PV: Thưa ông, từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid đã ảnh hưởng thế nào đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Hiện tại, do tình hình dịch Covid, về phía công ty Denko cũng bị tác động khá nặng nề. Cụ thể, chúng tôi đã phải dừng sản xuất trong khoảng 2 tuần. Sau thời điểm dừng hẳn, cũng có lúc phải làm việc luân phiên, mỗi người làm phải thay nhau nghỉ. Rồi nặng nề hơn là những dự án, đơn hàng của khách hàng họ đã bị hủy, hoặc bị delay thêm thời gian. Thêm một khó khăn nữa là kế hoạch về đầu tư, kế hoạch về mở rộng sản xuất, cũng như kế hoạch, chiến lược phát triển công ty đều đã bị delay tương đối  nhiều nên thiệt hại khá nặng nề với công ty Denko.

PV: Khi ảnh hưởng nặng nề như vậy, chắc chắn có ảnh hưởng tới doanh thu và lợi nhuận của công ty. Vậy công ty có chế độ ra sao cho các nhân viên bị ảnh hưởng?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Hiện tại, đến thời điểm này, Denko có may mắn là chưa có bất kì trường hợp nào CBCNV phải nghỉ việc. Tất nhiên, chúng tôi gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn cố gắng giữ được số nhân sự của mình, chưa phải cho ai nghỉ.

PV: Dịch cũng có lúc cao trào, cũng có lúc lắng xuống. Vậy công ty có cách nào để duy trì được các mối quan hệ với các đối tác của mình và vẫn tiếp tục khôi phục lại các đơn hàng?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Vì dịch vẫn còn đang tiếp tục, các đơn hàng vẫn bị delay, chúng tôi có những buổi họp thẳng thắn với khách hàng để đưa ra những tình huống có thể xảy ra, có thể bị delay do dịch và thương thảo để làm sao vẫn giữ được đơn hàng, giữ được khách hàng và duy trì cho những đơn hàng tiếp theo.

{keywords}
Sản xuất tại nhà máy Denko ở Vĩnh Phúc (ảnh: Băng Dương)
{keywords}
Sản xuất tại nhà máy Denko ở Vĩnh Phúc (ảnh: Băng Dương)

PV: Tôi được biết công ty có kế hoạch mở rộng nhà máy, tuy nhiên do dịch nên bị ảnh hưởng và chậm tiến độ. Ông có thể chia sẻ thêm về chiến lược hoạt động trong bối cảnh này?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Trước mắt trong thời gian tới, chúng tôi có chiến lược củng cố lại hệ thống, đào tạo lại nhân sự, tuyển dụng thêm nhân sự tay nghề cao, thợ kĩ thuật thâm niên hơn. Bên cạnh đấy, chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư máy móc theo như kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại mới đạt được khoảng 70% công suất. Dù vẫn gặp khó khăn nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư vào máy móc để công nghệ hiện đại thêm, phục vụ cho sản xuất tốt hơn.

PV: Ông có thể chia sẻ vì sao, công ty lại mở rộng thêm nhà máy trong bối cảnh hiện nay?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Thứ nhất, theo nhu cầu phát triển thực tế của sản xuất và đơn hàng của khách hàng. Tiếp theo, chúng tôi nhận thấy tiềm năng trong thời gian tới. Đặc biệt, với khu vực Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, có rất nhiều các khu công nghiệp mới được mở ra.

Đặc biệt, những tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc… họ cũng có nhà máy ở khu vực này. Do nhận thấy tiềm năng đấy nên chúng tôi quyết định đầu tư và mở rộng thêm mô hình sản xuất và nhà xưởng sản xuất trên khu công nghiệp Bá Thiện 2 ở Vĩnh Phúc để đầu tư trang thiết bị, sẵn sàng đón nhận các đơn hàng từ các Tập đoàn lớn.

PV: Năm 2021, ông kỳ vọng như thế nào?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Thời gian tới chúng tôi vẫn đặt mục tiêu để trở thành 1 trong top 10 các nhà cung cấp tốt nhất tại khu vực phía Bắc. Bởi với thế mạnh cùng năng lực cạnh tranh, thứ nhất, chúng tôi có cơ sở vật chất tại khu công nghiệp Bá Thiện 2, luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Thứ hai là thiết bị máy móc chúng tôi đã đầu tư ra, cùng các máy móc sắp sửa đầu tư nữa để hiện đại hơn cùng đội ngũ kĩ sư lành nghề, dày dặn kinh nghiệm… Bên cạnh đó, 100% chi tiết cơ khí chúng tôi gia công tại xưởng nên giá thành sẽ hạ rất nhiều. Như máy tự động hóa, chúng tôi thiết kế, chế tạo ra có giá sẽ luôn luôn thấp hơn các đối thủ cạnh tranh khác.

Hiện tại, chất lượng sản phẩm chúng tôi dám khẳng định luôn luôn đạt chất lượng theo yêu cầu khách hàng bởi ngay từ khâu đầu tiên là vật liệu đầu vào cho đến từng công đoạn, chúng tôi luôn kiếm soát cho đến khi giao và đưa vào sử dụng. Bằng chứng cụ thể, chúng tôi đã làm việc với những Tập đoàn lớn của Nhật Bản ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây, họ luôn đánh giá cao về sản phẩm và cho đến bây giờ họ vẫn tin dùng sản phẩm của chúng tôi.

Năm 2021 chúng tôi kì vọng có những cầu nối bên các Bộ ngành và nhà nước, cầu nối giữa DN với các Tập đoàn nước ngoài, các DN FDI đầu tư vào VN, có những diễn đàn/sân chơi để kết nối chúng tôi với các DN đó. Tôi kì vọng những kết nối như thế để phục vụ sự phát triển chung và các DN FDI ở VN.

Băng Dương (thực hiện)