Năm 2017, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã nộp ngân sách nhà nước gần 1.000 tỷ đồng. Đây được xem là một con số khá lớn đối với doanh nghiệp tại địa phương. Đóng góp vào thành công đó, ngoài việc đẩy mạnh các giải pháp trong sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, Công ty cũng đã nỗ lực đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật với mục tiêu tạo ra các sản phẩm đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, đa dạng hóa sản phẩm và từ đây khẳng định được thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.

{keywords}

Ảnh: Tiến Hóa

Sau 2 năm triển khai, đề tài “Nghiên cứu quy trình sản xuất sản phẩm dịch chiết cô đặc giàu hoạt tính chống oxy hóa từ yến sào Khánh Hòa” đã bắt đầu mang lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất khi tận dụng được triệt để nguồn nguyên liệu. Những mẫu yến còn sót lại sau chế biến, nay đã được nhóm nghiên cứu sử dụng enzym alcalase, chiết xuất thành dịch yến cô đặc. Sản phẩm này không chỉ được đưa vào sản xuất thực phẩm, nước uống mà nhóm nghiên cứu còn có bước tiến dài trong lĩnh vực còn khá mới mẻ là mỹ phẩm và dược phẩm. Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh đã xếp đề tài này loại xuất sắc. Ông Trương Tấn Phi – Giám đốc Nhà máy Chế biến nguyên liệu, Công ty Yến Sào Khánh Hòa cho biết Công ty đang áp dụng công nghệ hiện đại nhất để chiết xuất ra sản phẩm này. Đồng thời đầu tư dây chuyền mới sản xuất với số lượng lớn với mục tiêu tạo ra sản phẩm mới có chất lượng cao hơn.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều đề tài, sáng kiến mà do chính đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Công ty Yến sào Khánh Hòa tiến hành trong thời gian qua. Mỗi năm, Công ty thực hiện 2 đề tài, và hàng chục sáng kiến khác nhau. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học mang tính thực tiễn rất cao đã được triển khai, và áp dụng vào thực tế. Trong đó, nổi bật nhất là đề tài cấp nhà nước: “Nghiên cứu cơ sở khoa học và đề xuất các giải pháp phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam”. Lần đầu tiên Việt Nam nghiên cứu về gien chim yến, biến đổi khí hậu và phát triển nghề nuôi chim yến phù hợp với từng vùng, miền. Từ đây, đơn vị đã làm chủ được công nghệ nhân, nuôi chim yến bền vững.

“Hiện phong trào nghiên cứu khoa học trong công ty rất sôi nổi, Công ty cũng đã có nhiều khuyến khích hỗ trợ cho CBCNV tham gia nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn, cùng nhau thi đua nhằm tạo ra các sản phẩm có chất lượng” – Thạc sĩ Nguyễn Đức Lợi – Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu khoa học Công ty Yến Sào Khánh Hòa chia sẻ.

Các nội dung nghiên cứu của Công ty hiện khá rộng, bao trùm cả những nghiên cứu cơ bản đến quy trình kỹ thuật, quy hoạch, đến chính sách. Hàng năm, Công ty liên tục tổ chức các hội thảo khoa học, với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, các đơn vị quản lý nhà nước. Để lắng nghe, hoàn thiện các công trình nghiên cứu, mở ra nhiều triển vọng cho ngành nghề yến sào. Theo bà Bùi Thị Hạnh – Phó Tổng giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa, trong thời gian tới, Công ty sẽ cố gắng phát huy hơn nữa phong trào nghiên cứu sáng tạo, tập trung vào việc tạo ra sản phẩm mới, nhất là các dòng sản phẩm về mỹ phẩm. Công ty cũng khen thưởng, khuyến khích động viên anh em nghiên cứu, sáng tạo nhằm tạo ra giá trị bền vững.

Giá trị của những công trình nghiên cứu, sáng kiến trong sản xuất mang lại nhiều ý nghĩa về kinh tế, xã hội. Nghiên cứu khoa học không chỉ giúp đơn vị đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng để tiến tới chiếm lĩnh nhiều thị trường khó tính như Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản mà còn tạo thêm nhiều việc làm cho lao động, cũng như tăng được nguồn thu ngân sách cho địa phương.

(Theo Ktv)