Tập đoàn TTI - đơn vị hàng đầu thế giới về sản xuất thiết bị điện không dây dùng ngoài trời và tự chăm sóc sàn xe đã quyết định đầu tư Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm mới kết hợp sản xuất tại Khu công nghệ cao TPHCM, có tổng vốn đầu tư lên đến 650 triệu USD, dự kiến sẽ hoàn tất việc xây dựng vào quý III/2021.

Để đi đến quyết định này có rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, một trong số những yếu tố quan trọng nhất, chính là môi trường đầu tư tại Việt Nam rất thuận lợi. Đặc biệt, những chính sách hỗ trợ vốn đầu tư cho các nhà cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong nước rất nhiều, đảm bảo tiến độ gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm của tập đoàn. 

{keywords}
Tập đoàn TTI đã xây dựng chuỗi cung ứng nội địa với hơn 100 DN Việt Nam tham gia. Ảnh minh họa.

Liên quan đến kế hoạch tìm kiếm nhà cung cấp tại Việt Nam, TTI mong muốn đóng góp và đồng hành với sự phát triển công nghiệp, công nghệ cao của Việt Nam, trong đó có việc phát triển chuỗi cung ứng nội địa. Tập đoàn đang tích cực tìm kiếm nhà cung cấp tại Việt Nam ở 4 lĩnh vực là phun nhựa, khuôn mẫu, điện, kim loại. Trong 2 năm tới, TTI kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 180-200 doanh nghiệp Việt Nam trở thành nhà cung ứng cho TTI, với mục tiêu đạt khoảng 2,5 tỷ USD mỗi năm, tỷ lệ cung ứng nội địa lên đến 60% trong năm 2020 và 80% vào năm 2021.

Chỉ tính từ khi chính thức đầu tư vào Việt Nam từ năm 2019 đến nay, tập đoàn TTI đã xây dựng chuỗi cung ứng nội địa với hơn 100 DN Việt Nam tham gia. TTI đang có kế hoạch nâng kim ngạch xuất khẩu của các nhà máy tại Việt Nam từ 1,2 tỷ USD/năm lên 3 tỷ USD/năm vào năm 2022. Do đó, TTI rất cần nguồn cung ứng nội địa từ doanh nghiệp Việt Nam. 

Theo đại diện nhà mua hàng các doanh nghiệp Việt rất có tiềm năng cung ứng. Họ kỳ vọng các nhà cung ứng nội địa phải cung ứng sản phẩm có chất lượng, giao hàng nhanh, ổn định cao và không ngại phát triển vì TTI muốn tạo ra những chuỗi cung ứng là những nhà cung cấp nội địa với tham vọng tỷ lệ nội địa hoá lên đến 80%.

Sự kiện này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự hiện diện của TTI với các nhà cung cấp trong nước và tạo điều kiện cho các mục tiêu phát triển chiến lược của TTI tại Việt Nam. Đây được xem là một thị trường quan trọng đối với chiến lược mở rộng sản xuất toàn cầu của TTI. Sự hiện diện của các nhà máy sản xuất trên toàn cầu đánh dấu chiến lược đa dạng hóa địa lý của tập đoàn và mang đến chuỗi cung ứng mạnh mẽ để hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh nhanh chóng và các kế hoạch trong tương lai của TTI.

Minh Đức