- Sau những bộn bề, áp lực của công việc giữ an ninh trật tự trở về tổ ấm của mình, đại úy Phạm Văn Dân có vợ hiền cùng các con ngoan ngoãn chính là điểm tựa bình yên nhất để anh tiếp tục những niềm đam mê không bao giờ cạn của mình.

Clip 1: Đại úy Dân kể chuyện chinh phục bà xã.

Clip 2: Đại úy Dân tiết lộ về tổ ấm, con cái

Xem toàn bộ phần 2 cuộc trò chuyện với Đại úy Dân.

Nhà báo Hà Sơn: Công việc hiện tại của bạn rất nhiều áp lực và bận rộn, giờ giấc nhiều khi không chủ động. Điều này ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào?

Đại úy Phạm Văn Dân: Đặc thù công việc của cảnh sát hình sự rất vất vả, thường phải đi đêm về hôm, có khi nằm địa bàn đến hàng tháng, thậm chí công tác dài ngày nên ít có thời gian ở bên gia đình. Tôi cũng không có nhiều thời gian gần gũi với người thân trong gia đình và hiếm khi đưa con đi chơi.

Cả tháng, tôi chỉ đếm trên đầu ngón tay những lần cả gia đình có thể ăn cơm cùng nhau. Thời gian đầu, gia đình hay phàn nàn về việc tôi hay đi và đi dài ngày. Nhưng sau đó, mọi người hiểu tôi vất vả nên đã động viên, ủng hộ tôi trong công việc. Chình vì vậy tôi rất an tâm về gia đình.

Tôi xin được chia sẻ thêm. Nhiều lúc đi làm vất vả tôi cảm thấy rất mệt. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải cố gắng phá xong chuyên án. Đến khi nhiệm vụ đã hoàn thành, trên đường về, chúng tôi phải tấp vào lề đường ngủ khoảng 15, 20 phút rồi mới tiếp tục lên đường.

Bạn đã có gia đình êm ấm với vợ và hai cô con gái đáng yêu. Bạn đã làm những gì để chinh phục được trái tim người vợ hiện tại? Hai người yêu nhau từ trước hay sau khi bạn trở thành cảnh sát hình sự?

- Sau khi ra trường, bắt đầu công tác thì tình cờ tôi quen vợ. Cô ấy làm ở bưu điện, nơi tôi thường đến mua báo. Trong quá trình tìm hiểu qua lại, do công việc bận rộn, tôi không có nhiều thời gian đưa bạn gái đi chơi. Có những lần hai người hẹn nhau, cô ấy đã chuẩn bị xong xuôi, trang điểm xinh đẹp, vừa ngồi lên xe chuẩn bị đi tôi có điện thoại giao nhiệm vụ. Việc này diễn ra thường xuyên chứ không phải chỉ một hai lần. Thế nhưng người yêu tôi vẫn rất thương và thông cảm, luôn ủng hộ tôi trong công việc để có thể giữ gìn an ninh trật tự cho người dân.

Với công việc bận rộn đến mức không thể thường xuyên ở bên cạnh gia đình, vợ con, bạn có cảm thấy thiệt thòi cho bà xã? Bạn làm những gì để bù đắp cho vợ và giữ lửa hôn nhân?

- Gia đình tôi luôn thông cảm, chia sẻ cho công viêc của tôi. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những lúc vợ tôi không hài lòng và giận dỗi. Những lúc như vậy, tôi đều tranh thủ thời gian về phụ giúp công việc nhà và ăn cơm cùng gia đình. Buổi tối nếu rảnh, tôi sẽ đưa cả nhà đi siêu thị, uống café hoặc hai vợ chồng đưa con đến những nơi vui chơi giải trí. Vì những cơ hội như vậy xảy ra rất ít nên vợ tôi luôn trân trọng và không giận tôi nữa.

Bạn đã làm gì khiến vợ giận?

- Hầu như đều là những lần tôi báo về ăn cơm nhà nhưng rồi lại không về. Tôi thường không ăn cơm nhà, chỉ khi nào ăn mới gọi về báo. Lâu lâu tôi mới ăn ở nhà nên vợ sẽ nấu thêm cơm và chuẩn bị thêm nhiều đồ ăn rất chu đáo. Nhưng sau đó tôi lại có việc đột xuất không về ăn cơm được khiến vợ giận. Những lúc như vậy, dù muộn mới xong việc, tôi vẫn cố gắng không ăn ở ngoài hoặc ăn ít để về nhà ăn cơm vợ đã chuẩn bị.

Mọi người thường nói các chiến sĩ công an luôn nghiêm túc và có phần khô khan. Bạn có phải người như vậy trong cuộc sống?

- Đúng là lực lượng cảnh sát hình sự khi thực thi công vụ, bắt giữ tội phạm cần phải có một nét mặt nghiêm túc để các đối tượng sợ hãi và chấp hành. Nếu như chúng tôi làm nhiệm vụ mà đùa cợt hay có thái độ không đúng mực, sẽ không có ai nể sợ và nghe theo cả. Nhất là các đối tượng nguy hiểm rất liều lĩnh và sẵn sàng chống trả người thi hành công vụ.

Khi làm việc với những đối tượng đó, chúng tôi luôn phải nghiêm túc và cứng rắn. Có lẽ vậy nên mọi người nghĩ cảnh sát hình sự đều lạnh lùng, khô khan. Thế nhưng chúng tôi ngoài đời hoàn toàn khác. Khi nói chuyện, tiếp xúc với mọi người, chúng tôi vẫn luôn thoải mái. Cảnh sát hình sự cũng như một diễn viên vậy. Dù trong bất cứ hoàn cảnh, tình huống nào, chúng tôi cũng cần có thái độ, nét mặt, biểu cảm phù hợp.

Bạn có hai cô con gái nhỏ. Nếu như có ai hỏi bạn có muốn để con theo nghề bố không, bạn sẽ trả lời như thế nào?

- Con tôi rất tự hào khi biết bố làm công an và hay khoe với bạn bè. Hiện tại con tôi còn nhỏ nên gia đình cũng chưa có định hướng gì. Sau này khi cháu lớn lên, tôi sẽ để cháu tự quyết định theo đuổi những gì cháu muốn chứ không nên ép buộc. Nếu cháu muốn theo ngành công an, tôi sẽ rất vui.

Bạn chia sẻ công việc cảnh sát hình sự bận đến mức không có nhiều thời gian cho gia đình. Vậy mỗi khi muốn dành thời gian cho bản thân giải tỏa căng thẳng sau những chuyên án, bạn làm cách nào?

- Nếu buổi chiều có thời gian, tôi thường đưa con đi chơi, về quê thăm người thân hoặc hẹn bạn bè đi café. Về thể dục thể thao, mỗi buổi sáng tôi đều tranh thủ tập thể dục để tăng cường sức khỏe.

- Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà - Xuân Quý - Đức Yên - Xuân Cường

Chuyện tình kỳ diệu cặp công an nên duyên nhờ bức ảnh trên mạng

Chuyện tình kỳ diệu cặp công an nên duyên nhờ bức ảnh trên mạng

''Chồng nhỏ tuổi hơn tôi, ban đầu cũng xưng chị - em, sau này chuyển qua xưng anh em. Đi đâu mọi người cũng chọc, nhiều lúc tôi cũng thấy ngại ngại, nhưng đó là nhân duyên" - nữ công an Lệ Quyên nói.

Nữ công an xinh đẹp kể chuyện triệt phá 20 vụ án ma túy

Nữ công an xinh đẹp kể chuyện triệt phá 20 vụ án ma túy

Lệ Quyên - "Bông hồng thép" tiêu biểu PC 47 lực lượng Công An TP.HCM 8 năm qua cùng các đồng nghiệp đã triệt phá gần 20 chuyên án, vụ án về ma túy, heroin,..