được giải thưởng này. Đó là nguồn động lực khích lệ lớn để tôi cố gắng nhiều hơn nữa trong công việc thời gian tới. Để đạt được giải thưởng cao quý này, trong quá trình học tập và công tác, tôi dành mọi thời gian, tâm huyết, sức lực và trí tuệ, thậm chí dám hi sinh bản thân để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, tôi có các đồng đội luôn sát cánh hỗ trợ tôi trong công việc thậm chí trong những tình huống nguy hiểm nhất. Đặc biệt, có các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng cảnh sát hình sự nơi tôi công tác đã tạo mọi điều kiện, chỉ đạo khiến tôi có niềm tin và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ.

Thành quả ngày hôm nay bạn có được do sự giúp sức từ đồng đội, lãnh đạo và người thân trong gia đình. Vậy cơ duyên đưa bạn đến với ngành cảnh sát ra sao?

- Bố mẹ tôi đều làm ruộng, chỉ một mình tôi theo nghề cảnh sát hình sự. Tôi có ước mơ trở thành cảnh sát từ nhỏ, khi xem những bộ phim về cảnh sát hình sự trong và ngoài nước. Chính vì đam mê đó, tôi đã cố gắng hết mình để biến giấc mơ thành hiện thực. Giờ đây, khi đã hoàn thành ước mơ của mình, tôi cảm thấy vô cùng tự hào và hạnh phúc.

Bạn ấn tượng gì về lần đầu tiên phá án?

- Khi mới ra trường, tôi công tác tại một đơn vị cấp huyện. Trong quá trình tôi và một đồng chí nữa đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra phát hiện hai đối tượng đang đi trên một chiếc xe máy có biểu hiện nghi vấn. Chúng tôi đã bám theo phát hiện bọn chúng có ý định ăn cắp một chiếc xe máy để trước cửa nhà một người dân.

Một đối tượng đứng ngoài chờ, đối tượng còn lại đi vào và bắt đầu phá khóa. Chúng tôi ngay lập tức áp sát và lao thẳng vào chiếc xe máy chúng vừa trộm, cả hai bên đều ngã ra đường. Bằng nghiệp vụ chúng tôi nhanh chóng bắt được đối tượng trộm cắp xe máy đó. Đối tượng còn lại sau đó cũng bị chúng tôi bắt giữ và xử lý nghiêm minh.

Giả dụ lúc đó hai đối tượng nguy hiểm có vũ khí sát thương cao, bạn sẽ xử lý như thế nào?

- Chúng tôi luôn phải căn cứ vào tình hình thực tế để có hành động thích hợp. Đối tượng tôi vừa kể trong người cũng có dao nhưng chúng tôi đã kịp thời khống chế. Có nhiều đối tượng khác chống trả rất quyết liệt, thậm chí dùng vũ khí. Lúc đó, chúng tôi có thể dùng đến võ thuật hoặc huy động sự trợ giúp của quần chúng nhân dân.

{keywords}
Đại úy Phạm Văn Dân.

Bạn từng phá án đường dây buôn bán chất liệu nổ, một loại hàng rất nguy hiểm. Đó có phải lần phá án khó khăn nhất của bạn?

- Chuyên án thuốc nổ để lại nhiều kỷ niệm ấn tượng với phòng của chúng tôi. Vào thời điểm cận kề Tết Nguyên Đán năm 2016, chúng tôi rà soát địa bàn và phát hiện có hai đối tượng bên Quảng Ninh thường xuyên rao bán những loại mìn cho các đối tượng tỉnh lân cận. Chúng tôi đề xuất lãnh đạo lập chuyên án. Trong quá trình thực hiện phải nhờ đến lực lượng quân đội hỗ trợ nếu lỡ có xảy ra sự cố gì.

Quá trình bắt giữ tội phạm cũng rất phức tạp vì đối tượng này thường xuyên thay đổi địa điểm giao hàng. Chúng tôi đã mất nhiều thời gian và bố trí lực lượng rất đông để giám sát đối tượng. Trong quá trình theo dõi chúng tôi đã bị mất dấu. Đúng lúc xe tôi đi tới, xe của đối tượng đi ngược chiều. Khi đó tôi rất muốn đâm thẳng vào xe đối tượng để bắt giữ luôn.

Tuy nhiên, nếu tôi làm vậy có thể sẽ xảy ra vụ nổ và gây ra thiệt hại rất lớn nên khi xe tôi gần chạm xe đối tượng, trong vòng một tích tắc, tôi đánh lái xe ra ngoài và quay lại bám theo đối tượng và không bị phát hiện. Khi chúng giao hàng, chúng tôi đã ập vào và bắt giữ đối tượng, thu giữ được 250kg thuốc nổ, hơn 1000 kíp nổ, một số dây cháy chậm và một khẩu súng tự chế.

Có vụ án nào khiến bạn ám ảnh hoặc không tự tin phải bỏ cuộc giữa chừng?

- Những vụ án chúng tôi phá rất đa dạng, từ đánh bạc tới buôn người…Tôi xin chia sẻ thật, có những vụ chúng tôi đã phải tạm dừng lại. Không phải chúng tôi bỏ cuộc mà tạm dừng do có một số lí do khách quan. Ví dụ đối tượng thay đổi cách thức hoạt động, chúng tôi sẽ phải tính toán lại để có những biện pháp nghiệp vụ phù hợp, chờ điều kiện thuận lợi sẽ hành động. Hầu như không có vụ án nào chúng tôi bỏ cuộc giữa chừng.

Bạn có thể chia sẻ về chuyên án bạn tốn nhiều thời gian và công sức nhất?

- Chuyên án chúng tôi mất nhiều thời gian và công sức nhất là chuyên án mua bán người. Có một đối tượng Thái ở huyện Kim Thành chuyên cấu kết với một số đối tượng bên Trung Quốc và móc nối với một số đối tượng khác ở Việt Nam để dụ dỗ, lừa những cô gái trẻ sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch và bán họ cho những kẻ buôn người làm gái mại dâm.

Loại tội phạm này điều tra rất vất vả, mất thời gian vì một số thường xuyên vắng mặt ở nhà và một số luôn ở bên Trung Quốc, vì vậy việc bắt giữ gặp rất nhiều khó khăn. Những người bị hại khi rơi vào tình trạng như vậy thường xấu hổ và rất ngại trình báo với cơ quan chức năng. Bởi vậy, điều tra những đối tượng buôn người mất rất nhiều thời gian. Ngay khi có điều kiện thuận lợi chúng tôi sẽ tiến hành bắt giữ.

Phần 2: Cảnh sát hình sự tung chiêu để vợ hết giận

Sơn Hà - Xuân Quý - Đức Yên - Xuân Cường

Quang Hải bóc phốt Đức Chinh, hé lộ tuyệt chiêu của HLV Park

Quang Hải bóc phốt Đức Chinh, hé lộ tuyệt chiêu của HLV Park

Cầu thủ Nguyễn Quang Hải số 19 của đội tuyển U23 Việt Nam đã có những cử chỉ vô cùng dễ thương tặng người hâm mộ. Anh cũng chẳng ngại ngần bóc phốt người bạn cùng phòng Đức Chinh và tiết lộ tuyệt chiêu của HLV Park.

Bật mí về mối tình của Quang Hải với bạn gái kém 2 tuổi

Bật mí về mối tình của Quang Hải với bạn gái kém 2 tuổi

Đẹp trai, tài năng, Nguyễn Quang Hải - người hùng của U23 Việt Nam được rất nhiều cô gái hâm mộ. Tuy nhiên trên thực tế, cầu thủ này đã có bạn gái rất xinh xắn.

GS Đặng Hùng Võ tiết lộ hôn nhân với vợ kém 30 tuổi

GS Đặng Hùng Võ tiết lộ hôn nhân với vợ kém 30 tuổi

GS Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi là người đàn ông khác biệt và phóng khoáng trong tình yêu. Trải qua ba cuộc hôn nhân ông tự rút ra kinh nghiệm rằng, tình yêu luôn là đam mê để người ta theo đuổi.

Nguyên Thứ trưởng Đặng Hùng Võ khóc kể chuyện khiến ông ám ảnh

Nguyên Thứ trưởng Đặng Hùng Võ khóc kể chuyện khiến ông ám ảnh

GS Đặng Hùng Võ đã không cầm được nước mắt khi kể lại câu chuyện ám ảnh mà ông chứng kiến khi còn giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên - Môi trường.

Nông dân lớp 7 sáng chế robot từ chối 2 tỉ từng vỡ nợ

Nông dân lớp 7 sáng chế robot từ chối 2 tỉ từng vỡ nợ

Chính sự thất bại đớn đau khi vỡ nợ lên đến gần 4 tỉ, anh Phạm Văn Hát - người đã sáng chế hơn 30 máy phục vụ nông nghiệp đã sang Israel với mong muốn kiếm thêm thu nhập trả món nợ và học nhiều bài học cho mình.

Vì sao anh nông dân lớp 7 sáng chế robot từ chối 2 tỉ?

Vì sao anh nông dân lớp 7 sáng chế robot từ chối 2 tỉ?

Dù mới chỉ học hết lớp 7, nhưng anh Phạm Văn Hát đã sáng chế thành công hơn 30 máy phục vụ cho nông nghiệp. Trong đó, robot gieo hạt tự động là sản phẩm anh tâm huyết...

Điều kỳ diệu sau 6 năm chống chọi ung thư của NSND Hoàng Cúc

Điều kỳ diệu sau 6 năm chống chọi ung thư của NSND Hoàng Cúc

 NSND Hoàng Cúc có một đời sống với nhiều thăng trầm. Cuộc hôn nhân không được trọn vẹn, khi đang được chú ý với các vai diễn NSND Hoàng Cúc lại phải đối diện với ung thư vú giai đoạn 3.

NSND Hoàng Cúc: Sự cô đơn, trắc trở của một nhan sắc

NSND Hoàng Cúc: Sự cô đơn, trắc trở của một nhan sắc

Sở hữu gương mặt đẹp và hơi lạnh cùng cách diễn xuất sắc sảo, đa dạng NSND Hoàng Cúc “vang bóng một thời” những năm 80-90. Thành công với sân khấu và điện ảnh nhưng chị lại có cuộc sống nhiều trắc trở...

Bác sĩ Lương kể về tai nạn nghề y và hôn nhân của mình

Bác sĩ Lương kể về tai nạn nghề y và hôn nhân của mình

Thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của phụ nữ, với PGS.TS Trần Ngọc Lương - GĐ BV Nội tiết Trung ương điều này không nằm ngoại lệ. Chỗ dựa tinh thần giúp ông cân bằng cuộc sống chính là người bạn đời

Tiết lộ của giám đốc mổ tuyến giáp số 1 Việt Nam

Tiết lộ của giám đốc mổ tuyến giáp số 1 Việt Nam

Tận tụy với công việc, hết lòng với người bệnh dù làm Giám đốc Bệnh viện Nội tiết trung ương nhưng PGS.TS Trần Ngọc Lương vẫn thường xuyên tham gia các ca phẫu thuật. 

Thực hư chuyện "nữ hoàng wushu" Thúy Hiền yêu trai kém 10 tuổi

Thực hư chuyện "nữ hoàng wushu" Thúy Hiền yêu trai kém 10 tuổi

Sau cuộc hôn nhân với ca sĩ - nhạc sĩ Anh Tú, "nữ hoàng Wushu" Thúy Hiền từng yêu lại nhưng cuộc tình ấy cũng chỉ kéo dài được vài năm. Gần đây có tin đồn chị yêu chàng trai kém 10 tuổi...