Ngành dệt may Việt Nam cho biết, mục tiêu năm 2019 dự tính kim ngạch xuất khẩu là 40 tỷ USD. Trong số trên 36 tỷ USD xuất khẩu năm 2018, thì kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc đạt 28,78 tỷ USD, tăng 14,45%; xuất khẩu vải đạt 1,66 tỷ USD, tăng 25,5%; xuất khẩu xơ sợi đạt 3,95 tỷ USD, tăng 9,9%; xuất khẩu vải không dệt đạt 528 triệu USD, tăng 15,54%; xuất khẩu nguyên phụ liệu dệt may đạt 1,23 tỷ USD, tăng 14,59%.

{keywords}
Tín hiệu đơn hàng dệt may cho năm 2019 khả quan

Từ kết quả đạt được trong năm 2018, tín hiệu về tình hình đơn hàng cho năm 2019 rất khả quan. Hiện nay nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng không chỉ cho 6 tháng đầu năm mà còn cho cả năm 2019.

Đặc biệt, sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao và dần hoàn chỉnh chuỗi cung ứng dệt may do dòng vốn đầu tư vào công nghiệp dệt nhuộm và nguyên phụ liệu đang tăng lên, cũng như thời điểm thực thi các Hiệp định Thương mại thế hệ mới sắp đến là những yếu tố hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của dệt may Việt Nam trong năm 2019.

Chính vì vậy, mục tiêu phát triển ngành trong năm 2019 hướng tới kim ngạch xuất khẩu đạt 40 tỷ USD, tăng trưởng 10,8%; thặng dư thương mại đạt 20 tỷ USD, đảm bảo việc làm và tăng thu nhập cho 2,85 triệu lao động là khả quan.

Tuy nhiên năm nay, dự báo ngành dệt may vẫn phải đối diện với, cạnh tranh trên thị trường thế giới tiếp tục tăng cao nhất là trong nhóm các nước xuất khẩu dệt may, hơn nữa, các điểm yếu nội tại tiếp tục cản trở khả năng doanh nghiệp phát triển, vì vậy, nhiều ý kiến cảnh báo toàn ngành Dệt May cần tập trung cho những giải pháp quan trọng để tiếp tục phát triển bền vững. Đó là xây dựng cộng đồng chuỗi liên kết hợp tác chặt chẽ để giải quyết nguồn cung thiếu hụt.

Tập trung vào các sản phẩm có hàm lượng chất xám cao, đưa sản phẩm Việt Nam, thương hiệu Việt Nam ra thị trường thế giới. Tận dụng hiệu quả các FTA, đặc biệt là CPTPP, EVFTA.

Đồng thời, ap dụng các công nghệ, phương pháp quản trị tiên tiến. Xây dựng và phát triển đội ngũ các nhà thiết kế để sản xuất theo hình thức FOB, ODM, OBM. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0, doanh nghiệp cần ứng dụng thành quả 4.0 trong sản xuất, kinh doanh, liên kết trong đầu tư, khai thác khách hàng lớn.

Thanh Tú