5S là tiêu chuẩn của người Nhật áp dụng trong quản lý, sắp xếp nơi làm việc. ... Nó được viết tắt của 5 từ trong tiếng Nhật gồm: Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu (Săn sóc), và Shitsuke (Sẵn sàng). Những năm gần đây, tiêu chuẩn 5S được các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam hợp tác cùng với Bộ Công Thương triển khai tư vấn, hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp Việt Nam.

{keywords}
Bảng tiêu chuẩn 5S tại công ty GHT (ảnh: Băng Dương)
{keywords}
Đơn vị tốn 20 tấn vật liệu để theo đuổi tiêu chuẩn 5S

Đặc biệt trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, nhiều doanh nghiệp tư nhân nhỏ đã được các chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp Việt Nam tư vấn, cải tiến sản xuất, đạt hiệu quả rất tích cực.

Đơn cử như gần đây là trường hợp công ty GHT Việt Nam. Ông Nguyễn Cao Giáp, TGĐ công ty GHT Việt Nam cho hay, bắt đầu từ tháng 5, công ty nhận được sự hỗ trợ tư vấn về 5S của Trung tâm IDC. “Chi phí” để học được tiêu chuẩn này khá “lớn”. Để ứng dụng 5G, công ty đã tốn tới 20 tấn vật liệu tồn kho để thử nghiệm cải tiến quy trình sản xuất.

Ông Nguyễn Cao Giáp đánh giá rất cao ý nghĩa của việc ứng dụng tiêu chuẩn 5S vào cải tiến quy trình, tăng hiệu suất làm việc.

“Hiện, chúng tôi đang liên kết với đối tác Nhật Bản để xuất khẩu kịm loại tấm. Vì thế, mục tiêu lớn của chúng tôi là phải đảm bảo chất lượng sản phẩm và chuẩn hoá toàn bộ dây chuyền sản xuất để đủ tiêu chuẩn tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Giáp chia sẻ.

Kết quả khảo sát của Bộ Công Thương cho thấy, 99,3% doanh nghiệp đánh giá việc áp dụng các công cụ nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm đã mang lại hiệu quả rõ nét, trong đó yếu tố được cải thiện nhiều nhất là năng lực tự thực hiện cải tiến của doanh nghiệp (98%), 64,7% doanh nghiệp có cải thiện về năng suất, 56,9% doanh nghiệp có cải thiện về chất lượng sản phẩm, 54,2% doanh nghiệp có giảm thiểu lãng phí nguyên -nhiên vật liệu, 47,1% doanh nghiệp có cải thiện về thời gian giao hàng. Hiện có 94,8% các mô hình điểm tiếp tục duy trì sau khi kết thúc dự án, trong đó, 22,2% mô hình được mở rộng.

Băng Dương