- "Cô gái vàng" Liên Liên của VTV đã có những chia sẻ về những đồng nghiệp nổi tiếng đã gắn bó với bản tin thời sự lúc 19h.

Clip 1: BTV Liên Liên chia sẻ về đồng nghiệp nổi tiếng, những cám dỗ Clip 2: BTV Liên Liên nói về gia đình Xem toàn bộ phần 2 cuộc trò chuyện với BTV Liên Liên.

Nhà báo Kiên Trung: Nghề báo tương đối nhạy cảm. Mảng điều tra là góc khuất của xã hội thường động chạm đến quyền lợi của những người có liên quan. Đã bao giờ chị bị những người liên quan mua sự im lặng? Và khi gặp phải chị sẽ xử lý như thế nào?

Biên tập viên Liên Liên: Khi thực hiện các phóng sự điều tra có chuyện như bạn nói. Tôi nhớ họ tìm cách tiếp cận ngay tại hiện trường, mặc cả để không phát sóng phóng sự. 

Hoàn cảnh đó, nếu tôi từ chối ngay họ sẽ tiếp cận người khác. Còn đồng ý để thực hiện tiếp công việc có khi họ lại gài bẫy mình. Thế nên lúc ấy cách tốt nhất tôi lựa chọn là trì hoãn cuộc nói chuyện. Trong khoảng thời gian ấy, tôi cố gắng hoàn thành thật nhanh phóng sự để phát sóng. Tôi đã thành công rất nhiều lần bằng cách đó.

Một câu chuyện cụ thể hơn chứng tỏ nghề báo đối mặt với rất nhiều cạm bẫy giăng sẵn?

- Là một phóng viên điều tra, khi thực hiện những phóng sự, đồng tiền chính là sự cám dỗ cần phải có bản lĩnh. Rất nhiều trường hợp họ mặc cả tiền và đưa ra nhiều quyền lợi để mua chuộc sự im lặng của tôi. Nhưng cũng có khi họ đưa ra chỉ để gài bẫy vì vậy nếu không bản lĩnh sẽ trở thành người vi phạm pháp luật. Để giữ cái tâm trong nghề, bản lĩnh là yếu tố quan trọng nhất. Bạn cần phải hiểu mục đích làm vì cái gì. Đó là điều tôi đã cố gắng rất nhiều lần để đến hôm nay tôi thấy mình vẫn giữ được cái tâm trong nghề.

Mới đây chị là một trong 377 gương mặt được vinh danh toàn quốc. Đặc biệt hơn, chị là một trong những gương mặt hiếm hoi của lĩnh vực báo chí tuyên truyền. Trong suốt thời gian công tác tại Đài THVN, những mảng phụ trách, những phóng sự thực hiện là thành tích đánh giá quá trình phấn đấu?

- Tôi rất vui vì qua nhiều năm, công sức và những cống hiến của mình đã được ghi nhận. Đó cũng chính là động lực để tôi tiếp tục cống hiến hơn nữa trong thời gian tới. Tôi nghĩ trong số những đồng nghiệp của mình sẽ có người cống hiến như tôi hoặc hơn nhưng chưa có cơ may được xuất hiện sớm hơn, mọi người biết đến sớm hơn. 

Ở bản tin thời sự từ 2007 đến 2012, có rất nhiều phóng sự điều tra tôi thực hiện mọi người không biết đến. Mãi sau này, khi lên hình mọi người mới biết tôi nhiều hơn. Đây là sự ghi nhận cả một quá trình tôi thực hiện các phóng sự điều tra cũng như có mặt ở các điểm nóng để kịp thời thông tin đến cho khán giả.

{keywords}
BTV Liên Liên.

Nhắc đến bản tin Thời sự có rất nhiều gương mặt quen thuộc với công chúng như BTV Quang Minh, Diệp Anh, Hoài Anh... Chị là một trong những đồng nghiệp từng tiếp xúc hàng ngày hàng giờ với những người bạn đọc thần tượng. Chị có thể chia sẻ cảm giác của chị với đồng nghiệp có giống như khán giả hay không?

- BTV Quang Minh hay chị Vân Anh, Diệp Anh, Hoài Anh là những người đi trước dẫn bản tin trực tiếp nên tôi rất khâm phục. Họ luôn giữ sóng trong nhiều năm nhưng ít khi xảy ra sai sót. Dẫn bản tin thời sự cần phải có bản lĩnh, có kinh nghiệm mới xử lý được chưa nói trong quá trình dẫn có thể xảy ra những sự cố khi nối sóng trực tiếp với phóng viên tại hiện trường phải ứng biến cho phù hợp. Đó là những người tôi khâm phục và học hỏi trong nghề.

Tại sao chị luôn ở địa hạt nóng bỏng, vất vả? Đã bao giờ chị nghĩ sẽ chuyển sang một địa hạt khác đỡ vất vả hơn?

- Tôi nghĩ sau này cũng không có đam mê khác vì đã theo đuổi công việc hơn 10 năm. Đến bây giờ tôi vẫn cảm thấy như thủa ban đầu. 

Đặc thù của những người làm báo vất vả, thời gian lộn xộn vì không chủ động được các dòng sự kiện đến lúc nào giống như những con sóng tràn vào. Với những người làm báo hình đặc thù hơn vì liên quan đến giờ phát sóng và phát trực tiếp. Đặc thù công việc như thế, ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại ra sao?

- Đúng là những sự kiện đột xuất như thiên tai, bão lũ sẽ không biết trước xảy ra vào lúc nào và khi biết tôi phải lập tức lên đường. Chính điều này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống. Một gia đình bình thường, giờ giấc sẽ là ban ngày đi làm tối về nghỉ ngơi chăm sóc con cái. Nhưng với tôi, kể cả sáng sớm, ban ngày hay đêm khuya đều phải thực hiện công việc.

Thực sự cũng có những ảnh hưởng và sự xáo trộn trong cuộc sống. May mắn, tôi đươc người thân thông cảm và chia sẻ để tập trung công việc tốt nhất.

Chị bảo lúc bận việc nhắn một tin có thể nhờ bố mẹ đi đón con. Còn trường hợp cụ thể nào về những chia sẻ của người thân dành cho chị?

- Ngoài những việc trong gia đình, tôi nghĩ trách nhiệm lớn nhất là chăm sóc con, nhất là khi con đến tuổi cần phải dạy học. Người thân cũng chỉ có thể gánh vác giúp tôi trách nhiệm bên lề chứ không thể thay tôi làm mẹ để chăm sóc các con. Tôi luôn cố gắng bù đắp trong những khoảng thời gian sau đấy. Trong những xáo trộn có nhiều lần tôi bị kêu đi nhiều quá. Sau đó, tôi phải điều chỉnh lại, làm gần hơn để không thường xuyên đi công tác xa nhà, hay qua đêm quá nhiều.

Theo quan sát của tôi nhiều BTV trẻ rất giàu có. Cũng là người nổi tiếng, vậy chị giàu có chứ? Sự nổi tiếng của chị mang lại dụng ích gì cho gia đình?

- Tôi nghĩ có những người làm báo họ giàu không phải do thu nhập của nghề báo mang lại mà vì thông tin nghề báo mang lại. Đôi khi họ biết thông tin sớm, nếu ai nhanh nhẹn đầu tư và biết đâu thành công từ điều đó mang lại sự khá giả cho họ. 

Tôi nghĩ đó cũng là một cách tăng thêm thu nhập một cách đúng đắn. Tất nhiên điều đó cũng tuỳ thuộc khả năng từng người nhưng tôi nghĩ làm báo khá giả kiểu đó cũng là một cách. Còn nếu nói chỉ làm báo không mà giàu thì không đâu...

Áp lực công việc báo chí nặng nề, từ thời điểm bắt đầu cống hiến đến lúc có độ chín tuổi nghề trung bình cùng gần chục năm. Ở cương vị người xem truyền hình tôi vẫn luôn thấy sức sống, sự dẻo dai và đam mê nhiệt huyết của chị. Chị đã bao giờ xách túi lên khi có thông tin bạn đọc gửi đến nhưng trong lòng lại chùng chình?

- Những người làm báo ngồi với nhau luôn chia sẻ nhiệt huyết với nghề. Tôi nghĩ điều này với bất kỳ người làm báo nào thường làm phóng sự điều tra hay vấn đề nóng đều gặp phải. Có đôi khi họ thất vọng bởi điều gặp phải chưa được như mong muốn. Có thể không mang được tác động xã hội như những gì mình nghĩ trước khi. 

Tôi cũng đã gặp phải và có chút thất vọng, nhưng ngay sau khi tìm được đề tài mới tôi lấy lại tinh thần rất nhanh và đến bây giờ vẫn thấy nhiệt huyết với nghề. Nhiều người bảo tôi sẽ làm trong khoảng 3, 4 năm, có gia đình con cái mọi thứ sẽ thay đổi dần dần. 

Tôi cũng từng nghĩ thế nhưng hiện tại đã qua 10 năm vẫn giữ nhiệt huyết và nhiều điều đau đáu. Không nói trước được tương lai tôi sẽ theo đuổi nghề báo được bao nhiêu nhưng bây giờ tôi vẫn rất nhiệt huyết với nghề và luôn hi vọng sẽ nuôi dưỡng được điều này khi còn làm báo để mong mang tới những sản phẩm tốt nhất.

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà - Kiên Trung - Huy Phúc - Xuân Quý - Bạt Tuấn