Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh, ngành dệt may cần đầu tư cơ sở đầu nguồn để tạo được thị trường lớn. Các FTA thế hệ mới như CPTPP, hay EVFTA đưa ra quy tắc xuất xứ chặt chẽ, nhưng về lâu dài lại gia tăng giá trị nội địa cho hàng xuất khẩu. Các FTA đi vào thực thi sẽ giúp các nhà đầu tư nhìn ra tiềm năng và đến Việt Nam đầu tư.

Quan trọng hơn, với việc chủ động nguồn sợi, vải, sản phẩm của các doanh nghiệp này sẽ đáp ứng điều kiện xuất xứ để được hưởng ưu đãi thuế quan khi các FTA thế hệ mới như CPTPP, hay tới đây là EVFTA có hiệu lực.

Một loạt các dự án sản xuất NPL dệt may được khởi công và đưa vào hoạt động trong năm 2020, đón đầu cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Nhà máy sản xuất vải và gia công hàng may mặc Whitex - Dung Quất

Được khởi công cuối năm 2019, Nhà máy sản xuất vải và gia công hàng may mặc Whitex - Dung Quất của Tập đoàn Whitex (Malaysia) có tổng vốn đầu tư 40 triệu USD, do Công ty TNHH Whitex Textiles Industries Việt Nam (thuộc Tập đoàn Whitex) làm chủ đầu tư, được xây dựng trên diện tích 8 ha tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP Quảng Ngãi) đang đốc thúc hoàn thành để đưa vào hoạt động trong năm 2020.

{keywords}
Loạt dự án sản xuất nguyên phụ liệu dệt may đi vào hoạt động trong năm 2020

Đây là nhà máy thứ 2 của Tập đoàn Whitex tại Việt Nam, chuyên sản xuất vải (công suất 3.200 tấn/năm) và hàng may mặc (30.000 tấn/năm), xuất khẩu đến các thị trường châu Âu, châu Mỹ… khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 6.000 lao động. Nhà đầu tư kỳ vọng khi hoàn thành, nhà máy sẽ tăng lực cho Tập đoàn về xuất khẩu và đón cơ hội thị trường do các FTA mang lại.

Nhà máy sản xuất sợi Xindadong Textiles - Dung Quất

Nhà máy sản xuất sợi Xindadong Textiles - Dung Quất của Công ty TNHH Xindadong Việt Nam, thuộc Tập đoàn Xindadong Textiles (Trung Quốc), được khởi công từ giữa năm 2019. Dự án gồm các dây chuyền công nghiệp kết hợp, có công suất thiết kế 45.000 tấn sợi dệt, 50.000 m vải và khoảng 10 triệu sản phẩm may mặc/năm, tổng vốn đầu tư 65 triệu USD.

Ngay sau Tết Nguyên đán Canh Tý, Công ty Xindadong Việt Nam đã tuyển nhân sự cho nhà máy. Khi dự án đi vào sản xuất sẽ đáp ứng một phần nhu cầu sợi cho ngành dệt may trong nước và xuất khẩu.

Dự án Nhà máy sản xuất sợi và vải Mahang Dung Quất (Quảng Ngãi)

Dự án Nhà máy sản xuất sợi và vải Mahang Dung Quất (Quảng Ngãi), do Công ty TNHH Tân Mahang Việt Nam, 100% vốn Trung Quốc cũng có lịch vận hành dự kiến vào tháng 5/2020.

Dự án được đầu tư với mục tiêu sản xuất, gia công vải bán thành phẩm (dệt thoi và hoàn thiện sản phẩm dệt), công suất sợi 4.800 tấn/năm, công suất vải 36 triệu m2/năm, tổng vốn đầu tư 605 tỷ đồng.

Nhà máy sản xuất Vải – Việt Thái Tech

Với mục tiêu phát triển dệt may theo công nghệ sản xuất xanh, thay thế cho các công nghệ nhuộm và in truyền thống, khơi nguồn cảm hứng sáng tạo cho các nhà thiết kế trong việc tạo ra chất liệu và hoa văn xu hướng, đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho ngành dệt may thời trang Việt Nam, ngày 03/01/2020, Tổng Công ty Cổ Phần May Việt Tiến và 2 đối tác chiến lược là Luenthai và Newtech đã ký kết hợp tác đầu tư dự án Nhà máy sản xuất Vải – Việt Thái Tech. Dự án có tổng kinh phí đầu tư là 20 triệu USD, trong đó giai đoạn 1 đầu tư của dự án là 12 triệu USD và giai đoạn 2 là khoảng 8 triệu USD, nhằm mục tiêu chủ động nguồn nguyên liệu, rút ngắn thời gian sản xuất, thời gian giao hàng, và đáp ứng các yêu cầu khắt khe về chất lượng từ khách hàng.

Việt Thái Tech ra đời không chỉ trở thành nơi thiết kế và sản xuất vải cho các sản phẩm nội địa của Việt Tiến, mà còn phục vụ cả thị trường xuất khẩu. Việt Thái Tech được xây dựng theo tiêu chuẩn xanh của Mỹ và sẽ là nhà máy sản xuất vải đạt tiêu chuẩn xanh đầu tiên tại Việt Nam. Việt Thái Tech là đơn vị tiên phong trong việc phát triển công nghệ in và tạo ra sản phẩm có sự khác biệt, đáp ứng yêu cầu thay đổi nhanh của ngành thời trang thế giới. Đặc biệt, Việt Thái Tech cam kết về chất lượng, thời gian, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh của thị trường thời trang trong nước và quốc tế.

Nhà máy sản xuất sợi Brotex Khu C – Giai đoạn 1

Ngày 24/09/2020, Công ty cổ phần Hải Đăng đã khởi công dự án Nhà máy sản xuất sợi Brotex Khu C – Giai đoạn 1 tại KCN Phước Đông, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh.

Dự án sẽ được thi công trong vòng 08 tháng, dự kiến sẽ bàn giao vào cuối tháng 05/2021.

Khánh Vy