Các thống kê của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh cho hay, đến nay, thành phố đã phê duyệt 22 dự án với tổng vốn vay được hỗ trợ lãi suất là 938 tỷ đồng. Trong đó, nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình đã bước đầu tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, một số doanh nghiệp đã trở thành nhà cung ứng cho Tập đoàn Samsung như: Công ty Hiệp Phước Thành, Công ty Cổ phần công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên.

{keywords}
TP. Hồ Chí Minh tạo cơ chế thông thoáng cho công nghiệp hỗ trợ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, để phát triển công nghiệp hỗ trợ, không chỉ ở các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại mà còn xuyên suốt từ chính sách, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN công nghiệp hỗ trợ hoạt động hiệu quả. Cụ thể là việc ban hành Chương trình kích cầu đầu tư dành riêng cho lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, qua đó giúp DN đầu tư đổi mới máy móc thiết bị, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, để hướng đến phát triển kinh tế thành phố nhanh và bền vững, TP. Hồ Chí Minh đã tập trung phát triển các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo để sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ phục vụ cho tiêu dùng và hướng đến xuất khẩu. Trong đó tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ vì đây là ngành công nghiệp quan trọng, là động lực cho sự phát triển của toàn ngành công nghiệp thành phố trong thời gian tới.

Trên cơ sở đó, thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều cơ chế thông thoáng để kêu gọi đầu tư từ các DN FDI trên các lĩnh vực công nghiệp để hỗ trợ và kết nối, phát triển 4 ngành công nghiệp trọng yếu của thành phố nói chung và công nghiệp hỗ trợ của thành phố nói riêng.