Theo Sở Công thương, xuất khẩu mặt hàng xơ sợi dệt trong quý 1-2020 đạt 341,1 triệu USD, chiếm gần 7,5 trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Đồng Nai. Đây là một trong 5 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Đồng Nai trong 5 năm qua.

Trong 3 tháng đầu năm, 5/7 thị trường xuất khẩu xơ sợi dệt lớn của Đồng Nai vẫn giữ được mức tăng trưởng khá là Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh, Hồng Kông và Pakistan.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu vào Hàn Quốc là 53,7 triệu USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước; Thổ Nhĩ Kỳ 26,7 triệu USD, tăng gần 15,3%; Bangladesh 16,2 triệu USD, tăng 35%; Hồng Kông 14 triệu USD, tăng gần 12% và Pakistan tăng 24%.

{keywords}
Đồng Nai: 5 thị trường xuất khẩu xơ sợi dệt giữ mức tăng trưởng

Lý do khiến xuất khẩu xơ sợi dệt của tỉnh sang những thị trường trên tăng mạnh là do tại Trung Quốc đang xảy ra dịch Covid-19 khiến nhiều nhà máy phải ngưng hoạt động, giảm công suất, vì thế các doanh nghiệp ở những khu vực trên đã chuyển qua nhập khẩu xơ sợi dệt tại Đồng Nai.

Hai thị trường xuất khẩu xơ sợi dệt chính bị giảm là Trung Quốc và Thái Lan.

Xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ có nhiều khó khăn với những yếu tố bất lợi do diễn biến tình hình dịch bệnh đang có dấu hiệu lây lan mạnh bên ngoài Trung Quốc, đặc biệt là tại các nước châu Âu và Hoa Kỳ - những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Nhiều ngành hàng xuất khẩu lớn như dệt may, da giày đã bị tạm dừng đặt hàng hoặc hủy đơn hàng, việc ký kết hợp đồng mới cũng rất khó khăn. Kim ngạch xuất khẩu của nhiều ngành hàng sẽ bị sụt giảm mạnh trong tháng 4, 5 và 6.

Khánh Vy