Đi vào hoạt động từ năm 2008, đến nay Nhà máy Ghế ô tô (Autocom) của THACO đã phát triển vững mạnh theo hướng chiếm lĩnh thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu. Năm 2019, doanh thu xuất khẩu của nhà máy đạt 6,2 triệu USD – và dự kiến năm 2020 sẽ lên đến 10,5 triệu USD, trong đó có 8 triệu USD từ sản phẩm áo ghế. 

Công nghệ hiện đại

Autocom được đặt tại Khu Công nghiệp Thaco Chu Lai (Quảng Nam) với diện tích 12.000m2, công suất 100.000 bộ ghế/giường cho thị trường trong nước và 300.000 bộ áo ghế xuất khẩu mỗi năm. Nhà máy được đầu tư dây chuyền công nghệ, máy móc thiết bị hiện đạị, điển hình như dây chuyền cắt may với các thiết bị nhập khẩu từ Đức và Nhật Bản như: máy cắt CNC tự động, máy trải vải tự động, máy in sơ đồ tự động...

Nệm ghế được sản xuất trên dây chuyền tự động với bàn xoay, máy phun foam công nghệ mới nhất từ Ý; nệm thành phẩm được kiểm tra độ cứng, độ đàn hồi bằng máy kiểm tra chuyên dụng nhập khẩu từ Mỹ. Công đoạn lắp ráp hoàn thiện sản phẩm ghế được thực hiện trên băng chuyền tự động, đáp ứng yêu cầu nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

{keywords}
Nhà máy sản xuất nệm ghế ô tô của Thaco
{keywords}
Khung ghế ô tô do Thaco sản xuất

Để đáp ứng yêu cầu chất lượng của các nhà sản xuất ô tô Kia, Mazda... và tiêu chuẩn xuất khẩu, nhà máy áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn IATF 16949, ISO 9001:2015. Chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ trên từng công đoạn bằng các thiết bị kiểm tra hiện đại nhập khẩu từ Mỹ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc. Hệ thống quản trị sản xuất của nhà máy được xây dựng trên nền tảng số hóa thông qua việc sử dụng mã vạch để kiểm soát thông tin sản phẩm; áp dụng phần mềm quản trị thông tin và hoạch định nguyên vật liệu (MRP), phần mềm quản lý bảo trì, bảo dưỡng máy móc thiết bị.

Để nâng cao năng lực thiết kế, phát triển nhanh và đa dạng sản phẩm, nhà máy đặc biệt chú trọng hoạt động R&D, đầu tư phần mềm thiết kế Catia V6 và các thiết bị thử nghiệm hiện đại (thử nghiệm độ bền áo ghế, bộ gập ghế, máy kiểm tra tiếng ồn...). Đội ngũ kỹ sư R&D được đào tạo bởi các chuyên gia Hàn Quốc, Malaysia có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất linh kiện ghế ô tô và linh kiện ghế ngoài ngành ô tô.

Doanh nghiệp xuất khẩu áo ghế hàng đầu Việt Nam

Nhà máy Autocom sản xuất và phát triển đa dạng các sản phẩm cho thị trường trong nước và xuất khẩu với tỷ lệ nội địa hóa 100%. Nhờ mẫu mã đa dạng, độ bền cao, nhiều tính năng ưu việt (massage, nâng hạ tựa lưng, hệ thống sưởi, làm mát...) giúp tạo cảm giác thoải mái khi ngồi, sản phẩm ghế của nhà máy được các hãng xe lớn lựa chọn và đánh giá cao.

{keywords}
Dây chuyền sản xuất vỏ ô tô do Thaco sản xuất

Sản phẩm chính gồm: ghế xe du lịch (Kia, Mazda, Peugeot), ghế xe tải (Towner, Ollin, Forland), ghế xe bus (Thaco). Đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhà máy còn sản xuất và cung cấp phụ kiện, nội thất ô tô có chất lượng cao, thiết kế hiện đại, gồm: áo ghế, vỏ bọc áo ghế, bọc vô lăng, bọc cần số, thảm táp lô, thảm lót sàn, bạt phủ ô tô, bạt xe tải, tấm che nắng, bộ tựa lưng, gối cổ, túi tiện ích... Trong số đó, áo ghế là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của nhà máy. Sản phẩm sử dụng vật liệu cao cấp như da, PVC (Simili), nỉ có khả năng chống cháy và trầy xước, giúp tăng tính thẩm mỹ và tăng thêm giá trị của xe.

Bên cạnh cung cấp linh phụ kiện cho các doanh nghiệp trong nước, nhà máy cũng xuất khẩu các sản phẩm như áo ghế xe du lịch, bọc cần số cho các nhà máy sản xuất lắp ráp của các hãng xe nổi tiếng (như Honda, Hyundai, Kia, Haval) tại nhiều nước trên thế giới, trong đó thị trường trọng điểm là Hàn Quốc và Malaysia. Năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu áo ghế của nhà máy là 5 triệu USD và 1,2 triệu USD đối với bọc cần số. Kế hoạch năm 2020, giá trị xuất khẩu áo ghế là 8 triệu USD và bọc cần số là 2,5 triệu USD; đồng thời mở rộng thị trường sang Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản.

Năm 2020, nhà máy Autocom cũng sẽ phát triển đa dạng các sản phẩm, đáp ứng yêu cầu riêng biệt của khách hàng như ghế xe chuyên dụng cao cấp, ghế tàu thủy, ghế ngồi ô tô cho trẻ em và các phụ kiện khác. Autocom có kế hoạch gia tăng sản lượng xuất khẩu áo ghế lên 150.000 bộ/năm và bọc cần số lên 1.200.000 bộ/năm cho các đối tác Hàn Quốc; đồng thời tham gia chuỗi cung ứng các sản phẩm ghế xe bus, nệm ghế xe du lịch… cho các doanh nghiệp trong nước.

Băng Dương