Đồng Nai nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành cung ứng sản phẩm đầu vào cho thị trường trong nước và xuất khẩu lớn nhất Việt Nam.

Theo Sở Công thương Đồng Nai, giá trị sản xuất của ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh là hơn 111 ngàn tỷ đồng, chiếm hơn 20% trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh.

Đồng Nai đã thực hiện chính sách ưu tiên thu hút dự án trên lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ từ hơn 10 năm nay. Do đó, tỉnh đã thu hút được nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ.

Tính đến hết quý I/2021, tỉnh Đồng Nai có tới 500 doanh nghiệp FDI đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Nhờ đó, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ chiếm tới 60% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh này.

{keywords}
Sản xuất linh kiện điện tử xuất khẩu và tiêu thụ nội địa tại Công ty TNHH Kyokuto Việt Nam ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, giai đoạn 2

Thị trường chủ yếu là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu. Có nhiều doanh nghiệp thuộc công nghiệp hỗ trợ đã tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu với nhiều ngành quan trọng như: sản xuất máy bay, ô tô, robot, máy móc công nghệ 4.0...     

Các DN FDI đầu tư vào tỉnh Đồng Nai trên lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ phần lớn đã có liên kết với các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới, nên đầu ra của sản phẩm tương đối thuận lợi. Đơn cử, có nhiều DN FDI tại Đồng Nai đang sản xuất các loại linh kiện điện tử cung ứng cho Tập đoàn Samsung như: Công ty TNHH Hansol Electronics Vietnam Hochiminhcity, Công ty TNHH Platel Vina. Công ty TNHH Meggitt Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2, sản xuất các động cơ máy bay cho các tập đoàn sản xuất máy bay lớn của thế giới. Công ty TNHH Hyosung Đồng Nai cung ứng sản phẩm sợi cho nhiều tập đoàn lớn tại Hoa Kỳ, châu Âu...

Hiện Đồng Nai có 35 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có 32 khu đã đi vào hoạt động, 2 khu đang trong giai đoạn triển khai xây dựng, hoàn thiện thủ tục để thu hút đầu tư trong giai đoạn tới.

Tỉnh chủ trương phát triển các khu công nghiệp, thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên thu hút đầu tư các dự án công nghệ cao, sử dụng lao động có tay nghề, dự án sản xuất công nghiệp hỗ trợ, dự án thân thiện môi trường.

Văn Thành