- Xác lập kỷ lục Guinness thế giới năm 2016, hai nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ - Quốc Nghiệp không chỉ mang lại niềm tự hào của Việt Nam với bạn bè thế giới mà còn là sự thể hiện ý chí rèn luyện vượt lên chính mình.

Clip 1: Quốc Cơ - Quốc Nghiệp kể lại kỷ lục thế giới đáng nhớ.. Clip 2: Quốc Cơ - Quốc Nghiệp với những chấn thương nhớ đời. Xem toàn bộ phần 1 cuộc trò chuyện với Quốc Cơ - Quốc Nghiệp.

Được biết Quốc Cơ, Quốc Nghiệp 6 tuổi đã làm quen với xiếc, 14 tuổi đã có những thành tựu đầu tiên. Bạn có thể chia sẻ về quãng thời gian đầu tiếp xúc với xiếc?

Quốc Cơ: Gia đình Quốc Cơ, Quốc Nghiệp có truyền thống về nghệ thuật xiếc. Từ nhỏ ba chúng tôi đã cho hai anh em tập những bài tập cơ bản rèn luyện sức khỏe và rèn luyện cả ý chí, sự nhạy bén. Từ nhỏ, ngoài việc đi học, ăn uống, nghỉ ngơi, tôi đều tập luyện chứ không đi chơi.

Quốc Nghiệp: Ngày bé tôi không xác định được xiếc là gì, chỉ biết rèn luyện theo sự dạy dỗ của ba mẹ. Đến năm 6 tuổi, chúng tôi được đưa vào nhà thiếu nhi Quận 6 và bắt đầu tập các môn như võ thuật, nhào lộn… Hai anh em đều rất thích và có năng khiếu nhào lộn nên chúng tôi tập nhào lộn rất tốt. Anh Cơ đã tham gia xiếc trước đó, còn tôi tham gia năm 11 tuổi.

Ba mẹ có vai trò như thế nào trong việc động viên, dìu dắt hai anh em theo nghề này?

Quốc Nghiệp: Ba của chúng tôi là một lương y võ sư làm việc tại Bệnh viên Y học Dân tộc Cổ truyền. Ba luôn mong hai anh em sẽ theo nghề y, chữa trị chấn thương. Nhưng ở thời điểm chúng tôi bắt đầu tập xiếc, ba rất vui.

Mỗi khi chữa trị chấn thương cho hai anh em, tôi thấy được trên gương mặt ba cảm xúc lo lắng, xót xa và cả yêu thương không thể diễn tả bằng lời. Ba là người đồng hành và là điểm tựa lớn nhất của hai anh em. Dù có chuyện gì xảy ra, ba vẫn luôn có những lời khuyên, động viên khiến tinh thần chúng tôi phấn chấn hơn.

Quốc Cơ, Quốc Nghiệp đã có nhiều thành tích đáng nhớ trong sự nghiệp. Cho đến thời điểm này, giải thưởng nào khiến các bạn hài lòng nhất và thử thách nào khó khăn nhất?

Quốc Cơ: Đó chính là kỉ lục Guinness thế giới. Khi chúng tôi đến nơi tổ chức tại Tây Ban Nha, nhìn những bậc thang ở đó, hai anh em đã nghĩ trong đầu chắc chắn không thể làm được. Một người bình thường đi hết những bậc thang đó cũng mất một đến hai phút, nhưng họ đưa yêu cầu như vậy mình vẫn phải chấp nhận. Chúng tôi không biết có làm được hay không nhưng đó là một cơ hội lớn nên chúng tôi đánh liều làm.

Trước khi thực hiện, chúng tôi đã bàn luận với nhau rất kĩ càng vì đây là việc nguy hiểm, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể khiến chúng tôi mất mạng. 90 bậc thang rất cao, nếu Quốc Nghiệp ngã ngược ra sau, tôi không thể chụp được. Tuy nhiên, cả hai đều đồng tình đây là một cơ hội hiếm có và đáng thử sức.

{keywords}
Quốc Cơ - Quốc Nghiệp nhận hoa từ nhà báo Đức Liên.

Quốc Nghiệp: Khi nhìn thấy bậc thang tại tòa nhà nơi diễn ra phần thi, chúng tôi đã bị choáng vì quá cao và cộng thêm thời tiết lúc đó rất lạnh. Đêm hôm đó, tôi nói với anh Quốc Cơ nên bỏ cuộc vì chúng tôi còn quá nhiều thứ chưa hoàn thành. Tôi mới được làm bố và tôi muốn nhìn con mình lớn lên từng ngày.

Chúng tôi đã suy đi tính lại rất nhiều và vẫn quyết định không bỏ lỡ cơ hội hiếm có này. Chúng tôi chờ đến 12h trưa hôm sau, thời điểm ấm áp nhất để thử làm. Lần đó, khi đi được 60 bậc, anh Quốc Cơ bị co rút chân, không thể bước tiếp được và phải hạ tôi xuống.

Cho đến thời điểm xác lập kỉ lục, chúng tôi phải tập với cường độ rất nặng và cuối cùng chúng tôi không thể tin được mình có thể đi hết 90 bậc thang trong vòng 52 giây, nhanh gấp 4 lần cặp đôi Trung Quốc. Chúng tôi không muốn nói đến việc thắng thua mà chỉ muốn chinh phục được chính bản thân mình. Điều này đã khiến xiếc Việt Nam nổi tiếng hơn và đem đến cho người dân Việt Nam niềm tự hào to lớn.

Tham gia chương trình “Britain's got talent 2018”, tài năng của hai anh em Quốc Cơ, Quốc Nghiệp đã khiến cả 4 vị giám khảo nổi tiếng thán phục và thích thú. Có câu chuyện hậu trường nào đáng nhớ đối với hai bạn?

Quốc Nghiệp: Khi chương trình ghi hình, chúng tôi có ba ngày chuẩn bị. Qua đến Anh, vì lệch múi giờ và thời tiết khắc nghiệt, chúng tôi bị chậm lại. Trong những ngày đầu tiên đó, chúng tôi đã gặp phải những sự cố về kỹ thuật cũng như đạo cụ và chúng tôi buộc phải khắc phục nhanh nhất có thể. Chúng tôi cũng cố quen với múi giờ, chế độ ăn ngủ để đảm bảo sức khỏe cho đêm thi. May mắn thay, chúng tôi đã có một đêm thi ngoài mong đợi.

Giám khảo Simon có hỏi: "Tôi muốn biết tên của các bạn là gì?", thì ra ông muốn nhớ đến hai cái tên Quốc Cơ, Quốc Nghiệp như một tiết mục xuất sắc của Việt Nam mà ông không thể quên trong suốt cuộc đời. Sau câu nói đó, tôi cảm thấy bao nhiêu chấn thương, đau đớn đều được xóa tan và chỉ còn cảm giác sung sướng vô cùng.

Xiếc tại Việt Nam vẫn luôn được coi là một môn nghệ thuật nguy hiểm cao nhưng thu nhập thấp. Trong suốt quãng thời gian gắn bó với nghề, bao nhiêu lần các bạn nghĩ đến việc bỏ cuộc?

Quốc Nghiệp: Ai cũng suy nghĩ về vấn đề đó. Chúng tôi là diễn viên xiếc của Nhà nước, lương hơi hạn chế nhưng không vì lý do đó mà các diễn viên xiếc có thu nhập thấp hay cuộc sống không tốt. Họ có thể đi làm thêm những nghề khác như đi diễn thêm hoặc giảng dạy.

Quốc Cơ: Mọi người nên suy nghĩ lại về việc diễn viên xiếc không có thu nhập cao. Nếu tìm hiểu thêm mọi người sẽ hiểu chúng tôi có cuộc sống như thế nào. Đó là một minh chứng cho việc nghệ thuật xiếc đang phát triển. Tôi nghĩ hiện tại, nghệ thuật xiếc không thua bất cứ loại hình nghệ thuật nào trong nước. Mọi người có thể thấy chỗ đứng của hai anh em tôi hiện nay.  Không thể nói diễn viên xiếc có thu nhập thấp được.

{keywords}
Nghệ sĩ Quốc Cơ.

Đối với những diễn viên xiếc, chấn thương là điều không thể tránh khỏi. Cú ngã gãy cổ liệu có phải chấn thương đáng nhớ nhất đối với Quốc Nghiệp?

Quốc Nghiệp: Đó là một chấn thương vào tháng 9 năm ngoái. Cũ ngã không đến mức gãy cổ nhưng dẫn đến vẹo cột sống cổ. Suốt gần 20 năm làm nghề, chấn thương trên người chúng tôi không đếm nổi nhưng động tác chúng tôi thực hiện nhiều nhất là chồng đầu ảnh hưởng rất nhiều đến xương cột sống cổ. Những tác động vào phần cổ xảy ra từng ngày trong suốt thời gian dài và đến tháng 9 năm ngoái, cột sống cổ của tôi đã bị vẹo. Mỗi lần gặp chấn thương như vậy, tôi phải tìm cách luyện tập khác phù hợp hơn.

Thời điểm cột sống cổ bị vẹo, tôi đau đến nỗi nghĩ rằng mình sẽ không thể tiếp tục sự nghiệp được nữa. Tôi đã phải nhờ đến rất nhiều bác sĩ trong và ngoài nước để xác định xương cổ của mình có gặp vấn đề gì không. Khi biết kết quả, tôi rất buồn vì không lẽ bao nhiêu cống hiến của mình sẽ chấm dứt tại đây. Tôi đã phải tự an ủi bản thân đối diện với chấn thương và tìm cách chữa trị tốt nhất. Sau nửa năm, cổ của tôi đã ổn hơn rất nhiều và có thể tập được những động tác khó hơn. Khi diễn ở Châu Âu hoặc Mỹ, thời tiết lạnh sẽ ảnh hưởng đến các cơ trên cơ thể nên chúng tôi luôn phải giữ ấm và khởi động kỹ trước khi bắt đầu trình diễn.

Vậy còn với Quốc Cơ, chấn thương nào khiến bạn nhớ nhất?

Quốc Cơ: Đến thời điểm này tôi vẫn chưa dám đi khám xem mình có bị chấn thương gì hay không. Cách đây 5 hoặc 7 năm, hai anh em đi khám và phát hiện bị thoái hóa cột sống cổ. Nhưng hiện tại hai anh em thấy rất khỏe, không có vấn đề gì nên chưa đi khám lại.

Ngoài tài năng về xiếc, Quốc Cơ và Quốc Nghiệp còn gây ấn tượng bởi khả năng nói tiếng Anh lưu loát. Hai bạn có thể bật mí về khả năng này của mình?

Quốc Nghiệp: Chúng tôi có khả năng đó sau một thời gian dài đi diễn ở nước ngoài. Có học giỏi đến mấy mà không có môi trường trải nghiệm cũng sẽ rất khó để nói trôi chảy. Chúng tôi may mắn có nhiều bạn bè quốc tế, hàng ngày chúng tôi được nói chuyện và học hỏi từ các bạn ấy nên việc học tiếng Anh của chúng tôi chủ yếu là học nói.

Quốc Cơ: Chúng tôi cố gắng học tiếng Anh làm sao để có thể giao tiếp được với mọi người, để có thể thể hiện được hết giá trị của một diễn viên xiếc. Vì vậy chúng tôi cố gắng trau dồi từng ngày.

Theo hai bạn, làm thế nào để có thể phát triển được bộ môn xiếc tại Việt Nam?

Quốc Cơ: Để phát triển bộ môn xiếc tại Việt Nam, cần có sự đầu tư khiến các diễn viên xiếc cảm nhận được đây là bộ môn nghệ thuật mọi người muốn hướng đến. Hiện tại Việt Nam vẫn chưa có những trang thiết bị để diễn viên có nơi tập luyện thực sự an toàn. Đó là lý do xiếc Việt Nam vẫn chưa thể so sánh với nước ngoài.

Nước ngoài có trang thiết bị hiện đại và nhiều người thầy, những người am hiểu lĩnh vực này trong khi Việt Nam chưa có. Nhưng chúng tôi nghĩ trong thời gian tới, mọi người sẽ tập trung nhiều hơn vào xiếc. Khi tìm hiểu sâu vào xiếc, mọi người sẽ cảm thấy yêu bộ môn này vô cùng.

Hai bạn đã sẵn sàng truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo?

Quốc Nghiệp: Chúng tôi đã và đang truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên, những người muốn được gặp hai anh em để được chúng tôi truyền lửa. Những lời nói chân thành và những hành động thực tiễn của chúng tôi sẽ giúp các bạn có ý chí, nghị lực để thực hiện công việc họ đang hướng đến. Thời gian tới, chúng tôi sẽ rất bận rộn cho việc truyền cảm hứng vì mình không chỉ biểu diễn khoe cơ bắp mà còn dùng lời nói để mọi người hiểu vì sao có Quốc Cơ, Quốc Nghiệp ngày hôm nay. Đó không chỉ là luyện tập mà còn là ý chí.

{keywords}
Nghệ sĩ Quốc Nghiệp.

Mục tiêu hai bạn muốn chinh phục trong tương lai là gì?

Quốc Cơ: Thời điểm hiện tại, chúng tôi thấy mình vẫn còn rất khỏe và sung sức. Nhưng không ai nói trước được điều gì vì sức khỏe hôm nay khác mai lại khác. Trong thời điểm hiện tại, hai anh em vẫn có thể làm được nhiều thứ và chúng tôi sẽ cố gắng giữ lửa cũng như sức khỏe của mình tiếp tục cống hiến trong hai đến ba năm nữa để người hâm mộ có thể hiểu thêm về nghệ thuật xiếc.

Quốc Nghiệp: Kế hoạch của chúng tôi đã được vạch sẵn từ lâu. Chúng tôi cũng rất mong có thế hệ kế thừa tiếp tục đưa nghệ thuật xiếc Việt Nam phát triển. Dự định gần nhất của chúng tôi là tổ chức liveshow cuối tháng 6, tái hiện lại kỉ lục Guinness cho người Việt Nam xem. Theo dự kiến, liveshow sẽ diễn ra vào 28/6 tại hội trường triển lãm quận 7 với qui mô hơn hai ngàn người. Mọi thứ đều đang được giữ bí mật.

Quốc Cơ: Nếu có cơ hội, hai anh em mong muốn được diễn miễn phí cho người dân tại Sài Gòn hoặc người dân tất cả mọi nơi như lời cảm ơn vì họ đã yêu mến và ủng hộ hai anh em.

Quốc Nghiệp: Sau liveshow sẽ là dự án phim về cuộc đời hai anh em Quốc Cơ, Quốc nghiệp. Dự án này đã được triển khai ba tháng khi tôi gặp được một đạo diễn người Pháp gốc Việt.

Phần 2: Tổ ấm ngọt ngào của kỷ lục gia Quốc Cơ - Quốc Nghiệp

Sơn Hà - Văn Châu - Quỳnh Loan - Như Sỹ
Ảnh: Văn Châu

Nước mắt của "Hoa hậu có làn da lạ nhất Việt Nam"

Nước mắt của "Hoa hậu có làn da lạ nhất Việt Nam"

H'hen Niê - Hoa hậu có làn da lạ nhất Việt Nam đã rơi những giọt nước mắt xúc động khi nhắc lại một kỷ niệm day dứt của đời mình.

Chuyện thú vị ít biết về hoa hậu có làn da ấn tượng nhất

Chuyện thú vị ít biết về hoa hậu có làn da ấn tượng nhất

Không chỉ mái tóc tém, làn da nâu tạo ấn tượng với người đối diện mà Hoa hậu H'hen Niê còn sở hữu sự thông minh và nhanh nhẹn.

Cảnh sát hình sự tung chiêu để vợ hết giận

Cảnh sát hình sự tung chiêu để vợ hết giận

Sau những bộn bề, áp lực của công việc giữ an ninh trật tự trở về tổ ấm của mình, đại úy Phạm Văn Dân có vợ hiền cùng các con ngoan ngoãn chính là điểm tựa bình yên nhất.

Chuyện chưa kể về cảnh sát hình sự xuất sắc

Chuyện chưa kể về cảnh sát hình sự xuất sắc

Để có những lần phá án thành công, đại úy Phạm Văn Dân - 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu 2017 đã phải đối diện với nhiều thách thức, trong đó có cả nước mắt và những lo âu.

Lệ Quyên: Vợ chồng tôi như lửa với nước!

Lệ Quyên: Vợ chồng tôi như lửa với nước!

Là người nổi tiếng nhưng đồng thời cũng là người vợ, người mẹ trong gia đình, Lệ Quyên thẳng thắn chia sẻ những quan điểm của mình về hôn nhân cùng những tiết lộ về cậu con trai.

"Nữ hoàng bolero" Lệ Quyên: Âm nhạc chẳng có hèn, sang

"Nữ hoàng bolero" Lệ Quyên: Âm nhạc chẳng có hèn, sang

Không phải là ca sĩ nhạc trẻ đầu tiên “lấn sân” sang dòng nhạc bolero nhưng Lệ Quyên lại trở thành một ngôi sao bolero như một hiện tượng. Là khách mời của Hotface, Lệ Quyên đã không né tránh với câu hỏi về giới trẻ, Chi Pu...