Thống kê của bộ Công thương cho hay, số doanh nghiệp đang hoạt động trong công nghiệp hỗ trợ chiếm gần 4,5% tổng số doanh nghiệp của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; tạo việc làm cho hơn 600.000 lao động, tương đương 8% lao động toàn ngành chế biến, chế tạo với doanh thu thuần sản xuất, kinh doanh trong năm 2018 ước đạt hơn 900.000 tỉ đồng, đóng góp khoảng 11% tổng doanh thu toàn ngành chế biến, chế tạo...

{keywords}
Sẽ sớm có 3 trung tâm CNHT giới thiệu về công nghệ tại 3 miền.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp sản xuất linh kiện Việt Nam có năng lực khá tốt tại một số lĩnh vực như sản xuất khuôn mẫu các loại; linh kiện xe đạp, xe máy; linh kiện cơ khí tiêu chuẩn; dây cáp điện; linh kiện nhựa – caosu kỹ thuật; săm lốp các loại. Các sản phẩm này đã đáp ứng được nhu cầu trong nước và được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới.

Mặc dù có những bước tiến nhất định, song, sức bật của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất trong nước.

Vừa rồi, trước gần 500 vị đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cung cấp thông tin, Chính phủ sẽ sớm ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp hỗ trợ với những định hướng lớn trong dài hạn.

Hiện, bộ Công Thương đã bắt đầu rà soát để xây dựng các cơ chế, chính sách mới trong quản lý và thu hút đầu tư; đẩy mạnh phát triển công nghiệp hạ nguồn để bảo đảm công nghiệp hỗ trợ có đủ điều kiện phát triển; sớm hình thành 3 trung tâm công nghiệp hỗ trợ giới thiệu về công nghệ tại 3 miền.

Tâm Anh