Chiến lược sản xuất kinh doanh ô tô của THACO là tham gia chuỗi giá trị toàn cầu bằng cách hợp tác với các thương hiệu lớn trên thế giới như: Kia (Hàn quốc), Mazda; Mitsubishi Fuso (Nhật bản), Peugeot (Pháp), BMW (Đức), MINI (Anh), xe bus thương hiệu THACO để sản xuất, phân phối đầy đủ các chủng loại ô tô (bao gồm: xe du lịch, xe bus, xe tải và xe chuyên dụng), linh kiện phụ tùng nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa để giảm giá thành và nâng cao năng lực cạnh tranh đối với thị trường trong nước và xuất khẩu sang các nước trong khu vực ASEAN.

Để chuẩn bị cho chiến lược hội nhập sau 2018, từ năm 2003, THACO đã đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai - Quảng Nam, đến nay đã hình thành Khu công nghiệp, đô thị và logistics THACO Chu Lai có tổng diện tích hơn 1.200ha với tổng vốn đầu tư hơn 80.500 tỷ đồng.

THACO Chu Lai được xem là Trung tâm liên kết công nghiệp ô tô tập trung có quy mô lớn nhất cả nước và thuộc top đầu trong khu vực ASEAN, bao gồm: 7 nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô; 12 nhà máy công nghiệp hỗ trợ; 1 Tổ hợp sản xuất và gia công cơ khí; trung tâm nghiên cứu (R&D); Trường đào tạo nghề, Khu đô thị và Khu nhà ở chuyên gia và công nhân, Trung tâm Thương mại, Cảng biển và Hệ thống dịch vụ Logistics.

THACO đã bắt đầu xuất khẩu: xe THACO Bus sang Thái Lan và Phillipines, xe du lịch KIA sang Myanmar và Thái Lan…. và đã xuất khẩu linh kiện phụ tùng sang hơn 10 quốc gia trên thế giới với doanh số xuất khẩu xe là 20 triệu USD và doanh số linh kiện phụ tùng là 15 triệu USD trong năm 2019.

Trước bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế và sự ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, THACO đã hoạch định chiến lược sau 2018 là trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành, phát triển hệ sinh thái tích hợp nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh bổ trợ cho nhau và là nền tảng tạo ra các giá trị mới nhằm đảm bảo giá thành rẻ nhất và hoạt động hiệu quả nhất, trong đó Cơ khí và Ô tô là lĩnh vực chủ lực, và đẩy mạnh phát triển cơ khí nông lâm nghiệp, cơ khí xây dựng và cơ khí thiết bị công nghiệp.

Hoàng Hiệp