T heovăn bản khẩn vừa gửi Thủ tướng Chính phủ hôm qua, 31/7, ban Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân cho biết, cộng đồng doanh nghiệp đề xuất Thủ tướng quan tâm đặc biệt tới chiến dịch “selftest - tự mua dụng cụ để chủ động xét nghiệm” mà Mỹ và các quốc gia Châu Âu đã áp dụng.

Giải pháp này sẽ giúp doanh nghiệp và cả xã hội có thể tiết kiệm khoản chi phí cực lớn so với hình thức xét nghiệm dịch vụ như hiện nay, đồng thời cũng giúp người lao động tránh được các rủi ro lây lan dịch bệnh khi thường xuyên phải xếp hàng trong các đám đông đăng ký xét nghiệm, kiểm tra giấy kết quả xét nghiệm...

{keywords}
Ngành dệt may thích ứng linh hoạt trong việc phòng chống dịch bệnh và duy trì sản xuất

Được biết, chi phí xét nghiệm PCR hiện dao động từ 700.000 VNĐ - 1 triệu VNĐ; chi phí xét nghiệm nhanh trung bình trên 200.000 VNĐ. Chỉ tính riêng nhóm lái xe vận tải hàng hóa là tầm 800.000 người trên cả nước (số liệu ước tính của VLA và VATA), với tần suất xét nghiệm PCR từ 11-15 lần/tháng, chi phí phải bỏ ra của các doanh nghiệp vận tải đã là hàng nhiều nghìn tỷ đồng. Chưa kể hàng chục triệu người lao động trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác.

Đối với chiến dịch tiêm phòng vắc xin, doanh nghiệp hết sức phấn khởi khi Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo điều chỉnh, xác định lại tính ưu tiên căn cứ cả theo lĩnh vực hoạt động cũng như các vị trí trọng yếu gắn với mục tiêu phát triển kinh tế (như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh thành nơi có khu, cụm công nghiệp quan trọng...).

Vì vậy, Ban IV bày tỏ ngay khi đã có chủ trương, Thủ tướng tiếp tục giao Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể, ban hành danh sách các tỉnh/lĩnh vực ưu tiên bố trí nguồn vắc xin bên cạnh việc ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, để chính quyền các tỉnh, thành và doanh nghiệp tại các địa phương tính toán chủ động hơn kế hoạch duy trì hoạt động kinh tế xã hội, sản xuất kinh doanh.

Riêng đối với cụm tỉnh phía Nam, hiện nguồn vắc xin đang ưu tiên trực tiếp và nhiều nhất cho TP. Hồ Chí Minh, nhưng tình hình và diễn biến dịch tại Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh giáp ranh TP. Hồ Chí Minh đang có diễn biến giống nhau, và đều là các khu công nghiệp trọng điểm, nên đề xuất Chính phủ, Bộ Y tế quan tâm, phân bổ nguồn vắc xin cho các tỉnh này đồng thời với TP.Hồ Chí Minh để đẩy nhanh cơ hội miễn dịch cộng đồng.

Thu Ngân

 

Kiến nghị giãn, hoãn nộp thuế phí cho doanh nghiệp sản xuất

Kiến nghị giãn, hoãn nộp thuế phí cho doanh nghiệp sản xuất

Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương vừa đề xuất loạt giải pháp hỗ trợ tài chính cho các ngành sản xuất nhằm khắc phục khó khăn do dịch Covid-19.