Cải tiến Jig Mainbuck vận hành tự động - NM Kia.jpg
Cải tiến liên kết khung càng xe nâng và Hanger Jig - NM Thân vỏ.jpg
Thiết kế gia công Jig và lắp đặt hệ thống thiết bị dây chuyền hàn bấm body xe tải Towner Van.jpg

 

Kaizen là thuật ngữ của người Nhật, được ghép bởi 2 từ:“kai”  có nghĩa là thay đổi và “zen” cónghĩa là tốt hơn, tức là “thay đổi để tốt hơn”. Đây là hoạt động cải tiến khôngngừng với sự tham gia của mọi người nhằm cải thiện môi trường làm việc, cuộc sốngmỗi cá nhân. Kaizen đã có lịch sử hơn 50 năm, đến nay được áp dụng rộng rãitrong nhiều lĩnh vực khác nhau và được xem là chìa khóa thành công của nhiềungành công nghiệp Nhật Bản, trong đó có công nghiệp ô tô, và ngày càng được nhiềunước tin tưởng áp dụng.

Kaizen hướng đến những cải tiến liên tục trong năng suất, chấtlượng, công nghệ, phương pháp, sự an toàn, văn hoá công ty, khả năng lãnh đạo.Những thay đổi này là sự tích lũy dần, mang tính lâu dài và theo chiều từ dướilên (từ nhân viên đến quản lý cấp trung, quản lý cấp cao). Từ sự tích lũy các cảitiến nhỏ thành kết quả lớn, Kaizen mang đến nhiều lợi ích như giúp loại bỏ lãngphí, giảm chi phí; nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ; gia tăng tinh thầnlàm việc tập thể, tính đoàn kết, nâng cao ý thức đóng góp, cống hiến; xây dựngvăn hóa doanh nghiệp với thói quen tiết kiệm và hiệu quả trong từng chi tiết.

Tại THACO Chu Lai, Kaizen và hoạt động sáng kiến cải tiến bắtđầu được thực hiện từ năm 2008 và đẩy mạnh từ 2015. Kaizen bắt đầu bằng nhận diệnvà loại bỏ lãng phí trong sản xuất, bao gồm: sản phẩm lỗi, sản xuất thừa, chờ đợi,vận chuyển hay di chuyển không cần thiết, tồn kho quá mức, thao tác, công đoạnthừa… đến nghiên cứu, sắp xếp lại hệ thống máy móc, dây chuyền, quy trình mộtcách khoa học; cải tạo, nâng cấp nhà xưởng; cải tiến công nghệ, thiết bị; sángkiến kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đến nay đã có 5.489 cảitiến và 828 sáng kiến kỹ thuật được thực hiện, tiêu biểu một số nhà máy có nhiềusáng kiến, cải tiến như: Cơ khí, Gia công thép, Khuôn, Ghế ô tô,... Qua đó, đãgóp phần gia tăng hiệu quả sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc, đặc biệt đãhình thành văn hóa cải tiến trong mỗi cán bộ, nhân viên.

Thiết kế gia công và lắp đặt băng chuyền lắp ráp hoàn thiện tại NM Tải.JPG
Thiết kế gia công và lắp đặt cụm cán định hình 50x50 mối hàn giữa cạnh - NM Thép 2.jpg
Thiết kế và gia công thiết bị tự động cắt viền nhựa ghế - NM nội thất.jpg

 

Hiện nay, các nhà máy, đơn vị tại THACO Chu Lai tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kaizen một cách hiệu quả, tập trung cải tiến và nghiên cứu thiếtkế các thiết bị mới, ứng dụng công nghệ mới để đẩy nhanh tiến độ áp dụng số hóavà tự động hóa trong sản xuất và quản trị.

Kaizen là một hành trình và không phải là điểm đến, để áp dụng thành công luôn đòi hỏi sự cam kết từ lãnh đạo, quản lý và nỗ lực không ngừng của mỗi CBNV.

Chính nhờ tinh thần này, Thaco luôn là đơn vị tiên phong trong cả ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp cơ khí chế tạo và công nghiệp ô tô.

Băng Dương