Samsung Việt Nam vừa thăm, làm việc và đánh giá kết quả tư vấn cải tiến của các doanh nghiệp tỉnh Hải Dương.

Chuyến tham quan, khảo sát có sự tham gia của ông Choi Joo Ho – Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, ông Kim Dong Hwan – Phó Tổng Giám đốc phụ trách Trung tâm mua hàng Samsung Việt Nam, ông Nguyễn Dương Thái – Chủ tịch tỉnh Hải Dương cùng các lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương cùng đại diện Cục Công nghiệp, Bộ Công thương.

Chương trình là hoạt động tiếp nối sau Lễ khởi động chương trình tư vấn cải tiến cho các doanh nghiệp tại tỉnh Hải Dương diễn ra vào ngày 28/7/2020 nhằm đánh giá kết quả cải tiến của đợt tư vấn diễn ra từ ngày 13/7/2020 đến ngày 25/9/2020.

Các doanh nghiệp tham gia tư vấn cải tiến tại tỉnh Hải Dương bao gồm: 2 doanh nghiệp do chuyên gia Hàn Quốc của Samsung tư vấn bao gồm: Công ty TNHH Cơ khí chính xác và chế tạo khuôn mẫu Việt Nam, công ty TNHH Đồng Bằng và 3 doanh nghiệp do chuyên gia Hàn Quốc của Samsung phối hợp cùng các tư vấn viên Việt Nam – những người đã tham gia chương trình đào tạo tư vấn viên của Samsung tư vấn bao gồm: Công ty TNHH Camex Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hiền Lê, Công ty cổ phần Nam Quang.

Đoàn làm việc tại Công ty TNHH Cơ khí chính xác và chế tạo khuôn mẫu Việt Nam

Trong thời gian 12 tuần tư vấn cải tiến cho các doanh nghiệp tại Hải Dương, các chuyên gia Hàn Quốc đã khảo sát, đánh giá các doanh nghiệp và trực tiếp tư vấn, làm việc cùng doanh nghiệp tỉnh Hải Dương nhằm cải tiến quy trình sản xuất và hoàn thiện các tiêu chuẩn trong việc cung ứng sản phẩm, linh kiện, từ đó giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đủ khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tại Công ty TNHH Camex Việt Nam

Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên, chuyên gia Samsung phối hợp cùng các tư vấn viên Việt Nam thực hiện tư vấn cho các doanh nghiệp Việt. Theo đánh giá từ các tư vấn viên Việt Nam tham gia chương trình này, việc kết hợp tư vấn cùng các chuyên gia Hàn Quốc mang lại cho họ nhiều kinh nghiệm và kiến thức thực tế, đồng thời đây cũng là cơ hội để họ học hỏi phong cách làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả từ các chuyên gia nước ngoài.

Kết quả từ chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp rất khả quan, đã giúp các doanh nghiệp đạt được những kết quả tốt trong cải tiến sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh. 

Trong chuyến khảo sát, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết: Tận mắt chứng kiến thành quả cải tiến chỉ sau 3 tháng, tôi đánh giá cao những nỗ lực của các doanh nghiệp tại Hải Dương.  Điều tôi cảm thấy vui mừng nhất là các chuyên gia tư vấn cải tiến kỹ thuật người Việt Nam được đào tạo theo chương trình của Samsung trong 2 năm qua đã tích cực học hỏi và cùng các chuyên gia Hàn Quốc mang lại những kết quả cải tiến ấn tượng cho các doanh nghiệp mà họ tới tư vấn. Tôi hy vọng rằng sự kết hợp cùng các chuyên gia  Hàn Quốc lần này sẽ mang lại nhiều kinh nghiệm bổ ích để các tư vấn viên Việt Nam tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong hoạt động tư vấn cải tiến cho các doanh nghiệp Việt Nam trong tương lai.”

Thăm quan và đánh giá kết quả cải tiến là hoạt động diễn ra thường niên từ năm 2015, nằm trong khuôn khổ chương trình tư vấn cải tiến của Samsung kéo dài 12 tuần nhằm tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng linh, phụ kiện cho Samsung. Tính đến nay, Samsung đã tiến hành tư vấn tổng cộng cho 167 doanh nghiệp tính từ năm 2015.

Trước khi thăm các doanh nghiệp tại Hải Dương, lãnh đạo Samsung Việt Nam bao gồm ông Youn ChelWoon – Tổng  giám  đốc công ty Samsung điện tử HCM CE Complex và ông Kim Dong Hwan –  Phó Tổng Giám đốc phụ trách Trung tâm mua hàng Samsung Việt Nam, cùng ông Nguyễn  Phương Đông – Phó giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh, bà Lê  Nguyễn Duy Oanh – Phó giám đốc trung tâm phát triển công nghiệp hỗ trợ; Phó trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TP. HCM và đại diện Sở Công thương tỉnh Bình Dương, đại diện Cục Công nghiệp Bộ Công thương đã tham gia chương trình khảo sát thực tế và đánh giá nỗ lực cải tiến tại khu vực phía Nam cho các doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Nhựa CLF, Công ty TNHH Khuôn chính xác Duy Tân, Công ty Cổ phần Nhựa Polymer Asia, Công ty TNHH Vĩnh Khánh, Công ty Nhựa Hiệp Thành.

Không chỉ tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng của mình, mục tiêu lớn nhất của Samsung là đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp cung ứng nội địa nói chung trên cả nước, hướng tới sự phát triển chung của ngành Công nghiệp phụ trợ Việt Nam.

Bởi vậy cùng với chương trình tư vấn cải tiến cho các doanh nghiệp,  Samsung đã và đang không ngừng nỗ lực đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ thông qua nhiều hoạt động đa dạng. Trước đó, năm 2018, Samsung đã phối hợp với Bộ Công thương đào tạo 207 chuyên gia tư vấn người Việt Nam trở thành nguồn nhân lực then chốt trong lĩnh vực tư vấn và đào tạo cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

Gần đây nhất, Samsung đã triển khai dự án hỗ trợ đào tạo 200 kỹ thuật viên về lĩnh vực khuôn mẫu nhằm nâng cao năng lực sản xuất và khả năng tự chủ về khuôn mẫu cho các ngành sản xuất cơ bản của Việt Nam.

Qua quá trình nhiều năm tìm kiếm, kết nối và tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt, số lượng doanh nghiệp cung ứng cấp 1 của Samsung đã có sự gia tăng mạnh mẽ. Nếu so với chỉ có 4 doanh nghiệp cung ứng cấp 1 vào năm 2014, thì tính đến hết năm 2019 là 42 doanh nghiệp, dự kiến sẽ là 50 doanh nghiệp vào năm 2020.

Thu Ngân