- Nhạc sĩ - ca sĩ Jimmii Nguyễn đã trải qua nhiều biến cố, thăng trầm trong cuộc đời đến nỗi nhiều người nói rằng có thể viết thành một cuốn tiểu thuyết hay một bộ phim. Và sau những khổ đau, Jimmii may mắn gặp Ngọc Phạm - người phụ nữ luôn ở phía sau, hy sinh và ủng hộ từng bước đi của Jimmii.

Phần 1: Jimmii Nguyễn đình đám một thời bật mí sự ra đi và trở về

Clip 1: Jimmii Nguyễn kể về nỗi ám ảnh, sự ra đời các bài hát đình đám.

Clip 2: Jimmii và nỗi khổ tâm chưa làm đám cưới với Ngọc Phạm

Xem toàn bộ phần 2 trò chuyện với Jimmii Nguyễn.

Nhiều khán giả nghĩ rằng những ca khúc anh sáng tác được lấy cảm hứng từ chính cuộc sống đời thực của mình. Anh nói sao về điều này?

Nhạc sĩ - ca sĩ Jimmii Nguyễn: Khán giả đã nghĩ đúng và tôi không ngờ họ có thể cảm nhận được điều đó.  Tôi viết nhạc như một lời tự sự của riêng mình để giải tỏa bản thân chứ không vì ai khác, nhưng rất đông khán giả đã cảm nhận được điều đó và chia sẻ họ đã được xoa dịu phần nào nhờ âm nhạc của tôi.

Ca khúc “Mãi mãi bên em” được anh viết dành riêng cho người em gái thân yêu không may qua đời do một vụ tai nạn. Anh viết "Mãi mãi bên em" ngay sau khi chuyện buồn xảy ra hay phải mất một khoảng thời gian dài khi nỗi buồn nguôi ngoai mới sáng tác?

- Thời điểm em gái qua đời, tôi mới bước chân vào nghệ thuật, chủ yếu hoạt động trong trường và chưa ai biết đến. Khi ấy bố mẹ không ủng hộ tôi trở thành một ca sĩ, nhạc sĩ vì nghĩ rằng sẽ rất khó có thể thành công. Nhưng sau khi em mất, tôi có một động lực to lớn thôi thúc. Dù khó khăn, dù không thành công tôi cũng sẽ chấp nhận bước chân vào con đường ca hát. Nỗi đau mất em quá lớn đối với tôi. Vì vậy khi em vừa được chôn cất, tôi đã ngay lập tức sáng tác ca khúc "Mãi mãi bên em".

Clip: Jimmii Nguyễn hát "Mãi mãi bên em" tặng độc giả VietNamNet.

Cuộc đời Jimmii Nguyễn đã trải qua không ít những khoảng thời gian khó khăn, từ việc chứng kiến em gái qua đời đến người mình yêu đã làm đính hôn cũng rời xa mãi mãi. Anh có chia sẻ gì khi mọi người nhận thấy rằng trong rất nhiều ca khúc của anh xuất hiện bóng dáng người phụ nữ anh yêu thương này?

- Những người nghe nhạc ngày càng tinh tế. Họ không chỉ nghe nhạc để giải trí mà nhiều người có chiều sâu, cái nhìn sâu rộng và cảm được âm nhạc của tôi. Những ca khúc tôi viết không chỉ đơn giản làm kinh tế mà tôi gửi gắm vào đó những khắc khoải, cô đơn, mất mát. Quan trọng nhất, đó là những kỉ niệm mỗi khi nhớ đến chỉ cảm thấy buồn man mác chứ không quá sướt mướt, bi lụy và mang tính cá nhân cao.

Khán giả cảm nhận được điều đó và thấy được mình trong các ca khúc và đến với tôi. Ngược lại khán giả cho tôi sự tồn tại, một sự tồn tại thiêng liêng. Đối với người nghệ sĩ, dù có làm gì đi nữa khán giả không nhớ đến cũng sẽ coi như không tồn tại. Tôi thấy may mắn khi được khán giả yêu mến suốt bao nhiêu năm qua. Mặc dù cũng sẽ tạo ra áp lực làm sao để xứng đáng với sự tin yêu đó nhưng mỗi khi nghĩ đến sự ủng hộ của khán giả, tôi rất hạnh phúc và được tiếp lửa để tiếp tục con đường ca hát.

Thời điểm người bạn gái anh yêu thương qua đời, vì quá đau buồn, anh đã có một khoảng thời gian mắc bệnh trầm cảm. Anh đã vượt qua quãng thời gian khó khăn đó ra sao?

- Khi cô ấy ra đi, tôi đã bị trầm cảm suốt một khoảng thời gian sau đó. Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc tình yêu của mình sẽ tan mất trong phút chốc như vậy. Tôi thậm chí nghĩ đó là một vở kịch nhưng rồi nhận ra không phải như vậy - tôi đã mất thật. Tôi thấy mình trở nên mong manh, yếu đuối, từ một chàng trai trở thành một cậu bé. Tôi rơi vào tình trạng không muốn gặp ai, không muốn nói chuyện với ai, một mình trải qua quãng thời gian đau buồn thậm chí giận dữ đặt câu hỏi: Vì ông trời sao nỡ đối xử với mình như vậy?...

Sau tất cả những gì đối mặt, tôi nhận ra đó có thể là một sự thử thách mình phải vượt qua. Có thể cô ấy ra đi để tôi được tồn tại, để tôi làm nhiều điều hơn, cho cả thế giới biết tôi đã yêu như thế nào. Và tôi biết được nhiệm vụ của mình chính là sáng tác và hát lên những ca khúc nói về tình yêu của mình, chia sẻ với khán giả để mọi người trân trọng tình yêu, đừng bao giờ đánh mất tình yêu đang có.

Clip Jimmii Nguyễn và Ngọc Phạm cùng band hát "Nhân gian"

Sau những đớn đau khi mất người yêu và trải qua quãng thời gian khó khăn để cân bằng lại cuộc sống, cuối cùng anh đã gặp Ngọc Phạm. Người phụ nữ này kém anh tới 11 tuổi. Anh có thể chia sẻ về mối duyên với Ngọc Phạm?

- Có nhiều người nói rằng Ngọc Phạm may mắn khi yêu được tôi. Nhưng tôi nghĩ cô ấy phải vượt qua chính mình để có thể đến với người mình yêu. Đôi lúc Ngọc phải đối diện với những suy nghĩ, hoài niệm của tôi, phải dám chấp nhận đó là quá khứ của tôi, tôi có quyền nghĩ về nó miễn sao tôi không quay về quá khứ. Ngọc Phạm hiểu được điều đó và thấy mình may mắn mặc dù không ai muốn ở bên cạnh người đàn ông thường xuyên sáng tác những bài hát gợi nhớ về mối tình cũ.

Ngọc Phạm rất yêu anh và anh là người hiểu điều đó rõ nhất. Cô ấy đã sát cánh và hy sinh cho anh nhưng chưa một lần được mặc áo cưới. Sao anh bắt cô ấy chờ đợi lâu đến vậy?

- Đây là điều trăn trở trong lòng tôi bấy lâu nay. Hiện nay cha mẹ tôi đều đang ở bên Mỹ. Để có một đám cưới đàng hoàng cần có đủ cha mẹ hai bên. Nhưng thời gian, công việc của người nghệ sĩ không cố định, phải di chuyển rất nhiều. Tôi không định lấy điều này ra để viện cớ nhưng thực sự tôi vẫn còn những khổ tâm riêng chưa thể nói ra. Tôi mong rằng sau này sẽ cho Ngọc Phạm một thân phận rõ ràng trong gia đình mình.

{keywords}
 Jimmii Nguyễn và Ngọc Phạm.

Một người phụ nữ trẻ đẹp kém mình 11 tuổi sẽ có những những suy nghĩ, quan điểm đối lập. Vậy anh làm thế nào để cả hai người vẫn có thể chia sẻ, hòa hợp với nhau trong cuộc sống thường ngày?

- Câu hỏi của bạn rất hay. Trong thực tế cuộc sống, chênh lệch về tuổi tác cũng sẽ chênh lệch về suy nghĩ. Ngọc Phạm vẫn trẻ con, còn tôi lại là người tỉ mỉ mọi chuyện phải đâu ra đấy nên nhiều khi có sự khác biệt lớn khiến Ngọc Phạm ngộp thở. Nhưng tôi lại nghĩ như vậy khá thú vị. Đương nhiên chúng tôi có những bất đồng ý kiến, nhưng đó chính là thử thách để xem bản thân mình có vượt qua được không, có chấp nhận, chịu đựng được không.

Sau một thời gian rất dài, hơn mười năm bên nhau, tôi phải thừa nhận nhờ Ngọc Phạm mà tôi trưởng thành nhiều hơn, đàn ông hơn, có trách nhiệm hơn, không còn suy nghĩ của một người độc thân nữa. Tôi thấy mình là người may mắn khi có một cuộc sống nhiều thách thức cho chính mình. Giống như một cuốn sách mỗi chương một nội dung sẽ thú vị hơn rất nhiều so với cuốn sách chương nào nội dung cũng gần giống nhau.

Với cuộc sống hiện tại, còn điều gì anh hướng tới và khát khao sở hữu?

- Nếu xét về mặt thành công, thành nhân và thành danh, tôi đã mãn nguyện với những gì mình đang có. Nhưng những điều đó mới chỉ là cho mình, còn những điều tôi đóng góp cho xã hội, đất nước vẫn còn rất nhỏ. Bởi vậy trong suốt thời gian vừa qua, ít đi diễn, ít chạy show, tôi ấp ủ kế hoạch ra mắt một album đầu tay tại Việt Nam để khẳng định âm nhạc của mình với khán giả. Trong thời gian chuẩn bị cho album, tôi cũng tìm cách đóng góp sức mình cho quê hương đất nước ví dụ như tìm hiểu về công nghệ tạo ra nước tinh khiết tốt hơn, song song với đó là những hoạt động từ thiện.

{keywords}
 

Anh có ý định về hẳn Việt Nam sinh sống để hoạt động nghệ thuật?

- Tôi đã nghĩ đến việc này cách đây 20 năm. Tôi đã sống khép kín để ít cho công chúng biết nhưng 20 năm nay tôi đã về sinh sống tại Việt Nam và có quốc tịch Việt Nam. Tuy là người song tịch nhưng vẫn có quốc tịch Việt Nam, vẫn có hộ chiếu Việt Nam và có nhà ở Việt Nam.

Tôi ra nước ngoài sinh sống khi tuổi đời vẫn còn nhỏ, chưa suy nghĩ được nhiều điều sâu xa. Nhưng nay trở về tôi nhận thấy đây là nơi đã sinh ra tôi và cũng sẽ là nơi tôi đặt lưng xuống. Mặc dù nước ngoài chính là nơi đã giúp tôi có kiến thức, cơ hội và những suy nghĩ ngày hôm nay. Tôi cần cảm ơn cộng đồng hải ngoại đã tạo cho tôi thương hiệu và tên tuổi trong giới nghệ thuật.

Không chỉ riêng tôi, có rất nhiều người đang sinh sống tại nước ngoài cũng muốn được trở về Việt Nam và đóng góp cho đất nước. Tôi mong họ sẽ sớm thực hiện được điều đó. Nếu họ trở về với cả tâm hồn và sự trong sáng, tôi nghĩ nhất định họ sẽ làm được.

- Cảm ơn nhạc sĩ - ca sĩ Jimmii Nguyễn về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà - Xuân Quý - Đức Yên - Huy Phúc
Ảnh: Phạm Hải