“Chương trình trực tuyến online Kết nối doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực Monozukuri tại Hà Nội” vừa được Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO)  tại Việt Nam tổ chức đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai bên Việt Nam- Nhật Bản.

Theo đại diện JETRO, chương trình có sự tham gia của 40 doanh nghiệp Nhật Bản là nhà cung cấp hoạt động trong lĩnh vực Monozukuri (sản xuất, chế tạo). Các phiên đàm phán thương mại giữa doanh nghiệp Nhật Bản và các doanh nghiệp tại Việt Nam có mong muốn mở rộng kinh doanh, nội địa hóa tại Việt Nam sẽ được tiến hành Online.

{keywords}
Sản xuất tại công ty Canon ở Hưng Yên ở khu CN Phố Nối A

Đây sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam có thể kết nối kinh doanh với doanh nghiệp Nhật Bản. Ngoài ra, chương trình được tổ chức với mong muốn kích hoạt kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Chương trình nhận được sự đăng ký tham gia đàm phán từ các doanh nghiệp Nhật Bản, Việt Nam, Đài Loan...với hơn 50 cuộc đàm phán. 

Việt Nam hiện đang là điểm đến được doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm, ngoài Thái Lan.

Theo Jetro, khoảng một nửa số doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có định hướng mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh và khoảng 70% doanh nghiệp đưa ra lý do “doanh thu tại thị trường bản địa tăng”; 46,8% doanh nghiệp Nhật Bản đã có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam cho 1 đến 2 năm tới, dù tỷ lệ mở rộng thấp hơn so với năm 2019, nhưng cao thứ 4 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Các lý do chính để các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian tới bao gồm: “Tăng doanh thu tại thị trường nội địa” (65,9%); “Tăng doanh thu nhờ mở rộng xuất khẩu” (48,7%); “Mức độ tiềm năng và tăng trưởng cao” (44,1%). So sánh với các quốc gia/ khu vực khác thì Việt Nam được các doanh nghiệp Nhật đặt nhiều kỳ vọng vào “mức độ tiềm năng và tăng trưởng cao” và “tăng doanh thu nhờ mở rộng xuất khẩu”.

Cùng với nhu cầu mở rộng đầu tư kinh doanh, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đang xem xét việc thiết lập lại một số chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 như thay đổi đơn vị thu mua.

Việt Nam bắt đầu thu hút sự chú ý của các nhà cung cấp cũng như nhà thu mua nguyên liệu trên thế giới. Đơn cử tại Việt Nam, số lượng doanh nghiệp cho biết có nhu cầu mở rộng thu mua trong 1 đến 3 năm tới là 198, trong đó có 84.3% doanh nghiệp dự kiến mở rộng thu mua tại chỗ.

Ông Takeo Nakajima - Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội - cho biết, kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ thu mua nguyên liệu tại chỗ ở Việt Nam tăng nhẹ lên mức 37% (tăng 0,7 điểm so với khảo sát năm 2019). Đến nay, tỷ lệ thu mua tại chỗ của Việt Nam đã tăng dần từ năm 2010, tuy nhiên vẫn ở mức thấp. Có những doanh nghiệp muốn mở rộng thu mua tại chỗ, tuy nhiên sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ vẫn chưa theo kịp.

Thu Uyên

Việt Nam giành Huy chương Vàng kỹ năng nghề Cơ điện tử Châu Á - TBD

Việt Nam giành Huy chương Vàng kỹ năng nghề Cơ điện tử Châu Á - TBD

Chiều 8/4, hai thí sinh của đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc giành Huy chương Vàng Cuộc thi Kỹ năng nghề Cơ điện tử online Châu Á - Thái Bình Dương sau hai ngày thi đấu.