{keywords}
Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang và Chủ tịch Hiệp hội phát triển công nghiệp Dệt may Đài Loan Zhan Zhengtian ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực dệt may. Ảnh: Xuân Anh – TTXVN

Tại Diễn đàn hợp tác công nghiệp Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp Đài Loan tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh chiều 2/7, ông Ngô Khải Hoàn - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, diễn đàn năm nay diễn ra 3 phiên thảo luận kỹ thuật và ký kết các biên bản ghi nhớ (MOU) giữa DN Việt Nam - Đài Loan về các lĩnh vực dệt may, công nghiệp nhẹ và tự động hóa, ứng dụng công nghệ trong thành phố thông minh.

Đây là các lĩnh vực có cơ hội phát triển tại Việt Nam và được Chính phủ quan tâm và khuyến khích đầu tư. Việt Nam mong muốn DN Đài Loan đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu phát triển sản phẩm, công nghiệp hỗ trợ cũng như hỗ trợ DN Việt tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

“Cục Công nghiệp sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất, tham mưu với lãnh đạo Bộ Công Thương ban hành những chính sách thực tế, để thúc đẩy sự hợp tác phát triển công nghiệp giữa Việt Nam và Đài Loan” - ông Ngô Khải Hoàn nhấn mạnh.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, tính đến nay, tổng vốn đầu tư trực tiếp của Đài Loan vào Việt Nam đã đạt hơn 31 tỷ USD và nếu tính cả đầu tư gián tiếp thì giá trị đầu tư đạt gần 50 tỷ USD. Điều đặc biệt là hầu hết các doanh nghiệp Đài Loan đều đầu tư vào sản xuất và công nghiệp chế biến, góp phần đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Việt Nam, nhất là các ngành dệt may, da giày...

Chủ tịch VCCI nhận định, với làn sóng đầu tư FDI thế hệ mới, Việt Nam sẽ ưu tiên nhà đầu tư nước ngoài có công nghệ cao, tiên tiến, tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn, thân thiện với môi trường hơn và liên kết chặt chẽ với DN Việt Nam.

Tại diễn đàn, nhiều ý kiến đồng tình rằng, nhiều năm qua, cộng đồng doanh nghiệp Đài Loan đóng góp rất tích cực vào kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam. Hợp tác phát triển chuỗi cung ứng dệt may là lĩnh vực được cả doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan đặc biệt quan tâm hiện nay.

Ông Zhan Zhengtian, Chủ tịch Hiệp hội phát triển công nghiệp dệt may Đài Loan chia sẻ, Việt Nam đang là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhiều nhà đầu tư trong ngành dệt may của Đài Loan. Hiện nay, Việt Nam đang là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của Đài Loan với giá trị xuất khẩu đạt hơn 2 tỷ USD mỗi năm, chủ yếu là nguyên liệu sợi, vải. 

Trong bối cảnh nhu cầu nguyên phụ liệu dệt may của Việt Nam gia tăng thì đó chính là cơ hội để các doanh nghiệp Đài Loan đẩy mạnh đầu tư và liên kết với doanh nghiệp nội địa nhằm phát triển chuỗi cung ứng.

Ngoài việc đầu tư vào sản xuất nguyên phụ liệu, Đài Loan cũng có thể hỗ trợ Việt Nam phát triển kỹ thuật, công nghệ dệt, nhuộm và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành thiết kế thời trang, phát triển sản phẩm. Từ đó, nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng cho hàng dệt may của Việt Nam trong thời gian tới.

Trúc Linh