Nhờ liên tục đưa ra các chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực CNHT, đến nay toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có 240 doanh nghiệp CNHT hoạt động. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã tham gia được vào chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn lớn trên thế giới.

{keywords}
Vĩnh Phúc dọn đường thu hút CNHT có giá trị gia tăng và hàm lượng công nghệ cao

Nổi bật trong số đó là Công ty TNHH Jahwa Vina (Khu công nghiệp Khai Quang, tỉnh Vĩnh Phúc), đây là doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất linh kiện điện tử phục vụ sản xuất điện thoại di động, máy tính, tivi, tủ lạnh, điều hóa, máy in, ôtô… Sau 13 năm đi vào hoạt động, nhờ không ngừng đầu tư dây chuyển sản xuất, hiện đại hóa công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hiện Jahwa Vina đã trở thành doanh nghiệp CNHT uy tín cho hãng điện thoại Samsung và một số tập đoàn nước ngoài lớn tại Việt Nam.

Đại diện của Sở Công Thương Vĩnh Phúc cho biết, các doanh nghiệp CNHT trên địa bàn thời gian qua không chỉ tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương mà còn góp phần quan trọng vào tăng thu ngân sách nhà nước, thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ lực của địa phương phát triển cũng như tăng sức hấp dẫn đối với môi trường đầu tư của tỉnh.

Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNHT trên địa bàn là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đồng nghĩa với đó số doanh nghiệp nội địa tham gia vào lĩnh vực CNHT rất ít, nếu có thì cũng chỉ sản xuất được những chủng loại mặt hàng đơn giản, khả năng cạnh tranh thấp và khó tham gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để khắc phục hạn chế này, đồng thời thu hút thêm các doanh nghiệp trong nước tham gia vào lĩnh vực CNHT, tỉnh Vĩnh Phúc đang tiếp tục xây dựng các chính sách đặc thù, tạo môi trường pháp lý, cơ chế, chính sách thuận lợi hơn cho doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực CNHT, nhất là các doanh nghiệp có quy mô lớn, sản xuất những sản phẩm có giá trị gia tăng và hàm lượng công nghệ cao, tạo động lực mới đưa nền công nghiệp và kinh tế của tỉnh phát triển.

Thu Ngân