Dự án nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô.

Điều này thể hiện nỗ lực của Toyota Việt Nam trong việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và hỗ trợ các nhà cung cấp Việt cũng như cam kết đồng hành cùng sự phát triển của nền công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung.

Theo dự kiến, dự án này sẽ được triển khai từ năm 2021 đến 2022. Đây là năm thứ hai Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước.

{keywords}
Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam - ông Hiroyuki Ueda và Cục trưởng Cục Công nghiệp- ông Trương Thanh Hoài
{keywords}
Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp ký kết Biên bản ghi nhớ

Cụ thể, trong khuôn khổ Dự án, Toyota Việt Nam và và Cục Công Nghiệp sẽ hợp tác để tìm kiếm nhà cung ứng tiềm năng và kết nối với các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm phát triển nhà cung cấp, từng bước xây dựng chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp hỗ trợ, nâng cao khả năng của nhà cung ứng nội địa.

Tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam – ông Ueda Hiroyuki chia sẻ: “Thông qua các hoạt động của dự án như tìm kiếm, đánh giá, lựa chọn các nhà cung cấp tiềm năng, và hỗ trợ, cùng làm việc với họ để nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh cho các nhà cung cấp... chúng tôi hy vọng Toyota Việt Nam sẽ góp phần xây dựng hệ thống các nhà cung cấp, đóng góp vào sự phát triển của Công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam.”

Đối với Toyota Việt Nam, đẩy mạnh nội địa hóa không chỉ đơn thuần là gia tăng số lượng nhà cung cấp Việt mà quan trọng hơn là nâng cao năng lực, chất lượng của nhà cung cấp, từ đó giảm chi phí sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh việc hỗ trợ trực tiếp các nhà cung cấp, Toyota Việt Nam cũng phối hợp cùng Trường Đại học Bách khoa tổ chức chương trình “Monozukuri” (Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh) đào tạo phương thức sản xuất tinh gọn theo triết lý Toyota.

Tính đến nay, sau 15 năm thực hiện, chương trình “Monozukuri” đã đạt được nhiều thành công lớn và nhận được những đánh giá tích cực với gần 60 khóa học dành cho 1.180 học viên đến từ 219 doanh nghiệpvà các trường đại học.

Văn Thành

Công nghiệp Việt Nam: Gỡ 3 điểm nghẽn, tiếp cận góc nhìn mới

Công nghiệp Việt Nam: Gỡ 3 điểm nghẽn, tiếp cận góc nhìn mới

Trong 10 năm tới, Việt Nam phấn đấu là nước đang phát triển có nền công nghiệp hiện đại. Đây là mục tiêu cao và đầy thách thức trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Nếu không sớm nhận diện được các điểm nghẽn, sẽ khó về đích.