Ngày 09/12/2020 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, Cung Văn hóa Hữu nghị, số 91 Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2020.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, công nghiệp hóa và phát triển các ngành công nghiệp cơ bản, các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, trong đó có công nghiệp hỗ trợ là một trọng tâm trong chiến lược phát triển của Việt Nam.

VIMEXPO 2020 chính là cơ hội để quảng bá, giới thiệu phát triển ngành công nghiệp Việt Nam cũng như cơ hội để tiếp tục có sự phối hợp và hợp tác giữa Việt Nam với các quốc gia, các đối tác và các nền kinh tế trên thế giới.

{keywords}
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh phát biểu khai mạc Triển lãm Vimexpo 2020

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, tại triển lãm, các doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng, các cơ quan tổ chức để Việt Nam tiếp tục thực thi việc xây dựng hoàn thiện chính sách về phát triển công nghiệp cũng như phát triển bền vững nền kinh tế, xây dựng những mối quan hệ tương tác giữa khu vực công với khu vực doanh nghiệp.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá: “Sự kiện cũng là cơ hội tốt các doanh nghiệp trong phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp phụ trợ của trong nước kết nối với các doanh nghiệp FDI và các nhà đầu tư trên khắp các châu lục để tiếp tục tạo nên những chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị ngày càng cao hơn trong lĩnh vực công nghiệp cũng như trong hoạt động thương mại quốc tế nói chung”.

{keywords}
Các doanh nghiệp tham quan triển lãm Vimexpo 2020 (ảnh: Đình Quý)
{keywords}
Các chi tiết linh kiện sản xuất tại Nhà máy của Thaco (ảnh: Đình Quý)

VIMEXPO 2020 diễn ra với 250 gian hàng của hơn 170 doanh nghiệp. Với mục tiêu "Kết nối để phát triển", đây là sự kiện nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 115/NQ-CP của Chính phủ với mục tiêu đưa ra các giải pháp khả thi để thúc đẩy phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

Triển lãm đã nhận được sự tham gia và ủng hộ rất lớn của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ, hiệp hội chuyên ngành, các lãnh sự quán, các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước, quốc tế và các doanh nghiệp hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (CNHT).

Trong ba ngày diễn ra triển lãm, tại đây các doanh nghiệp tham dự sẽ giới thiệu các sản phẩm chủ đạo, với những công nghệ mới nhất ra thị trường.

Các doanh nghiệp sản xuất sản trong lĩnh vực CNHT cung cấp sản phẩm cho các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực Ô tô như công ty Tinh Hà, Ema, Kokwang, Kim Sen, Delta, Kyoyo, Bắc Việt, Toko, Công nghiệp Việt, Phương Trang,..có tổng qui mô tham dự hơn 100 gian hàng. Lĩnh vực Điện tử, công nghệ cao với sự tham gia của Sam Sung, M3 – Viettel, ABB, Biển Đông, Meeco, Asti, Graphtech, 3D Solution,…có tổng qui mô tham dự gần 80 gian hàng. Lĩnh vực Dệt may, Da giầy, Cao su và các lĩnh vực liên quan với sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp với gần 50 gian hàng tại Triển lãm.

Trong các ngày diễn ra Triển lãm tại khu chức năng nhà A1, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) sẽ chủ trì và phối hợp với các cơ quan và tổ chức chuyên ngành liên quan tổ chức 2 hội thảo quan trọng với chủ đề "Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Tiềm năng  & Cơ hội" và "Cơ hội và thách thức khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu" .

Các hội thảo được tổ chức với mục tiêu tạo ra mối liên kết, đối thoại giữa các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ với các nhà hoạt định chiến lược, chính sách nhằm đưa ra các luật định, giải pháp phù hợp để thúc đấy phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo tại Việt Nam.

Các hoạt động "Kết nối giao thương - Business Matching" giữa các doanh nghiệp CNHT và các doanh nghiệp mua hàng (Buyer) cũng được diễn ra sối động.

Đến nay theo thống kê sơ bộ từ Ban tổ chức, sẽ có khoảng 500 phiên kết nối giữa các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm CNHT và các doanh nghiệp mua lớn, doanh nghiệp FDI tại Việt Nam như Samsung, Canon, Thaco, Honda, Toyota, ABB, Tùng Lâm, CPC EMEC v.v… 

Triển lãm sẽ mở cửa đón khách tham quan từ 10h00 đến 17h30 ngày 09/12/2020 và tiếp tục đón khách tham quan từ 09h00 đến 17h30 các ngày 10 và 11/12/2020, dự kiến sự kiện thu hút khoảng 15.000 lượt khách tham quan.

Thu Ngân

Dệt may Việt Nam vượt qua đại dịch Covid-19: Bài học làm chủ chuỗi cung ứng

Dệt may Việt Nam vượt qua đại dịch Covid-19: Bài học làm chủ chuỗi cung ứng

Để công nghiệp hỗ trợ dệt may phát triển, doanh nghiệp lớn cần đồng hành cùng các doanh nghiệp nhỏ tăng năng lực sản xuất, tăng liên kết vùng từ đó, tạo được tổ hợp khép kín chuỗi giá trị sản xuất.