Trong khuôn khổ Hội chợ quốc tế Việt Nam 2021 từ ngày 14-17/4/2021, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương và các tỉnh Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Nghệ An, Khánh Hòa tổ chức Khu triển lãm “Đầu tư tại Việt Nam” để giới thiệu các cơ hội đầu tư và các chính sách thu hút đầu tư công nghiệp của các tỉnh.
 
Ngoài 20,000 doanh nghiệp trong nước tham dự hội chợ và thăm quan Khu triển lãm, các địa phương đã có cơ hội kết nối giao thương trực tuyến với gần 100 doanh nghiệp Singapore và các công ty đa quốc gia có trụ sở tại Singapore thông qua Diễn đàn “Đầu tư vào Việt Nam – Tiêu điểm đầu tư công nghiệp”, tổ chức ngày 15/4/2021.

{keywords}
100 doanh nghiệp Singapore tham gia diễn đàn đầu tư công nghiệp Việt Nam

Diễn đàn được đồng tổ chức và bảo trợ từ đông đảo các cơ quan tổ chức tại Singapore: Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Liên đoàn sản xuất Singapore (SMF), Phòng Thương mại công nghiệp người Hoa tại Singapore (SCCCI), Phòng Thương mại công nghiệp Pháp tại Singapore, Phòng Thương mại công nghiệp Anh tại Singapore, Phòng Thương mại công nghiệp quốc tế Singapore…

Các doanh nghiệp Singapore là các nhà đầu tư tiêm năng đối với Việt Nam. Năm 2020, Singapore đã vượt lên là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với gần 9 tỷ đô la, chiếm 31,5% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam. Singapore có nhiều lợi thế để đầu tư vào các ngành công nghiệp trọng điểm mà Việt Nam đang cố gắng thu hút.

Ông Douglas Foo, Chủ tịch Liên đoàn sản xuất Singapore, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Việt Nam – Singapore cũng khẳng định các doanh nghiệp Singapore rất quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Tiêu biểu cho quan hệ hợp tác đầu tư của Singapore- Việt Nam là dự án Khu công nghiệp Vietnam - Singapore (VSIP), liên doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam - Becamex IDC và liên minh các nhà đầu tư Singapore do Tập đoàn Sembcorp Development dẫn đầu, là dự án khởi đầu của doanh nghiệp Singapore được thành lập từ năm 1996.

Đến nay, VSIP đang vận hành và phát triển 7 dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ, thu hút hơn 14,5 tỷ USD và tạo khoảng 272.300 việc làm.

Nà đầu tư Ascendas liên doanh với Công ty Protrade phát triển và quản lý Khu công nghiệp quốc tế Protrade rộng 500 ha tại tỉnh Bình Dương và Dự án Saigon OneHub, có diện tích 12 ha tại Khu công nghệ cao TP.HCM. 

Các lĩnh vực sản xuất, năng lượng, logistic cũng đang thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của các doanh nghiệp Singapore. Tháng 09/2020 Công ty cổ phần SG Logistics với vốn đầu tư hơn 80 triệu USD tại Khu công nghiệp Tân Phú Trung đây là dự án thứ ba của doanh nghiệp này ở TP.HCM để chuẩn bị đón sóng đầu tư.

Tháng 10/2020 Công ty Delta Offshore Energy (Singapore) đã ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu với tổng công suất thiết kế 3.200MW, tổng mức đầu tư dự kiến là 4 tỷ USD.

3 tháng đầu năm 2021. Singapore tiếp tục dẫn đầu với tổng vốn đầu tư gần 4,6 tỷ USD, chiếm gần 45,6% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt, dòng vốn đầu tư của Singapore chủ yếu theo hình thức đầu tư mới.

Ngoài lĩnh vực đầu tư, thương mại 2 chiều Việt Nam-Singapore cũng ghi nhận tăng trưởng dương trong quý 1/2021, khi Việt Nam xuất khẩu 885 triệu USD, tăng 16,7% và nhập từ Singapore 1,073 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ.  

Trong bối cảnh Covid khi đường bay chưa được nối lại giữa hai nước, các cơ hội kết nối như Diễn đàn lần này sẽ giúp các doanh nghiệp Singapore có thêm thông tin về các thị trường đầu tư mới ở các tỉnh nhiều tiềm năng.

Bà Trần Thu Quỳnh, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã giới thiệu tổng quan xu hướng của ngành sản xuất Việt Nam và các định hướng ưu tiên thu hút đầu tư công nghiệp của Việt Nam giai đoạn 2021-2030. Qua đó, các doanh nghiệp Singapore cũng có thêm thông tin về các FTAs mà Việt Nam đã ký kết và cách thức tận dụng quy tắc xuất xứ trong sản xuất, từ đó có thêm “động lực” để quyết định đầu tư vào Việt Nam.
 
Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Công Thương và Trung tâm xúc tiến đầu tư các tỉnh đã giới thiệu các lĩnh vực trọng điểm của ngành Công Thương và các tiềm năng, cơ hội đầu tư liên quan. Cùng với việc phổ biến các chủ trương, chính sách, quy hoạch của các ngành lĩnh vực công nghiệp; các cơ chế ưu đãi mới nhất dành cho các doanh nghiệp, thông tin về hạ tầng công nghiệp, năng lượng, giao thông… đã giúp các doanh nghiệp Singapore có sự hình dung cụ thể về các lợi thế và cơ hội của các tỉnh. 
 
Thuý Hòa

Việt Nam được Unido xếp vào nhóm "các nước công nghiệp mới nổi"

Việt Nam được Unido xếp vào nhóm "các nước công nghiệp mới nổi"

Trong Báo cáo cạnh tranh công nghiệp 2020, Unido đã đưa Việt Nam từ nhóm "các nước đang phát triển" sang "các nước công nghiệp mới nổi".