Theo Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp, Cục Công nghiệp, các doanh nghiệp FDI vào Việt Nam có nhu cầu lớn về tìm kiếm mua linh kiện, phụ tùng trong nước. Tuy nhiên, việc kết nối không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ. 

Do vậy, năm 2020, Trung tâm đã chủ trì nhiều hội thảo, triểm lãm kết nối giữa các nhà cung ứng- DN công nghiêp hỗ trợ của Việt Nam và các nhà mua hàng, là các Tập đoàn đa quốc gia đang có mặt tại VN. 

Việt Nam đã ký kết nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA) và đã có nhiều FTA có hiệu lực. Theo đó, hàng loạt mặt hàng sản xuất tại Việt Nam xuất khẩu sang một số quốc gia mà Việt Nam có FTA sẽ được hưởng thuế ưu đãi. Chính vì vậy, thời gian gần đây, Việt Nam đã đón hàng loạt nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam để xây dựng, mở rộng sản xuất, xuất khẩu nhằm hưởng thuế ưu đãi.

Do đứt gãy nguồn cung cấp bên ngoài do tác động dịch Covid-19, các DN FDI cũng đã ráo riết tìm kiếm các DN trong nước cung ứng sản phẩm hỗ trợ để tham gia vào chuỗi cung ứng của DN FDI.

Đây cũng chính là cơ hội tốt để các DN trong nước tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, DN Việt Nam có đến  90% là DN nhỏ và vừa, và chỉ có khoảng 21% DN tham gia được vào chuỗi cung ứng của DN FDI, đây là còn số rất thấp.

Với việc thu hút FDI ngày càng lớn, dẫn đến nhu cầu cần cung ứng sản phẩm CNHT của DN Việt cũng rất cao. Do vậy, để tăng khả năng cung ứng sản phẩm CNHT của DN trong nước, Cục Công nghiệp - Bộ Công thương đang nỗ lực hỗ trợ DN tháo gỡ những rào cản kỹ thuật liên quan đến vốn, đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất, nguồn nhân lực trình độ cao...  

Trung tâm IDC cũng là nơi kết nối hiệu quả. Các doanh nghiệp CNHT Việt Nam có thể đăng ký tham gia các chương trình kết nối thiết thực này.

screen-shot-2020-09-01-at-10-35-55-am-103640-010920-37.png

 Thu Ngân

 

Theo vsi.gov.vn