Là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam, THACO đã thực hiện chiến lược tham gia chuỗi giá trị toàn cầu với các thương hiệu ô tô quốc tế sản xuất tại Chu Lai (Quảng Nam) và xuất khẩu ô tô, linh kiện phụ tùng sang các nước ASEAN và những thị trường khác. Một trong những nhóm sản phẩm xuất khẩu lớn của THACO là linh kiện nhựa.

Công nghệ sản xuất linh kiện nhựa hàng đầu Việt Nam

Ngay từ khi đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai, THACO đã tiên phong phát triển công nghiệp hỗ trợ với quy mô lớn, từng bước thực hiện chiến lược nội địa hóa và tham gia chuỗi giá trị ô tô toàn cầu.

{keywords}
Robot sơn cắt linh kiện nhựa của nhà máy Linh kiện nhựa Thaco
{keywords}
Máy phun ép nhựa 3.200 tấn trong nhà máy Linh kiện nhựa Thaco

Đến nay, THACO đã gia tăng tỷ lệ nội địa hóa một số mẫu xe lên trên 40%, đáp ứng tiêu chí hàm lượng khu vực RVC (Regional Value Content) để hưởng thuế suất 0% theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (Hiệp định ATIGA); đồng thời xuất khẩu linh kiện ô tô. Việc gia tăng xuất khẩu trong thời gian qua đã khẳng định chất lượng sản phẩm do THACO sản xuất hoàn toàn đáp ứng yêu cầu khắt khe của khách hàng ASEAN và các thị trường khác trên thế giới.

Hiện nay, THACO đang tiếp tục đầu tư Khu công nghiệp sản xuất ô tô và công nghiệp hỗ trợ với các nhà máy công nghệ hiện đại, tự động hóa và thực hiện quản trị thông minh xuyên suốt chuỗi giá trị từ đặt hàng, sản xuất đến phân phối.

Trước đó, vào năm 2018, THACO đưa vào hoạt động nhà máy Linh kiện nhựa Thaco được đưa vào hoạt động với diện tích 3.5 ha, công suất 160.000 bộ linh kiện/năm. Nhà máy được đầu tư các thiết bị công nghệ hiện đại được nhập khẩu từ Áo, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Điển hình là công nghệ ép phun với các máy ép từ 110 tấn đến 3.200 tấn được trang bị chế độ sấy nhựa tự động, hệ thống tự cấp vật liệu và màn hình cảm ứng điều khiển, đảm bảo độ chính xác và đồng bộ cao, thời gian sản xuất 90 giây, có thể sản xuất các sản phẩm có khối lượng từ 0,5gr đến 13,7 kg; đồng thời đầu tư hệ thống robot sơn, hệ thống cấp sơn tự động đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng các màu sơn cao cấp của Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Pháp), Kia (Hàn Quốc). Đây cũng là công nghệ sơn nhựa tiên tiến nhất Việt Nam hiện nay.

Nhà máy đặc biệt chú trọng hoạt động R&D thông qua việc nhận chuyển giao và ứng dụng công nghệ mới, đầu tư các phần mềm thiết kế (Catia, Inventor, NX); nghiên cứu sản phẩm và công nghệ sản xuất mới. Đội ngũ kỹ sư R&D của nhà máy có kiến thức chuyên sâu về thiết kế sản phẩm nhựa ép phun  và kinh nghiệm làm việc với các đối tác Kia , Mazda, Peugeot trong việc phát triển sản phẩm linh kiện nhựa.

Sản phẩm đa dạng, phục vụ trong nước và xuất khẩu

Trên dây chuyền công nghệ hiện đại và hệ thống quản lý chất lượng toàn diện, nhà máy sản xuất và cung ứng các sản phẩm chất lượng, độ bền cao, phù hợp với yêu cầu riêng biệt của từng đối tác. Các sản phẩm chính gồm: linh kiện nhựa xe bus (táp lô xe giường nằm, mặt ca lăng xe, chụp mâm xe, linh kiện ghế xe…); linh kiện nhựa xe tải (cản xe, đèn hông, đèn trần, ốp logo xe…); linh kiện nhựa xe du lịch (cản xe, vè chắn bùn…) và các sản phẩm linh kiện nhựa ngoài ngành ô tô như: pallet nhựa (sử dụng trong xe đẩy ở siêu thị), pallet nhựa công nghiệp (sử dụng để lưu kho, nâng hạ, đóng container xuất khẩu…); sàn nhựa (sử dụng trong chăn nuôi); linh kiện nhựa xe máy. Nhà máy còn đầu tư dây chuyền sơn và lắp ráp linh kiện nhựa xe du lịch (Kia, Mazda, Peugeot), xe tải (Ollin, Auman, Frontier, Fuso Daimler, Towner). Phát triển đa dạng các sản phẩm với giá hợp lý, nhà máy đáp ứng đầy đủ nhu cầu và đem lại hiệu quả đầu tư cao cho doanh nghiệp khách hàng.

Năm 2019, nhà máy đã xuất khẩu hơn 5.000 bộ cản xe Kia Cerato sang Malaysia và Nga với tổng giá trị là 566.000 USD. Năm 2020 sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu sang Ecuador, Nga, Malaysia, Úc…

Thực hiện mục tiêu trở thành công ty sản xuất linh kiện nhựa hàng đầu Việt Nam, nhà máy Linh kiện nhựa Thaco đang đẩy mạnh hợp tác sản xuất và sơn linh kiện nhựa với các doanh nghiệp trong nước; phát triển kinh doanh linh kiện nhựa ô tô, xe máy và linh kiện nhựa ngành công nghiệp, dân dụng, đáp ứng đa dạng nhu cầu của thị trường. Nhà máy đang tiếp tục nâng cấp và đổi mới công nghệ để đa dạng sản phẩm; đầu tư máy móc thiết bị theo hướng tự động hóa và xây dựng hệ thống điều hành sản xuất dựa trên nền tảng số hóa để nâng cao chất lượng, giảm giá thành; đồng thời phát triển đội ngũ kỹ sư R&D am hiểu về tự động hóa, các công nghệ ép phun và công nghệ sơn robot để phát triển nhanh và đa dạng sản phẩm, làm chủ thiết kế, sản xuất theo yêu cầu của khách hàng.

Băng Dương