Một trong những lối ra cho doanh nghiệp xuất khẩu dệt may là chuyển sang làm thương mại hàng nội địa. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng sản phẩm nội địa lại khiến các doanh nghiệp đau đầu.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc công ty TNHH May Quảng Bích chia sẻ nhanh với VietNamnet về vấn đề này.

PV: Xin bà có thể cho biết là tình hình dịch Covid 19 đã ảnh hưởng thế nào đến công ty?

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy: Tình hình dịch Covid ảnh hưởng rất là lớn đến ngành dệt may của Việt Nam, trong đó có cả các công ty làm xuất khẩu như chúng tôi. Khi dịch xảy ra, có giai đoạn, các đơn hàng của chúng tôi hầu như bị dừng. Hoạt động xuất khẩu ngưng trệ hoàn toàn. Thậm chí có những hàng chúng tôi xuất khẩu đi sang Nga dù đã đóng cont cũng “đóng băng” để đấy và không thể làm gì được.

{keywords}
Nguồn nguyên phụ liệu dệt may trong nước vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu khi thị trường chuyển hướng tập trung hàng nội địa (ảnh: Hoàng Hiệp)

Trong thời điểm khó khăn đó, chúng tôi đã phát triển hàng nội địa, đặt hàng ở những công ty lớn như các công ty trong hệ thống của May Hưng Yên.

PV: Vậy, khi đặt hàng nội đia, vấn đề tìm kiếm đối tác, tìm kiếm những nhà cung cấp trong bối cảnh đứt gãy nguồn cung, bà có gặp khó khăn gì?

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy: Tìm kiếm đối tác về nguyên phụ liệu, chúng tôi có gặp khó khăn nhiều. Bởi từ trước đến nay nguyên phụ liệu dệt may đa số là của Trung Quốc cung cấp. Vì vậy, tôi cũng muốn có cơ hội kết nối các doanh nghiệp làm về nguyên phụ liệu để có thể có đa dạng hơn nữa sản phẩm trong sản xuất.

Ngoài ra, khó khăn khác là liên quan đến chất lượng và giá thành ở các sản phẩm dệt may nội địa.

PV: Bà có những đề xuất kiến nghị gì với Chính Phủ cũng như Bộ Công Thương để doanh nghiệp của ngành dệt may sớm hồi phục, phát triển bền vững?

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy: Chúng tôi muốn đề nghị Bộ Công Thương cho các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ như chúng tôi được một phần nào đấy miễn trừ thuế của doanh nghiệp, được giãn ra xa hơn thời gian nộp thuế.

Thứ hai nữa là chúng tôi muốn mời các doanh nghiệp lớn như các doanh nghiệp gia công ở trong các Hiệp hội dệt may nhìn nhận lại về giá thành và nâng cao chất lượng cho những mặt hàng nội địa như chúng tôi. Người Việt Nam thì nên phục vụ người Việt Nam tốt hơn, bởi bây giờ là nhu cầu của người dân chúng ta  về ăn mặc đã tinh tế hơn ngày xưa rất nhiều.

Hoàng Hiệp- Băng Dương